Tìm ra quán quân hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Hà Tĩnh

23/05/2024 13:22
Hơn 150 thành viên tới từ 13 đội đã thể hiện xuất sắc tại hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ toàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2024.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/tim-ra-quan-quan-hoi-thi-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-tinh-ha-tinh-post267006.html
Truy cập link gốc
Các đại biểu dự hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” toàn tỉnh năm 2024.

Sáng 23/5, tại sân vận động phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh), UBND tỉnh tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” toàn tỉnh năm 2024.

Dự hội thi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Nội chính tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải, Đại tá Nguyễn Hồng Phong – Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo các đơn vị, địa phương và hơn 150 thành viên tới từ 13 đội thi của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội thi, Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, trên cả nước nói chung, tình hình diễn ra hết sức phức tạp. Nhiều vụ cháy đã cướp đi sinh mạng, thiêu rụi nhà cửa, thiệt hại về tài sản lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội thi.

Tại Hà Tĩnh, tuy chưa có vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ; trong đó, nhà ở, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh là loại hình chiếm tỷ lệ lớn về sự cố cháy, số vụ cháy.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trong tình hình mới, trong đó có nội dung “vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy”, tính đến nay, toàn tỉnh đã trang bị 339.642 bình chữa cháy/342.240 hộ gia đình, đạt tỷ lệ 99,24%. Điều này thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền, địa phương các cấp và sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể Nhân dân trong công tác PCCC&CNCH.

Để làm tốt công tác PCCC tại các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, đòi hỏi sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tham gia, hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân. Công tác PCCC nhằm huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.

Hội thi không chỉ là cuộc tranh tài giữa các đội đại diện cho các tổ liên gia an toàn PCCC của huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh, mà còn giúp người dân nâng cao kiến thức, kĩ năng về công tác PCCC&CNCH tại cơ sở.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội thi.

Phát biểu tại hội thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được và sự nỗ lực, quyết tâm cao của các đơn vị, địa phương, các tầng lớp nhân dân trong công tác PCCC&CNCH thời gian qua.

Đánh giá tình hình cháy, nổ trên địa bàn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý tiếp tục quan tâm và phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác PCCC&CNCH, nhất là công tác tuyên truyền, xây dựng toàn dân tham gia và cứu nạn, cứu hộ.

Tiếp tục rà soát xây dựng bổ sung mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng; tuyên truyền, vận động mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy; 100% hộ gia đình có nhà 2 tầng trở lên phải có lối thoát nạn khẩn cấp thứ 2; tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm cho người dân; hướng dẫn các tổ liên gia an toàn PCCC xây dựng và thực tập các phương án xử lý các tình huống cháy, nổ.

Ngay sau phần khai mạc, các đội bước vào các phần thi lý thuyết và thực hành. Phần thi lý thuyết được tổ chức theo hình thức hỏi đáp trực tiếp với những câu hỏi xoay quanh kiến thức, kỹ năng, kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH. Đây là những kiến thức gần gũi, thiết thực diễn ra xung quanh đời sống mà mỗi người dân đều đã tiếp cận, tiếp xúc và có những hiểu biết nhất định.

Thành viên của tổ liên gia 1, thôn Hà Sơn, xã Quang Diệm (Hương Sơn) trả lời câu hỏi ở phần thi lý thuyết.

Ở phần thực hành, các đội thi phải thực hiện công tác PCCC&CNCH đối với loại hình nhà ở liền kề kết hợp sản xuất, kinh doanh. Mỗi đội dự thi có 8 vận động viên (VĐV), trong đó có 1 đội trưởng, 5 thành viên thi đấu và 2 thành viên đóng “người bị nạn”.

Tình huống giả định đã được nghiên cứu sát với các tình huống PCCC&CNCH trên thực tế; vận động viên sẽ phải sử dụng các chiến thuật, kỹ thuật để xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Các VĐV tham gia phần thi thực hành...

...đòi hỏi phải dũng cảm, sức khỏe tốt, nhanh nhẹn nhưng cũng cần sự khéo léo để đảm bảo an toàn cho bản thân và hoàn thành nhiệm vụ.

Các đội thi phải nỗ lực hoàn thành phần thi của mình trong thời gian nhanh nhất.

Với sự chuẩn bị chu đáo cùng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, các đội đã hoàn thành tốt các phần thi, bảo đảm an toàn về người và phương tiện, thể hiện được kỹ năng chiến thuật trong xử lý các tình huống cháy và khả năng sử dụng thành thạo công cụ phục vụ công tác PCCC&CNCH.

Cũng trong khuôn khổ hội thi, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH.

Kết thúc chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi tổ liên gia 1, thôn Hà Sơn, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn; giải nhì cho đội thi tổ liên gia 5, TDP 4, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh và giải ba cho đội thi tổ liên gia 7, TDP Tiên Sơn, phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh trao giải nhất cho tổ liên gia 1, thôn Hà Sơn, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn.

Với việc giành giải nhất, đội thi tổ liên gia 1, thôn Hà Sơn, xã Quang Diệm sẽ thay mặt cho các đội thi của Hà Tĩnh tham gia hội thi về nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” cấp khu vực được tổ chức tại tỉnh Bình Định.

Văn Đức - Thành Biên