Hà Tĩnh cần quyết liệt hơn trong xử lý sai phạm về đất đai

23/05/2024 12:25
Sau gần 2 năm phát hiện vi phạm và ban hành quyết định cưỡng chế, yêu cầu chủ trang trại khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước thời điểm xảy ra vi phạm, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) vẫn lưỡng lự trong quá trình thực hiện các quyết định của huyện đối với hành vi xây dựng công trình trái phép và sử dụng đất sai mục đích của một hộ dân trên địa bàn.
Link nguồn bài viết
https://nhandan.vn/ha-tinh-can-quyet-liet-hon-trong-xu-ly-sai-pham-ve-dat-dai-post810653.html
Truy cập link gốc
Hiện trạng các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Đồng Bản, xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân).

Sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương đối với những sai phạm của chủ trang trại ở xã Xuân Liên (Nghi Xuân) khiến dư luận người dân băn khoăn và đặt ra câu hỏi, có hay không trường hợp ngoại lệ trong quá trình thực thi công vụ của chính quyền nơi đây.

Theo hồ sơ người dân cung cấp, tháng 6/2022 người dân và chính quyền địa phương phát hiện bà Phan Thị Châu, người được Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân cho thuê đất tại khu vực Đồng Bản (xã Xuân Liên) để thực hiện dự án xây dựng trang trại chăn nuôi đã tự ý xây dựng các công trình trái phép, sử dụng đất sai mục đích.

Cụ thể, bà Phan Thị Châu đã tự ý chuyển đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 1.078,4m2 tại thửa đất số 531, tờ số 13 bản đồ địa chính xã Xuân Liên đo đạc năm 2014. Đây là phần đất được Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân cho bà Phan Thị Châu thuê để sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp khác (xây dựng trang trại chăn nuôi) theo Quyết định số 357/QĐ-UBND ngày 20/3/2013 của Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân

Kiểm tra thực địa, lực lượng chức năng phát hiện, bà Phan Thị Châu đã tự ý xây dựng 3 công trình nhà ở trái phép trên diện tích đất nông nghiệp, trong đó có một nhà sàn gỗ hai tầng, cao 7m, diện tích 301,8m2 (dài 18,4m x rộng 16,4m) sử dụng vào mục đích làm nhà hàng phục vụ ăn uống; một nhà cột gỗ, xây tường bao rộng 197m2, cao 4,5m, (dài 10,1m x rộng 19,5m) sử dụng làm nhà bán cà phê và một nhà cột gỗ rộng 78m2, cao 4m, (dài 12,0m x rộng 6,5m) sử dụng làm nhà điều hành kinh doanh, cùng với móng công trình với diện tích 501,6m2, cao 0,7m (dài 26,4m x rộng 19m) xây dựng sử dụng vào mục đích làm nhà bếp và kho, hầm rượu.

Nhà sàn gỗ hai tầng, cao 7m, diện tích 301,8m2 xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp ở khu vực trang trại chăn nuôi tại xã Xuân Liên.

Ngay sau khi phát hiện vi phạm, chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ việc xây dựng nhà ở trên diện tích đất nói trên. Đồng thời, Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phan Thị Châu và yêu cầu chủ trang trại phải tháo dỡ các công trình vi phạm. Cùng với đó, Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân cũng ban hành các quyết định xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân do buông lỏng công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực đất đai, quy hoạch, đầu tư và quản lý các trang trại chăn nuôi trên địa bàn.

Sau hơn 4 tháng, bà Phan Thị Châu không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân, ngày 28/12/2022, địa phương này tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và yêu cầu bà Phan Thị Châu phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong thời hạn 60 ngày.

Tuy nhiên từ đó đến nay, sau hơn 1 năm quyết định cưỡng chế hết thời hạn, các hạng mục vi phạm được xác định tại dự án xây dựng trang trại chăn nuôi ở khu vực Đồng Bản (Xuân Liên) vẫn nghiễm nhiên tồn tại trước nhiều thắc mắc, bức xúc của người dân.

Điều đáng nói, trong khi bà Phan Thị Châu chưa thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khôi phục hiện trạng như ban đầu thì Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân lại “bật đèn xanh” cho chủ dự án thực hiện việc điều chỉnh mục tiêu từ dự án chăn nuôi thành dự án thương mại, dịch vụ tổng hợp để trình các sở, ngành cấp tỉnh giải quyết.

Liên quan đến việc xin điều chỉnh dự án trang trại chăn nuôi sang mục đích thương mại, dịch vụ, tổng hợp của bà Phan Thị Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân, Nguyễn Viết Hưng cho biết, quan điểm của huyện là bà Phan Thị Châu phải chấp hành nghiêm các quyết định xử phạt hành chính và thực hiện tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng theo đúng quy định trước khi dự án được điều chỉnh. Thời gian tới, nếu bà Phan Thị Châu tiếp tục không thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm thì Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân sẽ xin ý kiến Thường trực, Ban thường vụ Huyện ủy để có giải pháp xử lý phù hợp.

Trao đổi với chúng tôi, rất nhiều ý kiến của người dân tỏ ra bất ngờ và bức xúc trước hiệu quả, hiệu lực thực thi công vụ của huyện Nghi Xuân trong quá trình xử lý sai phạm tại theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” tại dự án chăn nuôi của bà Phan Thị Châu ở xã Xuân Liên.

Để không xảy ra các vụ việc vi phạm tương tự, tạo tiền lệ xấu trong công tác quản lý nhà nước, người dân kiến nghị huyện Nghi Xuân cần kịp thời chấn chỉnh, thực hiện quyết liệt, công khai, minh bạch các biện pháp xử lý sai phạm của chủ đầu tư dự án, đồng thời nghiêm túc làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan khi để sai phạm kéo dài, tạo bức xúc trong dư luận.