Xét xử vụ án làm giả, sử dụng con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức

27/02/2024 23:24
VKSND TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) vừa phối hợp với TAND TP Hà Tĩnh đưa ra xét xử vụ án Phạm Văn Mạnh (SN 1982, trú xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) cùng 24 đồng phạm khác về tội 'Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức'; 'Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức' theo quy định Điều 341 BLHS. Đây là một đường dây làm giả có quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.
Link nguồn bài viết
https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/an-ninh-trat-tu/xet-xu-vu-an-lam-gia-su-dung-con-dau-tai-lieu-cua-co-quan-to-chuc-153903.html
Truy cập link gốc
Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2019 đến tháng 3/2023, lợi dụng nhu cầu của nhiều người trong việc muốn có các văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ cá nhân và các loại giấy tờ có dấu xác nhận của các cơ quan, tổ chức nhưng không phải qua đào tạo và không do cơ quan, tổ chức cấp theo quy định nên Phạm Văn Mạnh, Lê Hồng Tuyến (SN 1990, quê quán ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, hiện trú tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM) đã mua công cụ, đặt mua các loại phôi bằng, tuyển cộng tác viên để tổ chức sản xuất các tài liệu giả bán cho những người có nhu cầu trên toàn quốc. Trong đó, Phạm Văn Mạnh cùng các đồng phạm khác đã tổ chức làm giả 67 tài liệu và 649 con dấu của các cơ quan, tổ chức; Lê Hồng Tuyến cùng các đồng phạm khác đã tổ chức làm giả 11 con dấu và 464 tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Trên cơ sở các tài liệu giả do bị cáo Phạm Văn Mạnh, Lê Hồng Tuyến đã làm, 7 bị cáo khác đã đưa vào sử dụng.

Phiên tòa xét xử vụ án làm giả, sử dụng con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Xác định đây là vụ án có tổ chức đường dây làm giả bằng cấp quy mô lớn, từ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lan tỏa tất cả các địa phương trên toàn quốc nên các cơ quan tố tụng TP Hà Tĩnh đã tập trung đấu tranh quyết liệt để xử lý ngay từ ban đầu.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc chấp hành pháp luật về tố tụng hình sự của HĐXX và những người tham gia tố tụng khác. Kiểm sát viên đã công bố cáo trạng, tham gia xét hỏi, luận tội, lập luận chứng cứ đầy đủ để làm sáng tỏ tình tiết, chứng cứ cũng như vai trò của các bị cáo trong vụ án.Với lập luận sắc bén, chứng cứ thuyết phục các bị cáo đã thừa nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình.

Đồng tình với quan điểm truy tố và đề nghị về hình phạt của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo với mức hình phạt nghiêm minh, vừa đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với các bị cáo vừa phòng ngừa chung đối với loại hình tội phạm này. Với mức án HĐXX đã tuyên, các bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình, cố gắng chấp hành tốt để sớm trở về với gia đình và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Thu Hường