Vé xe dịp lễ 30/4 và 1/5: 'cháy vé' ngày cao điểm, giá vé không tăng

24/04/2024 09:49
Những chuyến xe từ Hà Nội đi Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… vào các ngày 26 và 27/4 đang 'cháy vé', nhưng giá lại không tăng như mọi năm.
Link nguồn bài viết
https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ve-xe-dip-le-304-va-15-chay-ve-ngay-cao-diem-gia-ve-khong-tang-378326.html
Truy cập link gốc
Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: H.Y

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ liên tục 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5), vì vậy, các bến xe ở TP Hà Nội dự báo nhu cầu đi về quê hoặc đi du lịch của người dân sẽ rất lớn.

“Cháy vé” nhưng không tăng giá

Dự báo, tại bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm chiều 26/4 và ngày 27/4 khoảng 20.000 lượt/ngày, tăng 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 900 lượt/ngày. Bến xe này là tuyến có cự ly ngắn, tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Tại bến xe Nước Ngầm, nhu cầu đi lại cũng dự báo tăng khoảng 350% so với thường ngày. Bến xe này chủ yếu là các chuyến xe đi về Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…

Tại bến xe Gia Lâm, các ngày cao điểm có khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 300% so với ngày thường, dự kiến là 500 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh,...

Tại bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, dự kiến hơn 950 lượt xe/ngày, tăng chủ yếu ở các tuyến đường Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng. Do là tuyến có cự ly dài, thời gian di chuyển trên xe lâu, khách hàng sẽ tập trung đông vào chiều và đêm ngày 26/4, ngày và đêm ngày 27/4.

Theo ghi nhận của PV thì hiện tại vé xe các ngày 26 và 27/4 đang trở nên khan hiếm. Tại Bến xe Nước Ngầm, nhiều chuyến xe đi từ Hà Nội về Vinh trong hai ngày nói trên đã không còn vé, hoặc chỉ còn 1, 2 vé. Như nhà xe Văn Minh đi Nghệ An, Hà Tĩnh trong ngày 27/4 đã không còn vé đối với dòng xe thường, ngày 26/4 còn rất ít.

Đại diện nhà xe Văn Minh cho biết, hành khách đi tập trung nhiều nhất là các chuyến chiều 26/4 hoặc ngày 27/4. Riêng ngày 28/4 thì xe vẫn còn trống khá nhiều. Tình trạng này cũng tương tự với các nhà xe Mận Vũ (Hà Tĩnh), An Phú Quý, Nam Quỳnh Anh (Nghệ An)…

Tại bến xe Mỹ Đình, tình trạng “cháy vé” cũng diễn ra trong ngày 26 và 27/4. Ở bến xe Giáp Bát và bến xe Gia Lâm cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Nhiều nhà xe hết vé trong các ngày 26 và 27/4. Ảnh chụp màn hình

Điều đáng nói là dù nhu cầu đi lại tăng cao nhưng năm nay lại không xảy ra tình trạng tăng giá vé như các năm trước. Như nhà xe Văn Minh, vé ngày thường là 290.000 đồng/khách thì trong dịp nghỉ lễ này nhà xe giữ nguyên giá vé. Hay như xe về Hải Phòng, dòng Limousine 9 chỗ giá vé là 250.000 đồng/khách, vẫn như ngày thường….

Đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ nghỉ

Trước đó, nắm được nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này tăng cao, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các nhà xe trên địa bàn TP không tùy tiện tăng giá cước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh, hợp đồng, du lịch có kế hoạch bố trí xe dự phòng nhằm bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của Nhân dân (kể cả khi lưu lượng khách gia tăng dịp nghỉ lễ); chỉ đạo bộ phận theo dõi an toàn giao thông túc trực 24/24 giờ thường xuyên giám sát kịp thời nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải, tuân thủ quy tắc giao thông.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, Công ty CP Bến xe Hà Nội cũng đã yêu cầu các nhà xe tăng cường 715 xe khách dịp 30/4 và 1/5 ở tất cả các bến xe; trong đó, bến xe Giáp Bát được tăng cường 224 xe; bến xe Gia Lâm được tăng cường 82 xe và bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Sở GTVT Hà Nội cũng lưu ý các bến xe tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá quy định; đảm bảo mọi hành khách trên xe đều có vé trước khi xe xuất bến; kịp thời phát hiện và xử lý những phương tiện, người lái không đầy đủ giấy tờ, hoặc giấy tờ không hợp lệ.

Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh minh họa

Để xây dựng phương án phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày này, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an các phường, Công an các quận tiến hành kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, “cò mồi” dắt khách...; phối hợp với thanh tra giao thông xử lý đối với những xe vòng vo, dừng đỗ đón khách trái quy định trước cửa ra, vào bến xe gây mất trật tự, ùn tắc giao thông… nhất là trong những ngày cao điểm.

Duy Linh - Hải Yến