Tuổi trẻ Hà Tĩnh tham gia hội nghị Thủ tướng đối thoại với thanh niên

22/03/2023 12:45
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kỳ vọng thế hệ thanh niên giữ vững bản lĩnh, phát huy truyền thống cha anh, phát huy tinh thần 'Biến không thành có, biến khó thành dễ...' để vượt qua thách thức, khó khăn, vươn lên phấn đấu, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/doan-the/tuoi-tre-ha-tinh-tham-gia-hoi-nghi-thu-tuong-doi-thoai-voi-thanh-nien/246064.htm
Truy cập link gốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo bộ, ngành chủ trì buổi đối thoại. Ảnh Báo Tiền phong.



Điểm cầu Hà Tĩnh.

Đặt vấn đề tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của diễn đàn; đây là dịp để lực lượng thanh niên chia sẻ tâm tư, nguyện vọng chính đáng trên con đường lập thân, lập nghiệp, làm chủ khoa học công nghệ, góp phần phát triển toàn diện thanh niên, phát huy hơn nữa tinh thần cống hiến, tình nguyện trong xây dựng đất nước.

Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đặt vấn đề tại buổi đối thoại. Ảnh Báo Tiền phong.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị ĐVTN hăng hái bày tỏ suy nghĩ, đề xuất, hiến kế với bộ, ngành, Chính phủ; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thanh niên; góp phần phát triển toàn diện thanh niên, xây dựng thế hệ thanh niên xứng đáng là rường cột nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước.

ĐVTN điểm cầu Hà Tĩnh theo dõi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, các ĐVTN đã đặt ra các câu hỏi tập trung vào vấn đề: Giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0.

Cụ thể, kiến nghị Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ, thông tin về những quyết sách quan trọng của Chính phủ đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong kỷ nguyên số; những giải pháp để hỗ trợ lao động trẻ được đào tạo lại nghề và trang bị các kỹ năng cần thiết khi tham gia thị trường lao động hiện nay; đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo công tác quy hoạch, triển khai xây dựng nhà ở cho thanh niên công nhân và lao động trẻ tại các địa phương; giải pháp cụ thể của Bộ KH&CN để hiện thực hóa các chỉ tiêu: “năm 2030, tăng 15% số thanh niên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống; tăng 15% số công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì; tăng 10% số thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ (so với năm 2020)” theo Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ.

ĐVTN các điểm cầu đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

Đối với nhóm vấn đề “Rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên”, câu hỏi được đặt ra cho Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ VH-TT&DL về giải pháp để chăm lo tốt nhất về sức khỏe, nâng cao thể chất cho thanh niên, đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn nhân lực chất lượng cao; vấn đề về thiết chế văn hóa dành cho thanh niên tại địa phương, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Những giải pháp của Bộ TT&TT để đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng; chính sách để thúc đẩy sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam…

Vấn đề “Kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo” đặc biệt được quan tâm. ĐVTN đưa ra nhiều câu hỏi về lộ trình tiếp theo của Chính phủ trong việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng, loại bớt rào cản, thủ tục hành chính cho các hoạt động của các quỹ khởi nghiệp tại Việt Nam; chính sách, giải pháp cụ thể của Chính phủ nhằm đẩy mạnh các hoạt động hướng về cội nguồn dành cho người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ kiều bào. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc cùng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; mong muốn Trung ương Đoàn có định hướng đối với tổ chức đoàn ngoài nước để làm tốt công tác phát triển đảng viên trẻ; giải pháp đột phá của Bộ Nội vụ nhằm tuyển chọn những cán bộ trẻ vào làm việc ở các cơ quan trong hệ thống chính trị nước ta.

ĐVTN Hà Tĩnh theo dõi các Bộ trưởng trả lời, giải đáp các vấn đề được quan tâm.

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng các bộ liên quan đã trao đổi, chia sẻ, thông tin về các vấn đề mà thanh niên quan tâm.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên cũng lắng nghe các thông tin liên quan đến việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên.

Kết thúc buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao không khí dân chủ, cởi mở, tâm huyết của cuộc đối thoại. Nhiều câu hỏi đúng, trúng với các vấn đề tuổi trẻ quan tâm; lãnh đạo bộ, ngành đã chia sẻ, giải đáp các trăn trở, nêu ra những giải pháp tốt hơn với thanh niên, thế hệ trẻ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi gắm kỳ vọng tới thế hệ thanh niên. Ảnh Báo Tiền phong.

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ với thanh niên: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, “Thanh niên là chủ nhân tương lai của nước nhà”, Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mong muốn thế hệ thanh niên tiếp tục cống hiến không mệt mỏi cho quê hương, đất nước, dân tộc, sống cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị thế hệ thanh niên tiên phong trong học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, bản lĩnh ý chí trong cuộc sống, công việc; tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0; tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong mọi hoàn cảnh, hội nhập quốc tế; tích cực phòng chống tiêu cực, tham nhũng, phòng chống thế lực thù địch…

Đình Nhất