Trường học Nghệ An tích cực tuyên truyền phòng tránh đuối nước trước dịp hè

25/04/2024 19:58
Các trường học tại Nghệ An tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phòng tránh tai nạn đuối nước với nhiều hình thức cụ thể, phù hợp lứa tuổi học sinh.
Link nguồn bài viết
https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-nghe-an-tich-cuc-tuyen-truyen-phong-tranh-duoi-nuoc-truoc-dip-he-post680917.html
Truy cập link gốc
Trường học Nghệ An phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, trạm y tế… truyền thông phòng tránh đuối nước cho học sinh với nhiều biện pháp cụ thể. Ảnh: NTCC

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng tránh đuối nước trước dịp hè

Cuối tháng 4, Trường Tiểu học thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) tổ chức chuyên đề "Kỹ năng phòng tránh đuối nước" cho hơn 600 học sinh. Tại buổi tuyên truyền, các thầy cô giáo, chuyên gia đã truyền đạt kiến thức về thực trạng, nguyên nhân dẫn đến đuối nước với những ví dụ cụ thể, dễ hiểu cho lứa tuổi tiểu học.

Đồng thời trang bị kỹ năng, cách phòng, tránh đuối nước; cách xử lý khi gặp người bị đuối nước tùy theo khả năng của mình. Đó là gọi người lớn tới trợ giúp, ném sợi dây, sào tre dài cho người gặp nạn, làm áo phao từ các vật dụng đơn giản, dễ kiếm…

Trường THCS Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu khi gặp người đuối nước cho học sinh. Ảnh: NTCC

Cô giáo Nguyễn Thị Út - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Yên Thành cho biết: Tuyên truyền phòng tránh tai nạn, thương tích, đuối nước là hoạt động thường xuyên của nhà trường trong năm học. Tuy nhiên, vào dịp đầu hè, thời tiết nắng nóng, một số ao hồ cạn nước dễ dẫn đến việc học sinh rủ nhau đi chơi, tắm mát, đùa nghịch mà không có sự trông chừng, quản lý của người lớn.

Buổi hoạt động chuyên đề là dịp để nhà trường tiếp tục nhấn mạnh, nhắc nhở học sinh về phòng tránh đuối nước. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, ý nghĩa, giúp các em được quan sát, học tập và thực hành các kỹ năng phòng tránh đuối nước. Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn cho bản thân trước những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn, nhất là tai nạn đuối nước trong dịp hè đang tới.

Chương trình tuyên truyền phòng tránh đuối nước tại Trường THCS Hương Sơn (Tân Kỳ, Nghệ An) có sự phối hợp của Trạm Y tế xã. Ảnh: NTCC

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện Tân Kỳ, Nghệ An cũng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh như Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS Tân Hợp, THCS Tân An, THCS Nghĩa Hoàn, THCS Kỳ Sơn...

Tại Trường THCS Hương Sơn, chương trình được thực hiện với sự phối hợp của một số ban ngành và trạm y tế xã. Theo đó, nhân viên y tế đã trực tiếp hướng dẫn sơ cấp cứu ban đầu, các biện pháp hô hấp nhân tạo để học sinh quan sát, thực hành. Bên cạnh đó, các bài tuyên truyền cũng tập trung vào các biện pháp phòng tránh đuối nước, sử dụng phương tiện cứu sinh. Qua đó, giúp học sinh có thêm hiểu biết, kỹ năng để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Trường THCS Tân An (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) phối hợp Đoàn thanh niên xã cùng học sinh cắm biển cảnh báo ở khu vực nước sâu, nguy hiểm. Ảnh: NTCC

Trong khi đó, Trường THCS Tân An cũng phối hợp với trạm y tế và đoàn thanh niên xã tổ chức tuyên truyền. Đồng thời tổ chức cho học sinh cùng đi cắm biển cảnh báo tại khu vực ao hồ, nước sâu nguy hiểm để giáo dục trực quan sinh động.

Tăng cường kỹ năng cho học sinh vùng cao

Trường Tiểu học Tam Hợp, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương vừa phối hợp cùng Đồn Biên phòng tổ chức tuyên truyền về phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh dân tộc thiểu số.

Chương trình ngoại khóa về phòng tránh đuối nước cho học sinh Trường Tiểu học Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An). Ảnh: NTCC

Các em học sinh ở trường đã được trang bị lý thuyết và thực hành các kỹ năng cơ bản phòng, tránh tai nạn đuối nước. Phía đơn vị bộ đội biên phòng đã chuẩn bị tài liệu, nội dung tuyên truyền, lý thuyết về cách phòng tránh, xử lý đuối nước phù hợp cho học sinh trên địa bàn. Đồng thời cho các em thực hành các động tác cơ bản trong phòng, chống tai nạn đuối nước.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Hợp (Tương Dương, Nghệ An) cùng tham gia hướng dẫn học sinh cách hô hấp nhân tạo cho người gặp tai nạn đuối nước. Ảnh: NTCC

Thầy giáo Nguyễn Đình Mận - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Hợp cho hay, học sinh của trường đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống tại các bản làng cách xa nhau. Bố mẹ các em mỗi ngày đều lên rẫy từ sáng sớm đến tối mới về, không có điều kiện quản lý giám sát chặt chẽ con em.

Địa bàn Tam Hợp là xã biên giới, có nhiều khe suối chảy trong rừng. Mùa nắng nóng khó tránh khỏi việc các em hiếu động, trốn đi chơi, tự ý tắm khe suối mà không có người lớn đi cùng, tiềm ẩn nguy hiểm. “Thông thường, trong năm học, các em học ở trường 2 buổi/ngày và có thầy cô nhắc nhở, giám sát thường xuyên. Tuy nhiên, vào ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, đặc biệt là dịp nghỉ hè việc quản lý các em khó khăn hơn.

Hướng dẫn học sinh dân tộc thiểu số tập bơi cùng áo phao. Ảnh: NTCC

Việc nhà trường phối hợp với đồn biên phòng mục đích nhằm trang bị những kiến thức về phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh là cần thiết để tự biết cách xử lý kịp thời, phù hợp khi gặp sự cố. Ngoài ra, các thầy, cô giáo cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các học sinh không chơi đùa gần khe, suối, ao, hồ… khi đi tắm, đi bơi phải có người lớn đi cùng.

Học sinh Trường Tiểu học Tam Hợp được hướng dẫn và tự thực hành sơ cứu, hô hấp nhân tạo. Ảnh: NTCC

Chính quyền địa phương cũng phối hợp với các đơn vị trường học, Đồn Biên phòng Tam Hợp cắm các loại biển cảnh báo ở các khu vực ao, hồ, sông, suối để phòng tránh tai nạn đuối nước.

Vừa qua, Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An tổ chức Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non với chủ đề “Phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em” năm 2024 tại Trường Tiểu học Diễn Yên (huyện Diễn Châu). Các đội tham gia liên hoan sẽ phải trải qua 2 phần thi. Phần 1 là thi trắc nghiệm tìm hiểu kiến thức gồm 15 câu hỏi liên quan đến nội dung phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em hiện nay. Phần thi thứ 2 có hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền nội dung phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích. Ngoài chương trình tổ chức tại Trường Tiểu học Diễn Yên thì Liên hoan còn mở rộng đến các liên đội các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hồ Lài