Triển khai thi hành Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ

06/03/2024 18:51
Sở TN&MT Hà Tĩnh đang tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/trien-khai-thi-hanh-luat-dat-dai-kip-thoi-dong-bo-post262680.html
Truy cập link gốc
Chiều 6/3, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật Đất đai.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Hội nghị được trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố, thị xã.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Luật Đất đai (Luật Đất đai số 31/2024/QH15) gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. Theo đó, xây dựng hệ thống quy hoạch sử dụng đất đai đồng bộ ở 3 cấp; đổi mới quy trình, nội dung, phương pháp lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Luật quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; quy định cụ thể các trường hợp thuê đất trả tiền một lần phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất, bảo đảm nguồn thu ổn định.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Thẩm quyền, mục đích, phạm vi thu hồi đất, điều kiện, tiêu chí cụ thể thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Cùng đó, quy định đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; đất do các công ty nông, lâm nghiệp quản lý, sử dụng. Phân cấp thẩm quyền cho các địa phương trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, đồng thời thiết lập các cơ chế giám sát, kiểm tra, thanh tra trong quản lý của trung ương thông qua quy định về hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu về đất đai tập trung, thống nhất.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Đáng chú ý, Luật Đất đai mới quy định cụ thể việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ) đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đến trước 1-7-2014…

Luật Đất đai đã thể chế các quan điểm, chủ trương của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, giải quyết được các vướng mắc, bất cập đã chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013.

Luật Đất đai đã được Quốc hội thông qua, hiện nay, Chính phủ đang tập trung để hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật bảo đảm sau khi luật có hiệu lực thi hành thì hệ thống pháp luật đất đai đã bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Với một hệ thống pháp luật đất đai được hoàn thiện sẽ góp phần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất trong giai đoạn mới, hướng tới mục tiêu phát huy cao nhất nguồn lực đất đai để góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.

Tại hội nghị, đại biểu cũng tập trung thảo luận các giải pháp nhằm tổ chức thi hành Luật Đất đai bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; xác định các nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thi hành Luật…

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho rằng: Luật Đất đai (sửa đổi năm 2024) là bộ luật rất đồ sộ, được xây dựng công phu; có nhiều nội dung mới, và sẽ giải quyết được các tồn tại, khó khăn từ thực tiễn. Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, đơn vị.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh. Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Bộ TN&MT đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định và thông tư hướng dẫn để quy định chi tiết Luật Đất đai. Do đó, đề nghị các địa phương tăng tốc triển khai thi hành luật. Trong đó, nghiên cứu các điều, khoản của luật; tập trung cao cho công tác tập huấn, tuyên truyền các nội dung, đặc biệt là các điểm mới của luật.

Cùng đó, cần bắt tay thực hiện ngay công tác xây dựng bảng giá đất, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác hỗ trợ đền bù GPMB, tái định cư…; tiến hành công bố, công khai quy hoạch sử dụng đất; cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai địa phương; rà soát các tồn đọng về đất đai tại các nông trường, lâm trường, đối chiếu với các điều, khoản của luật mới để xử lý kịp thời…

"Đặc biệt, cần tổ chức rà soát lại, giải quyết vướng mắc để thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất từ trước ngày 1/7/2014. Đây là nội dung Nhân dân rất quan tâm và mong chờ từ Luật Đất đai năm 2024 nên cần tổ chức thực hiện ngay. Đồng thời, tập trung rà soát danh mục văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật Đất đai thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND cấp tỉnh để ban hành theo quy định" - Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ TN&MT cũng mong muốn Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng vào cuộc, phối hợp tổ chức thực hiện chương trình phổ biến pháp luật về đất đai đến các hội viên và Nhân dân.

Tại Hà Tĩnh, Sở TN&MT đang tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh. Theo đó, kế hoạch nhằm bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Trung ương, của tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Đất đai.

Cùng đó, xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể để đảm bảo Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành được thực hiện thống nhất, đồng bộ kể từ ngày có hiệu lực thi hành; thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Đất đai.

Dương Chiến