Tránh nóng, người nông dân Nghệ An ra đồng soi đèn nhổ mạ ban đêm

10/06/2023 13:17
Những ngày này, về xã Thanh Lương, Thanh Chương, Nghệ An vào ban đêm, người nông dân ra đồng soi đèn nhổ mạ ban đêm.
Link nguồn bài viết
https://plo.vn/tranh-nong-nguoi-nong-dan-nghe-an-ra-dong-soi-den-nho-ma-ban-dem-post737186.html
Truy cập link gốc
Sau khi thu hoạch lúa vụ đông xuân, mọi người lại tất bật làm ruộng, nhổ mạ, cấy để chuẩn bị cho vụ hè thu. Tránh nắng nóng, bà con rủ nhau nửa đêm ra đồng làm việc.

19 giờ ngày 8-6, vừa ăn cơm xong, nhiều gia đình thuộc xóm 3, xã Thanh Lương đã í ới gọi nhau ra đồng làm việc.

Đêm về trên cánh đồng, lấp lóa ánh đèn của những người đi nhổ mạ. Để có ánh sáng, mọi người sử dụng đèn tích điện. Loại đèn này có thể chiếu sáng được 3 -4 tiếng. Người dân ưa chuộng sử dụng đèn này do trong khu vực thường xuyên bị cắt điện.

"Ban ngày trời nắng nóng. Hơn nữa, mấy nay đang bơm nước nên mọi người tận dụng thời gian đặc biệt buổi tối mát mẻ rủ nhau đi nhổ mạ để có mạ cấy. Hai người nhổ mạ đêm (2-3 tiếng) sẽ đủ mạ cho 2 người cấy cả ngày. Với tình hình này, nếu ruộng đủ nước, khoảng 3-5 ngày (tùy diện tích mỗi nhà) sẽ xong mùa cấy" - anh Hồ Sỹ Đức (thứ 2 từ trái qua) chia sẻ.

Mỗi gia đình, có từ 2 đến 3 người đi nhổ mạ đêm. Nhiều hộ gia đình có sẵn người thì có thể đi làm ban ngày. Nhưng đối với những gia đình ít người thì tranh thủ buổi tối ra đồng nhổ mạ vừa khỏe, năng suất lại cao.

Những ngày này, các địa phương tại Nghệ An đang cắt điện luân phiên, mỗi ngày từ 5 đến 10 tiếng. Do nhà bị mất điện nên các bé cũng hăng hái theo bố mẹ ra đồng làm việc.

Có khoảng 20 hộ chuyên nuôi bò siêu nạc ở Thanh Lương thường hỗ trợ nhau trong công việc. Theo đó, nếu ai chưa có ruộng sẽ đi nhổ mạ và cấy giúp, sau đó mọi người giúp lại xem như đổi công. Người nông dân ở đây sẽ làm việc đến 22 giờ thì về nhà. Sáng mai, lại tiếp tục ra đồng đi cấy sớm.

Mạ sau khi nhổ lên sẽ được đưa đi cấy. Bà con nông dân tranh thủ cấy đêm để đảm bảo sức khỏe và thời vụ.

TIN: NGUYỄN QUYÊN, ẢNH: SỸ ĐỨC