Trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh: Đừng để đến hè lại lo

25/04/2024 16:34
Dù ngành chức năng Hà Tĩnh đã cảnh báo, tuyên truyền, giáo dục các kỹ năng nhưng câu chuyện tai nạn đuối nước vẫn 'đến hè lại lo'.
Link nguồn bài viết
https://giaoducthoidai.vn/trang-bi-ky-nang-phong-chong-duoi-nuoc-cho-hoc-sinh-dung-de-den-he-lai-lo-post680641.html
Truy cập link gốc
Hướng dẫn kỹ năng cứu đuối cho học sinh miền núi Hà Tĩnh.

Ám ảnh đuối nước

Vừa bước vào đầu mùa hè nhưng trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm mà phần lớn nạn nhân ở độ tuổi học sinh.

Khu vực đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) - nơi xảy ra vụ đuối nước khiến 2 nam sinh tử vong.

13h ngày 29/3, người dân xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) khi đi qua khu vực đập Khe Xai phát hiện trên bờ đập có 2 đôi dép, 2 bộ áo quần của học sinh. Nghi ngờ có người bị đuối nước nên đã nhanh chóng thông tin tới chính quyền địa phương.

Ngay sau đó, thông tin về 2 nạn nhân liên quan đến các đồ vật trên cũng được người nhà xác nhận là em Đ.V.L và L.M.A. (cùng học lớp 6, Trường THCS Hàm Nghi, Thạch Đài, huyện Thạch Hà). Sau nhiều giờ tìm kiếm, thi thể của L. được tìm thấy trong chiều cùng ngày, còn em A. đến 8h sáng hôm sau (30/3) mới được bàn giao cho gia đình tổ chức hậu sự.

Người nhà cho biết, trước đó trưa ngày 29/3, L. và A rủ nhau đi tắm và câu cá ở đập Khe Xai. Đây cũng là khu vực từng xảy ra nhiều vụ đuối nước nên chính quyền xã Thạch Xuân đã lắp biển cảnh báo. Nhưng nhiều câu chuyện đuối nước thương tâm vẫn xảy ra.

Hiện trường 1 vụ đuối nước.

Cái chết của 2 nam sinh tại huyện Thạch Hà khiến dư luận chưa hết xót xa thì mới đây ở đập Cây Trường (xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lại xảy ra vụ đuối nước mà nạn nhân là học sinh lớp 8. Theo đó, trong lúc đi tắm với các bạn, em L.T.D. bị đuối nước. Dù được người dân ứng cứu đưa lên bờ nhưng D. đã tử vong.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra 5 vụ đuối nước khiến 7 học sinh tử vong. Những tai nạn thương tâm càng cho thấy được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh tại các trường học. Trước đó, ngày ¼, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu các đơn vị việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và được các cơ sở giáo dục ở Hà Tĩnh triển khai đồng loạt.

Trang bị “phao” trước dịp hè

Hơn 500 học sinh Trường THCS Quang Trung (TP Hà Tĩnh) vừa có buổi tuyên truyền và hướng dẫn các kỹ năng về phòng chống đuối nước. Tại đây các em được thông tin về thực trạng về đuối nước trên địa bàn tỉnh; cách ứng phó khi có trường hợp bị đuối nước và kỹ năng cấp cứu người bị đuối nước để hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ tử vong. Trong chương trình, giáo viên đã hướng dẫn nhiều kỹ năng cơ bản như cách thoát nạn, thoát hiểm, cách mặc áo phao và đưa ra cho các em nhiều lời khuyên bổ ích để phòng chống đuối nước.

Tuyên truyền phòng chống đuối nước tại Trường THCS Quang Trung (TP Hà Tĩnh).

Theo thầy giáo Nguyễn Đình Chiến – Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, hoạt động giúp các em vừa hiểu sâu hơn vai trò quan trọng của việc phòng chống đuối nước. “Cùng với đó nhà trường cũng tăng cường sự phối hợp với phụ huynh quản lý các học sinh trong và ngoài giờ đến trường, nhất là trong dịp hè”, thầy Chiến chia sẻ.

Để tuyên truyền phòng chống đuối nước cho hơn 400 học sinh, Trường Tiểu học Thạch Đài (huyện Thạch Hà) đã duy trì đều đặn mô hình: "5 phút vì sự an toàn của học sinh". Theo đó, 5 phút cuối cùng của mỗi buổi học, giáo viên sẽ thường xuyên nhắc nhở các em phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích. Nhà trường cũng sử dụng hệ thống hệ thống loa phát thanh tuyên truyền phòng chống đuối nước vào 15 phút đầu giờ.

Công an xã Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) sử dụng bàn ghế cũ làm bể bơi để hướng kỹ năng phòng chống đuối nước.

Cùng với ngành GD&ĐT, lực lượng Công an các huyện, thành, thị phối hợp với Đoàn Thanh niên và nhà trường tăng cường công tác giáo dục về kỹ năng phòng chống đuối nước, an toàn giao thông cho học sinh các trường học trên địa bàn.

Công an xã Sơn Lâm (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) vừa phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ địa phương và Trường tiểu học Sơn Lâm tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng chống đuối nước cho hơn 260 em học sinh. Điều đặc biệt, buổi tuyên truyền còn sử dụng mô hình bể bơi độc lạ đã gây thích thú cho học sinh trong quá trình thực hành.

Mô hình bể bơi độc lạ này chủ yếu sử dụng vật liệu bàn ghế cũ không còn sử dụng. Những chiếc bàn thải loại sẽ được xếp theo hình chữ nhật và dùng thanh gỗ cố định lại chắc chắn. Sau cùng, một chiếc bạt lớn được phủ lên làm đáy bể bơi và bơm lượng nước lớn vào.

“Bể bơi “tự chế” này có đủ không gian để nhiều trẻ tắm và thực hành cùng lúc. Nó cũng có thể di chuyển từ trường này đến trường khác để phục vụ cho công tác tuyên truyền”, Thượng úy Phan Thanh - Phó trưởng Công an xã Sơn Lâm, cho biết.

Em Nhật Anh (HS lớp 4, Trường Tiểu học Sơn Lâm) hào hứng: “Hoạt động tuyên truyền của các chú công an rất thú vị, hấp dẫn. Em mong nhà trường sẽ tổ chức nhiều buổi ngoại khóa để chúng em được rèn luyện và tăng cường kỹ năng sống”.

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng vừa tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh. Trong đó, thông điệp 3K với trẻ em và 3T với người lớn được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi. Trong đó, 3K là không xuống nước khi không biết bơi; không đi bơi khi không có người lớn; không chơi đùa tại sông, suối, ao, hồ, giếng nước... dễ dẫn đến đuối nước. 3T là thường xuyên nhắc nhở con em về nguy cơ tai nạn đuối nước; tập bơi cho trẻ và dạy kỹ năng phòng chống đuối nước; tăng cường quản lý, không để con em đi bơi ở ao, hồ, sông suối, làm rào, đậy nắp khu vực chứa nước nguy hiểm.

Ông Trần Văn Sang - Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học (Tỉnh đoàn Hà Tĩnh) thông tin, ngoài việc tuyên truyền, cảnh báo tai nạn đuối nước cho từng hộ gia đình còn triển khai các lớp dạy bơi, học bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em; đồng thời lắp đặt thêm, tăng dày hệ thống pano cảnh báo “Khu vực từng xảy ra đuối nước gây chết người”, “Khu vực từng có người chết do tai nạn đuối nước”...

Ngày 1/4, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã có văn bản gửi các đơn vị yêu cầu tăng cường phòng chống đuối nước cho học sinh và đảm bảo an toàn trường học. Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống đuối nước cho học sinh, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung, giải pháp cụ thể như: tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống đuối nước; khai thác, sử dụng hiệu quả các bể bơi hiện có trong và ngoài nhà trường để tổ chức dạy bơi cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa…

Phòng GDĐT chủ trì phối hợp với ngành liên quan tham mưu tổ chức các lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ cho giáo viên về “Phương pháp dạy bơi”; phát động học bơi cho học sinh…

Phương Hồ