Tìm giải pháp nâng cao năng suất nhân tố tổng hợp tỉnh Hà Tĩnh

17/10/2024 12:53
Theo các chuyên gia, Hà Tĩnh cần hoàn thiện định hướng phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy cung – cầu thị trường KHCN và ĐMST.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/tim-giai-phap-nang-cao-nang-suat-nhan-to-tong-hop-tinh-ha-tinh-post275664.html
Truy cập link gốc
Sáng 17/10, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đồng tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao năng suất nhân tố tổng hợp của tỉnh Hà Tĩnh trên nền tảng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo”.

Hội thảo là nội dung trong khuôn khổ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao năng suất nhân tố tổng hợp tỉnh Hà Tĩnh dựa trên nền tảng KHCN và ĐMST” của Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Nhâm - Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ có tăng trưởng kinh tế nhờ vào tăng TFP dựa trên nền tảng KHCN & ĐMST mới là sự tăng trưởng bền vững, ổn định và nâng cao năng lực cạnh tranh mỗi địa phương, mỗi quốc gia.

Năng suất các nhân tố tổng hợp (viết tắt tiếng Anh là TFP) là chỉ tiêu năng suất tính trên cơ sở tổng hợp của hai yếu tố đầu vào là vốn sản suất và lao động làm việc. Tốc độ tăng năng suất các nhân tố tổng hợp là tỷ lệ tăng lên của kết quả sản xuất (tính bằng tổng sản phẩm trong nước - GDP hoặc tổng sản phẩm trên địa bàn – GRDP hay giá trị tăng thêm) do nâng cao năng suất tổng hợp chung.

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã tập trung tham luận, trao đổi ý kiến nhằm làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn về nâng cao TFP trên nền tảng KHCN và ĐMST từ kinh nghiệm quốc tế và các địa phương trong nước; phân tích đánh giá thực trạng đóng góp của KHCN và ĐMST đến nâng cao TFP của tỉnh Hà Tĩnh, phân tích làm rõ những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế.

Ông Thái Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh tham luận với chủ đề phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nâng cao đóng góp của KHCN & ĐMST trong phát triển của Hà Tĩnh.

Đồng thời đánh giá về cơ chế, hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và chính quyền địa phương trong phát triển KHCN và ĐMST phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; hệ thống giải pháp, chính sách và lộ trình thực hiện nhằm nâng cao năng suất nhân tố tổng hợp trên nền tảng KHCN và ĐMST từ đó thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 và xa hơn.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, Hà Tĩnh cần hoàn thiện định hướng phát triển KHCN và ĐMST của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy cung – cầu thị trường KHCN và ĐMST.

Giám đốc Sở KH&CN Bùi Quang Hoàn: Đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp tục rà soát, đánh giá đúng thực trạng năng suất nhân tố tổng hợp của tỉnh Hà Tĩnh để có giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Các đại biểu cũng tập trung trao đổi một số vấn đề thực tiễn về ứng dụng KHCN và ĐMST cho phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội; các chủ đề liên quan đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; KHCN, ĐMST trong các ngành, lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Dương Chiến