Thợ sửa chữa máy cày ở Nghệ An làm không hết việc giữa ngày mùa

25/05/2023 09:52
Những ngày qua, thợ sửa chữa, máy nông nghiệp (chủ yếu máy cày) ở các địa bàn Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu phải làm cả ngày lẫn đêm để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.
Link nguồn bài viết
Thợ sửa chữa máy cày ở Nghệ An làm không hết việc giữa ngày mùa
https://baomoi.com/tho-sua-chua-may-cay-o-nghe-an-lam-khong-het-viec-giua-ngay-mua/c/45911624.epi
Truy cập link gốc
Clip: Văn Trường

Những ngày này xưởng cơ khí của anh Nguyễn Tiến ở xã Liên Thành, huyện Yên Thành có khá nhiều máy cày các loại đang nằm ngổn ngang, xếp hàng chờ để được sửa chữa. Ông Trần Vinh ở Nam Thành - một chủ máy cày chia sẻ: Đưa máy cày đến đây để bảo dưỡng 2 ngày rồi mà chưa xong, do máy cày khắp nơi đưa về đây sửa dẫn đến quá tải nên chúng tôi đang phải chờ.

Thợ cơ khí hàn bánh lồng máy cày ở xã Liên Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Anh Tiến chủ xưởng cơ khí, áo quần lấm lem dầu mỡ đang tích cực sửa chữa máy cày chia sẻ: Giai đoạn làm đất ai cũng có nhu cầu bảo dưỡng máy móc, chưa kể là có nhiều máy cày hư hỏng đem đến để sửa chữa. Chúng tôi phải tăng cường thêm thợ máy, làm cả ngày lẫn đêm mà vẫn không kịp cho khách hàng.

Thợ cơ khí ở Yên Thành đang tích cực sửa máy cày. Ảnh: Văn Trường

Sữa chữa máy cày chủ yếu khắc phục các lỗi máy nổ hỏng két nước, mòn bánh răng, hỏng trục, hỏng bơm cao áp. Ngoài ra còn có sửa động cơ máy nổ, làm số, tiện, nguội làm hơi cho các loại máy cày cỡ lớn. Thêm đó cơ sở còn sản xuất cả bánh lồng, lưỡi cày để đáp ứng cho khách hàng. Mỗi ngày làm việc cật lực cũng sửa được 2-3 máy cày các loại.

Chưa kể là vào mùa làm đất, một số máy cày đang hoạt động bỗng dưng “chết” máy ngoài đồng, dù buổi trưa nắng gắt hay đêm tối thợ cơ khí cũng mang theo đồ nghề ra tận ruộng để sửa cho bà con.

Các xưởng cơ khí ở Diễn Châu chuẩn bị sẵn lốp và bánh lồng cho máy cày. Ảnh: Văn Trường

Thời điểm này tại một xưởng sửa chữa máy cày ở xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, có hơn 10 máy cày các loại đang nằm chờ. Chủ cơ sở này cho biết: Thời điểm ngày mùa làm không hết việc, các máy cày đem đến chủ yếu bảo dưỡng toàn phần trước khi đưa xuống đồng hoạt động, cũng có những chiếc hỏng hóc nặng phải đặt hàng phụ tùng ở Hà Nội hoặc TP. Vinh.

Trong quá trình sửa chữa, chúng tôi còn hướng dẫn cho các chủ máy cày cách bảo dưỡng, sửa chữa những lỗi đơn giản để chủ động trong quá trình máy bị hư hỏng trên đồng ruộng.

Tại xưởng cơ khí xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu máy cày đang nằm chờ được sửa chữa. Ảnh: Văn Trường

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay các cơ sở sửa chữa máy nông nghiệp trên địa bàn Nghệ An cũng khá ít, như địa bàn huyện Yên Thành có 5 cơ sở, huyện Diễn Châu 6 cơ sở, huyện Quỳnh Lưu 8 cơ sở… Thời điểm vào mùa làm đất, máy cày hỏng hóc, các cơ sở sửa chữa máy nông nghiệp không đáp ứng kịp cho khách hàng nên ảnh hưởng đến tiến độ làm đất gieo cấy.

Máy cày đang tích cực làm đất ở huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Văn Trường

Vì vậy, các địa phương trên địa bàn tỉnh nên tổ chức các lớp đào tạo nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho các chủ hộ có máy cày, máy gặt, máy kéo giúp trang bị kiến thức vận hành các loại máy móc, kiểm tra, làm thành thạo công việc chẩn đoán, bảo trì, bảo dưỡng, khắc phục hư hỏng, nhằm chủ động hơn trong quá trình vận hành.

Văn Trường