Thanh niên Nghệ An xung kích dựng xây đất nước – Bài 2: 30 ngày đêm tình nguyện 'vượt nắng, thắng mưa'

18/10/2024 09:37
Hàng nghìn thanh niên Nghệ An đã thi đua cao điểm 30 ngày đêm tình nguyện 'vượt nắng, thắng mưa', tham gia hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh.
Link nguồn bài viết
https://nguoiduatin.vn/thanh-nien-nghe-an-xung-kich-dung-xay-dat-nuoc-bai-2-30-ngay-dem-tinh-nguyen-vuot-nang-thang-mua-204241015143145602.htm
Truy cập link gốc


Phát huy sức trẻ Nghệ An trên công trình trọng điểm

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 99,99 km đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã (Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành) với 202 móng cột, tại 47 vị trí điểm cột, khoảng néo, có 26 công trình nhà ở và 46 vật kiến trúc cần tháo dỡ và phát quang hành lang lưới điện.

Để tham gia hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh Nghệ An, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và triển khai đợt thi đua cao điểm diễn ra từ ngày 1/6/2024 đến ngày 30/6/2024.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 99,99 km đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã. Ảnh Xuân Thảo.

Toàn tỉnh thành lập 74 đội hình tác chiến, với hơn 1.100 thanh niên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3. Cùng đó, 14 đội hình tình nguyện "Hành quân xanh", "Kỳ nghỉ hồng" với 280 thành viên tham gia hỗ trợ tiếp sức cho các đội hình tình nguyện.

Lực lượng này đã tham gia hỗ trợ vòng ngoài trong quá trình thi công công trình; hỗ trợ vận chuyển, lắp ghép, kéo dây, vận động hành lang người dân giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, phối hợp lực lượng chức năng phân luồng giao thông khi các tuyến đường điện kéo qua…

Toàn tỉnh thành lập 74 đội hình tác chiến, với hơn 1.100 thanh niên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3. Ảnh Xuân Thảo.

Anh Đặng Văn Trung, Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn cho biết, huyện có 4 vị trí giao chéo cần hỗ trợ phân luồng giao thông, 8 vị trí khoảng néo cần hỗ trợ giải phóng hành lang tuyến đường dây. Vì vậy, ban chỉ đạo đợt thi đua cao điểm đã thành lập 12 đội hình với sự tham gia của 180 đoàn viên, thanh niên.

Xác định nhiệm vụ cấp bách nhất đó là công tác giải phóng mặt bằng hành lang lưới điện. Đồng thời, huyện quán triệt phương châm "4 tại chỗ": Ban chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, máy móc, nhân lực tại chỗ, hậu cần tại chỗ và quan điểm chỉ đạo "rõ người, rõ việc, rõ địa bàn".

Đặc biệt, trong thi công cột 309 nằm trên núi cao của xã Khánh Sơn, tuổi trẻ Nam Đàn đã kiên trì vác từng két nước đi bộ hàng trăm mét, vượt nhiều con dốc cao để đưa đến tận công trường.

"Đơn vị đã tổ chức bữa cơm công trường, tiếp nước và các hoạt động tình nguyện trong những ngày cao điểm thi đua. Các tình nguyện viên còn tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông tại các tuyến đường có đường dây đi qua; đồng thời tổ chức tặng quà, động viên các lực lượng thi công đường điện 500 kV trên địa bàn; tặng quà động viên các gia đình phải di dời", Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn cho biết.

Cùng với đó, tuổi trẻ Nghệ An và các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nam Đàn, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai còn có những mô hình sáng tạo như tổ chức "Bữa cơm công trường", "Bát nước công trường" động viên kịp thời cho đội ngũ thi công dự án, cùng nhau nấu hàng trăm suất cơm công trường.

Tại các điểm móng cột, các huyện đoàn đã hỗ trợ chỗ nghỉ cho các đội công nhân thi công; tổ chức gặp mặt giao lưu văn hóa, văn nghệ động viên tinh thần cho đội ngũ công nhân…

Lực lượng thanh niên hỗ trợ người dân di dời để bàn giao mặt bằng. Ảnh Xuân Thảo.

Nhờ thế, hàng trăm ngôi nhà, hàng trăm công trình xây dựng của người dân đã được di dời để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Thanh niên tình nguyện đã "cùng ăn, cùng ở và cùng làm" với bà con, không khí làm việc trên công trình trọng điểm rất khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao nhất của tuổi trẻ, phát huy tinh thần vượt khó.

Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc Nguyễn Đức Lộc cho biết: "Tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV mạch 3, một trong những công trình trọng điểm Quốc gia, là niềm tự hào của nhiều thanh niên, là cơ hội để người trẻ sẵn sàng đón nhận những việc khó đóng góp sức mình cho đất nước".

"Chia lửa, san sẻ khó khăn" với dự án Quốc gia

Đồng hành sát sao cùng với các đội hình tình nguyện trong những ngày cao điểm qua, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Nguyễn Thị Phương Thúy cho biết, thanh niên tỉnh nhà đã đồng lòng dốc sức triển khai nhiều phần việc hiệu quả, sáng tạo nhằm hỗ trợ tối đa cho lực lượng thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại mỗi hạng mục của công trình.

"Hiểu được tầm quan trọng của dự án, ngay từ khi có chủ trương, tuổi trẻ Nghệ An đã lên kế hoạch và phân công cụ thể, sát với tình hình thực tiễn, với các phần việc hiệu quả, sáng tạo nhằm hỗ trợ tối đa cho lực lượng thi công dự án đảm bảo tiến độ đề ra", chị Phương Thúy nói.

Tuổi trẻ toàn tỉnh Nghệ An đã đồng lòng chi viện, giúp đỡ các lực lượng làm nhiệm vụ. Ảnh Xuân Thảo.

Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết thêm, là một trong những địa phương có diện tích rộng, địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt nhất khu vực Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, các cấp bộ đoàn, đội hình thanh niên tình nguyện cần phối hợp với các đơn vị thi công để bố trí lực lượng phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Trong 30 ngày triển khai đợt thi đua cao điểm, các đội hình thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ tháo dỡ 24 ngôi nhà; 44 chuồng trại và vật kiến trúc; tham gia giải tỏa, phát quang, chặt hạ hơn 26 hecta, gần 9.000 cây các loại ảnh hưởng đến hành lang tuyến đường dây 500kV đi qua để bàn giao mặt bằng thi công công trình.

Trên tinh thần "chia lửa, san sẻ khó khăn", tuổi trẻ toàn tỉnh đã đồng lòng chi viện cho 6 đơn vị có đường điện đi qua, hơn 1.000 két nước và sữa, 500 suất cơm, 500 kg chanh tươi đã được trao tặng cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Trước tinh thần xung kích hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương đã về trực tiếp tại địa bàn tỉnh Nghệ An để kiểm tra, ghi nhận.

Thấy được những cố gắng, nỗ lực của thanh niên tình nguyện trong công tác triển khai các phần việc thiết thực nhằm hỗ trợ thi công dự án, Bí thư Trung ương Đoàn tin tưởng, tuổi trẻ Nghệ An sẽ tiếp tục là một trong những ngọn cờ đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

Đoàn thanh niên tỉnh Nghệ An đã xuất sắc hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, đóng góp sức trẻ tạo nên sự thành công của công trình đường dây 500kV mạch 3. Ảnh Xuân Thảo.

Ngày 23/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi đi nắm tình hình dự án đường dây 500kV trên địa bàn Nghệ An cũng đã biểu dương tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".

Thủ tướng nhấn mạnh được tham gia công trình quan trọng của đất nước là sự tự hào, vinh dự của thế hệ trẻ, lực lượng đoàn thanh niên đã tiếp sức cho các lực lượng thi công và tham gia phần việc liên quan đến triển khai dự án; qua đó phát huy sức trẻ đóng góp vào công trình trọng điểm quốc gia.

Ngày 12/7, tại Tp. Vinh, Đại hội đại biểu Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ VII nhiệm kỳ 2024 – 2029 được tổ chức với khẩu hiệu hành động "Thanh niên Nghệ An khát vọng - tiên phong - đoàn kết - sáng tạo - phát triển". Đây là 1 trong 6 đại hội được Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam chọn tổ chức đại hội điểm toàn quốc.

Thanh niên Nghệ An xung kích dựng xây đất nước – Bài 3: Đương đầu với thử thách để trưởng thành

Nguyễn Anh Ngọc