Thanh niên Nghệ An xung kích dựng xây đất nước – Bài 1: Vượt mưa bão, sẻ chia người dân thiên tai

17/10/2024 09:06
Thường xuyên bị bão lũ, thấu hiểu sự khó khăn, nên các đoàn thiện nguyện của tuổi trẻ Nghệ An đã nhanh chóng có mặt tại vùng thiên tai, chung tay giúp đỡ người dân trong giai đoạn khó khăn của đất nước.
Link nguồn bài viết
https://nguoiduatin.vn/thanh-nien-nghe-an-xung-kich-dung-xay-dat-nuoc-bai-1-vuot-mua-bao-se-chia-nguoi-dan-thien-tai-204241015135950708.htm
Truy cập link gốc


Chung tay giúp đồng bào vượt qua khó khăn sau thiên tai

Ngay sau khi siêu bão Yagi tràn qua, cả Tp.Hải Phòng bị ảnh hưởng nặng nề. Thấu hiểu sự khó khăn, vất vả khi bão lũ càn quét, 100 thanh niên tình nguyện do Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Trần Linh làm trưởng đoàn đã lập tức xuất phát.

100 tình nguyện viên Nghệ An đã có mặt tại Hải Phòng khắc phục hậu quả sau bão Yagi. Ảnh Xuân Thảo.

Trong buổi sáng hôm sau, các thanh niên tình nguyện đã có mặt tại Tp.Hải Phòng và lập tức phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tại địa phương để triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão Yagi.

"Thời điểm này, Tp.Hải Phòng rất ngổn ngang sau bão. Nhiều cây xanh, cột điện, biển quảng cáo trên các tuyến phố bị đổ gãy; nhiều nhà mái tôn bị tốc mái, cửa kính nhà dân bị bung vỡ… Các thanh niên tình nguyện đã bỏ qua những mệt mỏi sau một đêm di chuyển và bắt tay ngay vào việc hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3", Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Trần Linh làm trưởng đoàn triển khai công tác hỗ trợ người dân. Ảnh Xuân Thảo.

Căn cứ tình hình thực tế tại đây, đoàn triển khai theo phương án chia thành 5 nhóm nhỏ gồm 15-20 người/nhóm và nỗ lực cùng chính quyền địa phương và Thành đoàn Hải Phòng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả do bão.

Trong đoàn tình nguyện, có những thanh niên vô cùng tích cực như chàng trai Đậu Phi Bảo (SN 2002), trú phường Mai Hùng, Tx.Hoàng Mai, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Ngay sau khi nắm được thông tin về việc thành lập đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân Tp.Hải Phòng, Bảo đã ngay lập tức đăng ký tham gia.

Bảo cho biết, không chỉ riêng bản thân mình mà tất cả các thành viên trong đội tình nguyện tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ đều chung mục đích giúp người dân sớm khôi phục cuộc sống trước đây.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết thêm, qua kênh của Đoàn - Hội, tuổi trẻ Nghệ An đã kêu gọi hơn 2,8 tỷ đồng và hàng chục tấn nhu yếu phẩm để trao tặng các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tất cả với tinh thần xung kích: "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên" của tuổi trẻ xứ Nghệ.

Các thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ một số công việc cụ thể như: phối hợp dọn dẹp, phát quang, cắt các cành cây bị đổ gãy,… Ảnh Xuân Thảo.

Có thể kể đến đoàn thiện nguyện của tuổi trẻ huyện Nghĩa Đàn đã trực tiếp mang 5 tấn gạo, 100 triệu đồng tiền mặt cùng các nhu yếu phẩm tới thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, ngay sau khi mảnh đất vừa oằn mình gánh chịu những mất mát không thể kể xiết.

Hay như tuổi trẻ của mảnh đất miền biển Diễn Châu đã trở thành cầu nối kêu gọi, vận động được hơn 10 tấn nhu yếu phẩm, với tổng giá trị hơn 470 triệu đồng để hỗ trợ cho bà con nhân dân tỉnh Bắc Giang.

"Không những vậy, có hàng chục đội thanh niên tình nguyện tại các địa phương của tỉnh Nghệ An đã tham gia vận chuyển và hỗ trợ đóng gói các nhu yếu phẩm gửi tới đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng của lũ lụt. Mọi người chỉ hi vọng góp một phần công sức nhỏ bé, chia sẻ trong cộng đồng, lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp trong xã hội", anh Trần Linh nói.

Phát huy sức trẻ ở những nơi gian khó

Chiều 14/10, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình kỷ niệm 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè; Tổng kết Chiến dịch TNTN Hè năm 2024; Trao giải cuộc thi "Ý tưởng, giải pháp, công trình sáng tạo thực hiện phong trào Thanh niên tình nguyện năm 2024" và Tuyên dương các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tiêu biểu.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Linh cho biết, tại Nghệ An, chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè hàng năm đã trở thành một trong những nội dung trọng tâm trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với quy mô ngày càng được mở rộng; nội dung, hình thức luôn được đổi mới, sáng tạo, thiết thực và cụ thể.

"Thông qua phong trào thanh niên tình nguyện, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần xung kích, tình nguyện cống hiến sức trẻ, năng lực sáng tạo, kiến thức, kỹ năng trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và chung sức cùng cộng đồng", Phó Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu.

Tất cả chỉ tiêu đề ra trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đều vượt. Ảnh Xuân Thảo.

Năm 2024, chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè ở Nghệ An diễn ra cao điểm từ ngày 1/6 - 31/8/2024 với phương châm: Rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, tạo dấu ấn xã hội tích cực.

Trong chiến dịch, tuổi trẻ Nghệ An đề ra 13 chỉ tiêu trọng tâm. Trong đó xác định rõ các công trình, phần việc cụ thể gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của mỗi địa phương, đơn vị. Kết quả cuối chiến dịch, tất cả 13 chỉ tiêu đề ra đều đã đạt, vượt với tỷ lệ cao và những con số ấn tượng.

Cụ thể, chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2024 đã triển khai 121 công trình "Chỉnh trang và số hóa nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ"; Hỗ trợ xây dựng mới 17 ngôi nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ; Trồng mới 205.274 cây xanh; Sửa chữa 53.5km và 22km đường giao thông làm mới;…

Trao Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2024. Ảnh Xuân Thảo.

Tại chương trình đã trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 10 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024; Bằng khen của BCH Tỉnh đoàn cho 17 tập thể cấp huyện có thành tích xuất sắc trong triển khai chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024;

Trao khen thưởng cho 6 dự án và 2 tập thể có nhiều dự án, ý tưởng tham gia Cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp, công trình sáng tạo thực hiện phong trào Thanh niên tình nguyện năm 2024"; Tuyên dương 46 Câu lạc bộ, đội nhóm thanh niên tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2024.

Ngày 15/10 được chọn là ngày truyền thống của Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam. Năm nay, dự kiến khẩu hiệu Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên VN lần thứ IX là "Thanh niên Việt Nam - Khát vọng cống hiến - Đoàn kết hành động - Kiến tạo tương lai - Dựng xây đất nước".

Thanh niên Nghệ An xung kích dựng xây đất nước – Bài 2: 30 ngày đêm tình nguyện "vượt nắng, thắng mưa"

Nguyễn Anh Ngọc