Phát hiện một con voi chết trong rừng ở Nghệ An

16/02/2023 18:30
Chiều 16.2, thông tin từ Hạt kiểm lâm huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết, người dân phát hiện một con voi chết trong rừng sâu thuộc địa bàn hạt quản lý.
Link nguồn bài viết
https://1thegioi.vn/phat-hien-mot-con-voi-chet-trong-rung-o-nghe-an-193226.html
Truy cập link gốc
Theo ông Lê Xuân Đình, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quỳ Châu, con voi được người dân địa phương phát hiện chết trong rừng, hiện chưa rõ nguyên nhân chết.

Cũng theo Hạt trưởng kiểm lâm Quỳ Châu, con voi chết là voi mẹ trong đàn voi 2 con thường xuyên ra khu dân cư và xung đột với người dân trong thời gian gần đây.

Đàn voi 2 con nói trên có địa bàn sinh sống là những cánh rừng tự nhiên thuộc 2 xã Châu Hạnh và Châu Phong (huyện Quỳ Châu). Theo người dân địa phương, con voi mẹ này đã già và bị chột 1 mắt.

Cặp voi này đã nhiều lần ra phá hoại rau màu, nhà dân. Trước đây, khi người dân địa phương còn làm chòi trên rừng, voi thường tìm đến để ăn muối. Thời gian gần đây, chòi đã bị tháo bỏ gần hết, do đó cán bộ kiểm lâm đã nhiều lần mang muối lên bỏ ở các gốc cây lớn để cung cấp cho voi.

Hai mẹ con voi rừng xuất hiện gần khu dân cư xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu vào tháng 10.2022

Hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng 14 đến 16 con voi rừng. Nghệ An là địa phương có số lượng voi rừng đứng thứ 3 cả nước (sau tỉnh Đắk Lắk và Đồng Nai). Trong số này, có 11 đến 13 con sống trong khu vực Vườn quốc gia Pù Mát. 3 con còn lại thì có 1 con voi cái sống đơn độc tại khu vực 2 xã Nam Sơn, Bắc Sơn của huyện Quỳ Hợp và đàn voi 2 mẹ con ở xã Châu Phong.

Phần lớn các đàn voi ở Nghệ An lại là đàn voi đơn lẻ, không còn khả năng phát triển. Nhiều con voi sống đơn độc suốt hàng chục năm qua, thường xuyên về khu dân cư tàn phá hoa màu, xung đột với con người. Nếu không có các biện pháp để sáp nhập với đàn khác, những đàn voi này sẽ dần bị xóa sổ theo thời gian.

Hà Bình