Nữ Bí thư Đoàn là đảng viên xuất sắc, phát triển du lịch cộng đồng trên quê hương

11/03/2023 07:58
Nhiệt huyết, năng nổ, dám nghĩ, dám làm, Lô Thị Đài Trang (SN 1990), Bí thư Đoàn xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng cấp T.Ư năm 2023.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/nu-bi-thu-doan-la-dang-vien-xuat-sac-phat-trien-du-lich-cong-dong-tren-que-huong-post1516376.tpo
Truy cập link gốc
Cháy hết mình với công tác Đoàn

Thuộc thế hệ 9X, Lô Thị Đài Trang là một trong những nữ thủ lĩnh trẻ, nhưng quyết đoán, chững chạc, luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu nhiều chương trình, sáng kiến hay, ý nghĩa, áp dụng hiệu quả vào thực tế địa phương.

Gắn bó với công tác Đoàn 8 năm qua, với sức trẻ, nhiệt huyết, Đài Trang luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước trở thành "cánh chim đầu đàn" đưa phong trào xã miền núi Yên Hòa ngày một đi lên.

Chị Lô Thị Đài Trang, Bí thư Đoàn xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An. - Ảnh: Thu Hiền

“Yên Hòa nằm cách trung tâm huyện khá xa, khoảng 50 km, có hơn 1.100 hộ dân gồm dân tộc Thái, Khơ mú và một ít hộ dân tộc Kinh. Cuộc sống của phần lớn người dân vẫn còn khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Là Bí thư Đoàn xã, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở, tìm cách phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, để đoàn viên, thanh niên ra sức làm ăn sản xuất, xây dựng quê hương giàu mạnh”, Đài Trang chia sẻ.

Là nữ cán bộ Đoàn ở xã vùng sâu, vùng xa nhưng bằng nhiệt huyết, sức trẻ, khát khao được cống hiến, có tinh thần trách nhiệm, trong suốt quá trình công tác, Đài Trang luôn trăn trở làm thế nào để các hoạt động luôn gắn với những quyền lợi và lợi ích của đoàn viên thanh niên, lôi cuốn họ đến với tổ chức đoàn.

Từ đó, chị đã nghiên cứu và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, sáng tạo nhằm khơi dậy được tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tại địa phương; thay đổi được suy nghĩ của các đoàn viên thanh niên học tập, vươn lên phát triển kinh tế.

Hỗ trợ làm đường nông thôn mới

“Ở Yên Hòa, nhiều em nhỏ còn chịu cảnh thiệt thòi, thiếu thốn vì gia đình khó khăn. Trong năm 2022, tôi đã vận động, kết nối với các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ trao tặng sách vở, quần áo, xe đạp, máy tính cùng nhiều phần quà với tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng”, chị nói.

Yên Hòa đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2023. Phát huy tinh thần, nhiệt huyết của thế hệ trẻ, Đài Trang luôn xung kích, đảm nhận các công trình, phần việc của thanh niên, trong đó có các hạng mục và tiêu chí xây dựng nông thôn mới: Xây dựng hệ thống đèn đường tại bản Xốp Kha; phối hợp xây dựng đường điện thắp sáng tại bản Yên Hương… Những công trình này có ý nghĩa làm thay đổi bộ mặt bản làng vùng cao.

Trong năm 2022, Đài Trang đã vận động, kết nối hỗ trợ tặng nhiều phần quà cho các em nhỏ với tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xóa đói giảm nghèo

Nằm trong dòng chảy của văn hóa dân tộc, vốn là trung tâm vùng Xiềng Men xưa, vậy nên Yên Hòa còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc vùng miền, đặc biệt là của dân tộc Thái và Khơ Mú. Nhiều phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống, văn hóa ẩm thực, trang phục, kiến trúc nhà sàn mang đậm nét văn hóa đặc sắc là nguồn tài nguyên du lịch nhân văn hấp dẫn; các dịch vụ giải trí có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch cộng đồng…

Chương trình “Bát cháo tình thương” tại Trung tâm y tế huyện Tương Dương

“Được sự hỗ trợ của Liên hiệp các hội Khoa học – Kỹ thuật tỉnh Nghệ An, UBND huyện Tương Dương, trong thời gian qua, Yên Hòa đã nỗ lực phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Bắt đầu từ công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển các sản phẩm đặc trưng. Hiện tại, xã Yên Hòa đã xây dựng thành công 2 điểm đến, gồm điểm dừng chân rừng săng lẻ bản Yên Tân và hệ thống 40 cọn nước gắn liền với nền văn hóa thủy nông của đồng bào Thái tại bản Coọc”, nữ Bí thư Đoàn xã cho hay.

Để góp phần khai thác tiềm năng, phát triển du lịch ở địa phương, Đài Trang cùng đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng 7 công trình thanh niên gắn với xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. Đồng thời, chị còn có sáng kiến thành lập và trực tiếp điều hành Câu lạc bộ Hướng dẫn và phục vụ du lịch gồm 20 thành viên là đoàn viên, thanh niên. Thành viên câu lạc bộ là những người có khả năng sử dụng, biểu diễn các loại nhạc cụ dân tộc như trống, chiêng,… Ngoài ra, phối hợp thành lập Câu lạc bộ Dân ca dân vũ tại bản Đình Yên, Xiềng Líp phục vụ khách du lịch.

Đội hướng dẫn và phục vụ du lịch biểu diễn văn nghệ tại Rừng săng lẻ

Nữ Bí thư Đoàn xã còn vận động đoàn viên, thanh niên xây dựng được 3 gia trại nông nghiệp để cung cấp thực phẩm sạch cho các quán ăn trên địa bàn. Hiện trên địa bàn có 4 quán ăn và 1 homestay phục vụ du lịch do đoàn thanh niên quản lý. Vận động được 8 đoàn viên tham gia Tổ sản xuất mây tre đan, 7 đoàn viên vào Tổ dệt thổ cẩm, vừa phục vụ cuộc sống hàng ngày, tăng thêm thu nhập, vừa phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Với mô hình du lịch ở Yên Hòa, du khách sẽ được tham quan làng dệt thổ cẩm, mây tre đan, trải nghiệm công việc dệt vải, đan lát, ngắm các sản phẩm địa phương, thưởng thức các món ăn dân tộc và ngủ lại nhà sàn đón buổi sáng trong ánh bình minh, … Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, các điệu dân ca dân vũ của đồng bào dân tộc trong các trang phục rực rỡ, trải nghiệm các hoạt động sản xuất của địa phương như gặt lúa, tham quan hội chợ phiên, nhảy sạp.

Lô Thị Đài Trang (thứ 4 từ trái qua) tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027

“Với cương vị là một Bí thư Đoàn một xã miền núi đang trên đà xây dựng nông thôn mới, bản thân tôi nhận thức việc được việc tổ chức các hoạt động, các phong trào của Đoàn phải gắn với những thế mạnh của địa phương để góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”, Đài Trang chia sẻ.

Cách làm sáng tạo cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Lô Thị Đài Trang đã dẫn dắt phong trào thanh niên của xã Yên Hòa ngày càng đi lên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Vinh dự và tự hào hơn, năm 2023, Lô Thị Đài Trang là 1 trong 2 gương mặt cán bộ Đoàn xuất sắc của tỉnh Nghệ An được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng cấp T.Ư.

Anh Trần Minh Hạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện Đoàn, phụ trách Huyện Đoàn Tương Dương chia sẻ: “Là một nữ Bí thư đoàn xã, đồng chí Lô Thị Đài Trang luôn xung kích, tiên phong trong mọi hoạt động đoàn từ cấp huyện đến cơ sở. Luôn là tấm gương sáng để cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện học tập, nêu gương. BTV Huyện Đoàn đánh giá xếp loại 3 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.



Thu Hiền