Những điểm dự báo có mưa lớn hôm nay (24/4)

24/04/2024 10:06
Mưa dông, cục bộ có mưa to khiến nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ ở nhiều nơi thuộc Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa và Nghệ An... Người dân cần đề phòng nguy cơ dông lốc, bảo vệ an toàn khi di chuyển.
Link nguồn bài viết
https://suckhoedoisong.vn/nhung-diem-du-bao-co-mua-lon-hom-nay-24-4-169240424093500764.htm
Truy cập link gốc
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (24/4), ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 23/4 đến 08h ngày 24/4 có nơi trên 40mm như: Yên Sơn (Tuyên Quang) 40.2mm, Phổ Yên (Thái Nguyên) 48mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 41mm, Sao Vàng (Thanh Hóa) 89.4mm, Châu Phong (Nghệ An) 69.2mm,…

Dự báo ngày và đêm 24/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Các điểm mưa lớn nêu trên có khả năng tiếp tục duy trì trong những giờ tới.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Nhiều địa phương ở miền Bắc hôm nay tiếp tục mưa dông.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) cho biết, trong giai đoạn giao mùa hiện tượng mưa dông lốc sét kèm mưa đá ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ không bất thường.

"Thông thường hàng năm cứ đến giai đoạn này lại ghi nhận những trận mưa dông lốc sét và thậm chí mưa đá ở một vài nơi. Hiện tượng này khả năng cao sẽ còn lặp lại trong giai đoạn giao mùa từ tháng 4 - tháng 5 và đầu tháng 6" - ông Hưởng khuyến cáo.

Theo Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ TN&MT, dông là hiện tượng khí quyển phức tạp, bao gồm sự phóng điện trong đám mây hay giữa các đám mây với nhau và giữa các đám mây với mặt đất tạo ra hiện tượng chớp và sấm sét thường kèm theo gió mạnh và mưa lớn, đôi khi có mưa đá.

Dông được hình thành khi có đối lưu mạnh, các yếu tố khí tượng thường thay đổi đột ngột như sự giảm nhiệt độ, tăng độ ẩm không khí, đột biến của khí áp, hướng và tốc độ gió. Địa hình cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát sinh và phát triển mây dông.

Nước ta là một trong những nơi có nhiều dông và hoạt động mạnh nhất là ở vùng ven biển. Trên lục địa dông thường xảy ra vào mùa nóng, khi đối lưu ở trong đất liền phát triển mạnh hơn ở trên biển và thường xảy ra vào buổi chiều và tối. Vùng đồi núi, vùng tiếp giáp với đồi núi ở hướng đón gió là nơi dông thường xuất hiện nhiều. Ở vùng biển gần ven bờ thì dông thường xảy ra vào ban đêm nhiều hơn bởi vì vào ban đêm sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước và không khí đạt đến cực đại, tạo điều kiện thuận lợi cho đối lưu phát triển.

Hôm nay Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (mưa tập trung vào thời gian chiều tối và đêm). Riêng khu Tây Bắc ngày 24/4 có nắng nóng cục bộ, ngày 25/4 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Bắc Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Thanh Hóa và Nghệ An chiều tối và tối ngày 24/4 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày 24/4 trời nắng, vùng núi phía Tây có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; ngày 25/4 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, ngày 25/4 có nơi đặc biệt gay gắt.

Khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng dự báo, từ đêm 25/04 đến ngày 03/5, phía Tây Bắc Bộ khả năng có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Phía Đông Bắc Bộ có khả năng có nắng nóng cục bộ, từ ngày 27/4 vùng đồng bằng khả năng có nắng nóng diện rộng. Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ: có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Tô Hội