Những căn nhà ấm áp nghĩa tình ở Can Lộc

09/03/2023 14:59
Với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), những ngôi nhà nhân ái được chính quyền cùng nhà hảo tâm hỗ trợ chính là 'điểm tựa' để họ nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nhip-cau-yeu-thuong/nhung-can-nha-am-ap-nghia-tinh-o-can-loc/245426.htm
Truy cập link gốc
Là hộ nghèo lâu năm, gia đình bà Bùi Thị Bình (SN 1972, trú thôn Tân Tiến, xã Thanh Lộc, Can Lộc) luôn trong hoàn cảnh hết sức khó khăn. Chồng (SN 1973), con trai đầu (SN 2002) cùng mắc bệnh về thần kinh, không có khả năng lao động. Nhà quá nghèo, không có tiền để chạy chữa, thuốc thang nên bệnh tình của hai cha con vì thế không mấy thuyên giảm.

Bà Bùi Thị Bình cùng chồng bên căn nhà mới.

Cũng bởi hoàn cảnh éo le mà người con gái út (SN 2005) của bà Bình không được ăn học đầy đủ, sớm vào Nam làm công nhân nhằm phụ mẹ gánh vác gia đình. Cuối năm 2022, căn nhà cấp 4 chỉ rộng vỏn vẹn 40 m2 làm nơi che mưa, tránh nắng cho cả nhà xuống cấp trầm trọng, đe dọa sập đổ bất kỳ lúc nào.

Trước hoàn cảnh này, lãnh đạo xã Thanh Lộc phối hợp cùng Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc xin kinh phí hỗ trợ để xây nhà mới cho gia đình bà Bùi Thị Bình. Đầu tháng 11/2022, công trình nhà ở của gia đình được khởi công với mức hỗ trợ 50 triệu từ Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc. Cùng sự chung tay góp sức của chính quyền các cấp, hàng xóm, người thân..., ngôi nhà của bà Bình đã được hoàn thiện vào đầu tháng 3/2023. Mái ấm mới như nguồn động viên để gia đình bà vượt lên nghịch cảnh.

Bà Bình nghẹn ngào: “Chồng, con tôi đều mắc bệnh về thần kinh nên mình tôi là trụ cột kinh tế. Con gái út vì thương mẹ nên đã vào Nam làm thuê từ lâu nhưng cũng chật vật lắm. Cả nhà mấy miệng ăn chỉ trông chờ vào 1 mẫu ruộng cùng 2 con bò. Với cảnh cơm cháo qua ngày, chúng tôi chẳng dám nghĩ có ngày được sống trong căn nhà khang trang, kiên cố. Gia đình thật sự biết ơn lãnh đạo các cấp, bà con lối xóm đã luôn quan tâm, giúp đỡ để chúng tôi có được ngôi nhà mới”.

Cùng chung hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống sinh hoạt của 5 thành viên gia đình anh Trần Đăng Lịnh (SN 1984, trú thôn Quỳnh Sơn, xã Kim Song Trường, Can Lộc) chỉ vọn vẹn trong căn nhà rộng gần 50 m2 được xây đã lâu.

Căn nhà cũ của anh Trần Đăng Lịnh.

Vợ chồng anh Lịnh đều làm nghề tự do, nguồn thu nhập bấp bênh, nhà đông con nên kinh tế gia đình lúc nào cũng trong tình trạng “thắt lưng buộc bụng”.

Cuối năm 2022, các bức tường trong nhà xuất hiện những vết nứt lớn, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nên gia đình rất lo lắng. Rất may, Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc phối hợp cùng Hội đồng đội huyện và Huyện đoàn đã kịp thời kêu gọi 50 triệu đồng từ các mạnh thường quân để hỗ trợ gia đình anh Lịnh xây nhà mới. Hiện ngôi nhà đang trong quá trình xây dựng.

Video: Anh Trần Đăng Lịnh chia sẻ khi được hỗ trợ xây nhà mới.

Chồng nằm liệt giường 7 năm, vừa qua đời vào cuối năm 2022, gia đình chị Nguyễn Thị Dung (SN 1982, trú tổ dân phố Hồng Vinh, thị trấn Nghèn, Can Lộc) rơi vào bế tắc trong căn nhà đã mục vách, vỡ ngói.

“Vợ chồng tôi có 3 con, cháu lớn (SN 2001) đã lấy chồng, 2 cháu còn lại đang học lớp 11 và 12. Chồng mới mất thì tôi bị tai nạn xe máy, cuộc sống vốn vất vả càng khó khăn hơn. Tôi đã cố gắng làm thêm nhiều nghề để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Cả nhà đang sống dựa vào mức lương ít ỏi, gần 4 triệu đồng/tháng từ nghề giúp việc của tôi”, chị Dung tâm sự.

Trước hoàn cảnh của gia đình chị Dung, Ủy ban MTTQ thị trấn Nghèn đã kêu gọi sự ủng hộ từ Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, hỗ trợ gia đình 100 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới.

Cuộc sống của mẹ con chị Nguyễn Thị Dung ổn định hơn sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới.

Với sự quan tâm, động viên của các cơ quan, đoàn thể, chị Dung được tiếp thêm động lực, vơi dần nỗi đau, mất mát, ổn định sức khỏe để tiếp tục nuôi dạy các con ăn học. Ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, đầy tính nhân văn và sự bao bọc của cộng đồng là “điểm tựa” để những hộ khó khăn như gia đình chị Dung vượt qua sóng gió.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Nghèn cho biết: “Thời gian qua, Ủy ban MTTQ thị trấn đã tiến hành khảo sát các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành, các mạnh thường quân để kêu gọi kinh phí xây nhà ở kiên cố; đồng thời, giao chính quyền các tổ dân phố hỗ trợ ngày công, giúp các hộ dân xây sửa nhà. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát thêm các hộ gia đình khó khăn, nhà ở xuống cấp để kêu gọi kinh phí, giúp đỡ xây mới”.

Được biết, năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc đã kêu gọi hỗ trợ xây mới 68 ngôi nhà với số tiền 3,35 tỷ đồng; sửa chữa 8 nhà với số tiền 132 triệu đồng. Ngoài nguồn ngân sách được trích từ Quỹ Vì người nghèo huyện, các nguồn từ an sinh xã hội, còn có sự chung tay từ các đơn vị thuộc Agribank Hà Tĩnh I, Công ty Bia Sài Gòn, Công ty Sao Vàng Đất Việt; các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Hà Tĩnh... Những tháng đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện đã khởi công xây dựng 6 nhà tình nghĩa với tổng mức hỗ trợ lên tới 340 triệu đồng.

“Bằng nhiều phương pháp, cách thức, chúng tôi đã liên hệ được với nhiều đơn vị, đoàn thể cũng như cá nhân để xin nguồn tài trợ. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp chặt chẽ cùng cơ sở để xem xét cẩn thận các trường hợp nhận ủng hộ, giúp tiền hỗ trợ đến đúng địa chỉ, đúng người cần. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, đặc biệt là các hội đồng hương Hà Tĩnh đang làm việc tại TP Hồ chí Minh và TP Hà Nội để tiếp tục huy động nguồn tiền xã hội hóa, xây thêm những căn nhà tình nghĩa cho bà con quê nhà”, ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc chia sẻ.

Hoàng Nguyên