Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức làm việc tại Nam Định, Nghệ An

06/03/2024 22:41
Ngày 5 - 6.3, Đoàn công tác của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong - Chủ tịch Nhóm làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc tại tỉnh Nam Định và Nghệ An. Cùng đi có Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Guido Hildner.
Link nguồn bài viết
https://daibieunhandan.vn/thoi-su-quoc-hoi/nhom-nghi-si-huu-nghi-viet-nam-duc-lam-viec-tai-nam-dinh-nghe-an-i362116/
Truy cập link gốc
Tại Nam Định, Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ sở giáo dục - đào tạo của tỉnh; thăm Khu Công nghiệp Mỹ Thuận (Mỹ Lộc); thăm và làm việc tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong phát biểu tại cuộc làm việc với tỉnh Nam Định

Tiếp Đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc đã thông tin khái quát với Đoàn công tác về truyền thống lịch sử, văn hóa, lợi thế, tiềm năng của tỉnh Nam Định, những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định mong muốn, Đoàn công tác sẽ kết nối, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức về đầu tư tại Nam Định, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao; nhấn mạnh, Nam Định là địa phương duy nhất tại Việt Nam có trường Đại học về điều dưỡng, là điều kiện thuận lợi để thực hiện các chương trình hợp tác đưa người Việt Nam sang làm việc tại Đức trong lĩnh vực điều dưỡng, hộ lý, chăm sóc sức khỏe...

Đoàn công tác làm việc với đại diện lãnh đạo tỉnh Nam Định

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định mong muốn, thời gian tới, các trường đào tạo nguồn nhân lực tại Nam Định sẽ có nhiều cơ hội hơn tham gia các chương trình hợp tác giữa Chính phủ hai nước về đào tạo nghề, hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật, từ đó mở ra cơ hội hợp tác toàn diện giữa Nam Định với các tổ chức, địa phương của Đức; khẳng định, tỉnh Nam Định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Đức đầu tư tại tỉnh, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Đức.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong cho biết, đây là chuyến thăm địa phương đầu tiên của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, là dịp để Đoàn hiểu rõ hơn tình hình kinh tế - xã hội, lợi thế, tiềm năng của địa phương cũng như cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Đức nói chung, giữa tỉnh Nam Định và các đối tác của Đức nói riêng.

Đoàn công tác thăm Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh, Nam Định là địa phương có vị trí địa lý thuận lợi, kinh tế phát triển, có lợi thế về cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư, có nguồn nhân lực dồi dào và các cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng tốt cùng sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền. Với tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực: khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao và du lịch, phát triển lao động… tỉnh Nam Định và các nhà đầu tư Đức có thể thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực này.

Đại sứ Đức Guido Hildner cho biết, Chính phủ Việt Nam và Đức đã thống nhất hợp tác xây dựng 2 dự án quan trọng liên quan đến biến đổi khí hậu và tuyển dụng lao động trong lĩnh vực điều dưỡng có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tin tưởng rằng, với những lợi thế, tiềm năng cùng sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nam Định và các nhà đầu tư đến từ Đức sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới.

+ Tại Nghệ An, Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong nhấn mạnh, Nghệ An có những thế mạnh để thu hút đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư của Đức nói riêng. Bên cạnh các lĩnh vực Đức có thế mạnh như cơ khí chính xác, chế tạo, chế biến, dược phẩm, thiết bị y tế..., hai bên có thể trao đổi, thảo luận hợp tác trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa - thể thao và du lịch, lao động, công tác địa phương và giao lưu nhân dân.

Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, Nghệ An có truyền thống quan hệ hợp tác lâu đời với nước Đức. Trước đây, Đức đã hỗ trợ tỉnh Nghệ An trong công tác quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn thành phố Vinh. Mặc dù vậy, hợp tác giữa tỉnh Nghệ An với các đối tác của Đức vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị, Đại sứ Đức tại Việt Nam và các thành viên Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Đức giúp địa phương tăng cường xúc tiến thương mại - đầu tư, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức đến khảo sát, đầu tư và hợp tác với các đối tác trên địa bàn tỉnh Nghệ An; mong muốn phía Đức tạo điều kiện cho tỉnh Nghệ An tham gia chương trình xuất khẩu lao động sang Đức, nhất là chương trình đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang Đức đào tạo và làm việc; mở rộng xuất khẩu lao động trong các lĩnh vực khác…

Đoàn công tác thăm khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam - Đức, Đại sứ Đức và Đại sứ quán Đức quan tâm giới thiệu, kết nối tỉnh Nghệ An với một địa phương của Đức nhằm thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác cấp địa phương; tăng cường giao lưu nhân dân cấp địa phương trong thời gian tới.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Đại sứ Đức tại Việt Nam cũng đã trao đổi về các cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực trọng tâm: đào tạo nghề, năng lượng và bảo vệ môi trường...; tiến độ thực hiện các dự án ODA trên địa bàn tỉnh và thống nhất sẽ tích cực làm việc với các cơ quan Trung ương nhằm sớm hoàn thiện thủ tục triển khai các dự án trong thời gian tới.

Đoàn công tác dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nghệ An

Trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An, Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Việt Nam - Đức và Đại sứ Đức tại Việt Nam đã thăm Khu công nghiệp VSIP Nghệ An; thăm Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên; dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PV