Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh không đồng ý với kết luận kiểm tra của BHXH Việt Nam

06/03/2024 15:28
Kết luận của BHXH Việt Nam chỉ ra sai sót của một số bệnh viện ở Hà Tĩnh trong việc đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, các bệnh viện này cho rằng BHXH cần đối chiếu lại với hồ sơ bệnh án.
Link nguồn bài viết
https://vietnamnet.vn/benh-vien-o-ha-tinh-len-tieng-ve-ket-luan-cua-bhxh-ve-sai-sot-thanh-toan-bhyt-2256611.html
Truy cập link gốc
Ngày 3/6, trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết liên quan đến văn bản của BHXH Việt Nam chỉ ra một số bệnh viện vi phạm quy định thanh toán phí khám chữa bệnh BHYT, đơn vị đã có văn bản gửi UBND tỉnh này.

Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị với BHXH Việt Nam xem xét kỹ lưỡng các giải trình của bệnh viện để kiểm tra, đối chiếu với quy định hiện hành, tránh gây thiệt thòi cho các cơ sở y tế.

Bệnh viện đa khoa Hồng Hà là một trong những cơ sở khám bệnh bị chỉ ra vi phạm. Ảnh: TQ

Theo giải trình của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, trong kết luận kiểm tra của BHXH Việt Nam có nội dung chi phí dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền do 1 kíp nhân viên y tế thực hiện đồng thời cho 2 bệnh nhân khác nhau, không đúng quy định với 174.968 dòng dữ liệu từ tháng 9/2022 đến hết tháng 5/2023, có tổng chi phí hơn 8,3 tỷ đồng.

Lãnh đạo bệnh viện này cho rằng đoàn kiểm tra chưa thực hiện lọc trùng dòng dữ liệu. Ví dụ, một bệnh nhân có dịch vụ kỹ thuật trùng thời điểm thực hiện với 8 bệnh nhân khác thì số dòng dữ liệu sẽ là 8 nên số tiền sẽ nhân lên nhiều lần dẫn đến sai số quá lớn. Thực tế, từ ngày 1/9/2022 đến 31/5/2023, Khoa Y học cổ truyền đã khám và điều trị cho 878 bệnh nhân với tổng chi phí hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, chi phí dịch vụ kỹ thuật chỉ hơn 1,4 tỷ đồng.

"Tất cả các sai sót trên chủ yếu do lỗi chuẩn hóa và đồng bộ dữ liệu phần mềm, do đó cần phải được kiểm tra, đối chiếu thực tế trên hồ sơ bệnh án, sổ phẫu thuật, thủ thuật, các bảng kê thủ thuật có xác nhận của người bệnh mới có cơ sở xuất toán”, lãnh đạo bệnh viện nói.

Theo giải trình của Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, liên quan đến kết luận của BHXH Việt Nam chỉ ra số tiền đề nghị thanh toán BHYT chưa đúng là hơn 700 triệu đồng, quá trình nhập dữ liệu, một số mã chẩn đoán điện tử không hiện trên hệ thống do lỗi phần mềm hoặc thiếu các liên kết dẫn đến thiếu sót khi chuyển dữ liệu thanh toán cho đơn vị bảo hiểm. Lỗi này đang xảy ra ở nhiều bệnh viện trên toàn quốc do hệ thống thiếu đồng bộ, chưa phù hợp thực tiễn.

"Đây là vấn đề khó cho cơ sở khám, chữa bệnh khi đội ngũ công nghệ thông tin xử lý các vấn đề còn hạn chế. Vì vậy, cần kiểm tra, đối chiếu thực tế trên hồ sơ bệnh án giấy trước khi kết luận. Hơn nữa, kết luận trên được phát hiện sau khi BHXH giám sát trên phần mềm chứ chưa thanh quyết toán. Theo quy trình, BHXH còn phải đối chiếu thực tế hồ sơ bệnh án mới quyết toán, trong khi hồ sơ bệnh án ở bệnh viện thì đảm bảo, đúng, đầy đủ tương ứng với số tiền đề nghị thanh toán”, bác sĩ Nguyễn Thị Diện, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng, kiến nghị thêm.

Tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh, đoàn kiểm tra cũng kết luận có sai sót khi đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT số tiền trên 119 triệu đồng. Bệnh viện này cho biết trong quá trình rà soát hồ sơ làm việc, bệnh viện đã phát hiện một số lỗi trong quy trình làm việc trên phần mềm, còn trên hồ sơ bệnh án là đúng. Chính vì vậy, khi kiểm tra trong giai đoạn 1/1/2022-31/5/2023, đề nghị BHXH Việt Nam chỉ sử dụng dữ liệu trên XML (file văn bản sử dụng các thẻ để mô tả và cấu trúc dữ liệu) như là một công cụ để rà soát ban đầu. Sau đó, cần tiến hành giám định trên hồ sơ bệnh án.

Trước đó, BHXH Việt Nam ban hành các kết luận kiểm tra về việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH ở Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Kết luận chỉ ra sai sót của các cơ sở y tế nói trên trong việc đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh còn bị yêu cầu rà soát lại chi phí khám, thực hiện dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền có dấu hiệu thống kê trùng, chưa đủ cơ sở thanh toán hơn 8,3 tỷ đồng.

Thiện Lương