Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật ở vùng biên giới Nghệ An

24/03/2023 18:37
Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật ở vùng biên giới Nghệ An là mô hình được đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) phối hợp Hội Phụ nữ xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An) thực hiện tại địa bàn thôn Thủy Sơn.
Link nguồn bài viết
Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật ở vùng biên giới Nghệ An
https://baomoi.com/nhan-rong-mo-hinh-cau-lac-bo-phu-nu-voi-phap-luat-o-vung-bien-gioi-nghe-an/c/45373228.epi
Truy cập link gốc
Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật.

Không chỉ trang bị kiến thức pháp luật cho chị em phụ nữ vùng biên giới mà còn hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, đó là hiệu quả tích cực mang lại khi Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật đi vào hoạt động. Mô hình này cần sớm được nhân rộng ở vùng biên giới Nghệ An.

Chị Nguyễn Thị Minh là hộ nghèo của thôn Thủy Sơn. Hai năm nay bệnh tim đã tiêu tốn của chị rất nhiều tiền để chữa trị, gia đình đã khó khăn lại càng thêm khó. Để hỗ trợ gia đình chị Minh, Chi hội phụ nữ thôn Thủy Sơn đã hỗ trợ gia đình đàn gà giống 50 con để chị có nguồn vốn ban đầu phát triển sản xuất bán lấy tiền mua thuốc hàng tháng. “Bị mổ tim, hai năm qua, không làm được việc nặng, may có đàn gà giống của chị em thôn hỗ trợ, tôi chăm sóc để bán, thêm tiền mua thuốc thang”, chị Minh chia sẻ.

Được hỗ trợ đàn gà giống, chị Minh có nguồn vốn để sản xuất phát triển kinh tế.

Nguồn vốn mua gà giống hỗ trợ gia đình chị Minh được chị em phụ nữ thôn Thủy Sơn, trích từ tiền bán phế liệu do các chị thu gom được qua các lần sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật của thôn mà các chị mang đến.

Chị Nguyễn Thị Chung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật thôn Thủy Sơn cho biết, được sự quan tâm của Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy và các cơ quan đoàn thể địa phương, đã tổ chức đẩy mạnh các phong trào hoạt động của thôn, trong đó có lồng ghép các hoạt động như biến phế liệu thành đường hoa, biến phế liệu thành con giống…

Hằng tháng, ngoài hoạt động chuyên đề về tuyên truyền phổ biến pháp luật, các chị em khi đến tham gia sinh hoạt không quên mang theo phế liệu như vỏ lon, vỏ chai nhựa để gom bán lấy kinh phí hỗ trợ các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình.

Chị em phụ nữ thôn Thủy Sơn thu gom phế liệu.

Hiện tại, nhờ tích góp từ bán phế liệu, Chi hội phụ nữ thôn đã trao tặng nhiều đàn gà sinh kế cho chị em của thôn; đồng thời, xây dựng được hai đường hoa trên trục đường chính của thôn và được chị em chăm sóc hằng ngày.

Là địa bàn biên giới, có đường Hồ Chí Minh đi qua, kết nối với quốc lộ 46 đi qua cửa khẩu Thanh Thủy, thôn Thủy Sơn có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, điều kiện vật chất, cơ sở hạ tầng của thôn còn thiếu thốn; trình độ dân trí không đồng đều, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; toàn thôn hiện có 290 hộ dân với 1.250 nhân khẩu.

Bên cạnh đó, hoạt động của các loại tội phạm còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm về buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, các đối tượng tham gia ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Tình trạng sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn động vật hoang dã trái pháp luật vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường...

Do đó, để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ cập, tư vấn pháp luật đến hội viên phụ nữ, tạo môi trường sinh hoạt phong phú, lành mạnh, thiết thực, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy đã phối hợp Hội Phụ nữ xã Thanh Thủy thành lập Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật.

Theo đó, hằng tháng, cán bộ Đồn và Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ thống nhất nội dung, chủ đề của đợt sinh hoạt, lựa chọn các vấn đề có tính thời sự để phổ biến đến các hội viên. Các chủ đề được biên soạn ngắn gọn, phù hợp với trình độ của đông đảo chị em. Việc thành lập Câu lạc bộ không chỉ nâng cao nhận thức pháp luật cho chị em, mà còn chung tay hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn có nguồn vốn để phát triển kinh tế...

Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật thôn Thủy Sơn hiện có 332 hội viên. Qua sinh hoạt định kỳ, câu lạc bộ sinh sẽ tập trung tuyên truyền từ các vấn đề "nóng" liên quan đến đấu tranh với các tội phạm ma túy, an ninh biên giới, đến việc cập nhật tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến với chị em phụ nữ; góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Hoạt động hiệu quả của mô hình Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật ở biên giới đã tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ tìm hiểu và nắm chắc pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với chị em phụ nữ, góp phần thúc đẩy phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Đồng thời, Câu lạc bộ phát huy vai trò tích cực của phụ nữ trong nắm bắt tâm tư, tình cảm, đời sống của hội viên để kịp thời động viên chị em khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống...

Thượng tá Nguyễn Ngọc Tú, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy, cho biết: Qua phổ cập, nâng cao kiến thức pháp luật cho chị em tại các buổi sinh hoạt, các hội viên lại chính là các tuyên truyền viên trong gia đình để tuyên truyền phổ biến các nội dung pháp luật đã tiếp thu được đến các thành viên gia đình mình và cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh Thủy Hoàng Thị Hiền cho biết, nội dung sinh hoạt này rất phù hợp với địa phương biên giới như Thanh Thủy nên các hội viên tham gia rất hào hứng. Bên cạnh đó, chị em thu nhận được nhiều thông tin từ các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho chị em và các thành viên trong gia đình.

Thời gian tới, trên cơ sở hiệu quả đạt được ở thôn Thủy Sơn, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng và ra mắt mô hình câu lạc bộ này ở các thôn khác trên địa bàn.

Hoạt động hiệu quả của mô hình Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật ở biên giới đã tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ tìm hiểu và nắm chắc pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với chị em phụ nữ, góp phần thúc đẩy phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Đồng thời, Câu lạc bộ phát huy vai trò tích cực của phụ nữ trong nắm bắt tâm tư, tình cảm, cùng giúp nhau nâng cao đời sống của hội viên, phụ nữ và nhân dân, là hạt nhân góp phần xây dựng địa bàn biên giới ngày càng vững mạnh.