Nhà nông thôn ở Hà Tĩnh đẹp ngây ngất trên báo ngoại

14/03/2024 13:53
Ngôi nhà dành cho thế hệ mới nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của các thế hệ trước. Không gian nhà sẽ thay đổi theo nhu cầu trong tương lai nhưng vẫn giữ được bản chất của kết cấu nhà ở bản địa.
Link nguồn bài viết
https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/nha-nong-thon-o-ha-tinh-dep-ngay-ngat-tren-bao-ngoai-1967616.html
Truy cập link gốc
Mới đây, tạp chí kiến trúc danh tiếng của Mỹ Archdaily giới thiệu ngôi nhà có tên Phong House ở thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Ngôi nhà có diện tích 190 m2, mặt tiền hướng Nam, được xây dựng cho gia đình nhỏ gồm cặp vợ chồng trẻ và con gái 5 tuổi.

Thời gian tới, gia đình sẽ có thêm thành viên nhưng họ không muốn xây những phòng ngủ được thiết kế sẵn, đồng thời đảm bảo chi phí xây dựng ở mức tối thiểu.

Khi khảo sát khu đất, kiến trúc sư nhận thấy điểm chung trong kiến trúc các ngôi nhà ở địa phương là luôn có sân trước rộng, sau đó là hiên dài với lối đi vào nhà.

Bên trong không gian sống, ranh giới giữa trong và ngoài được phân định rõ ràng nhờ hệ thống cửa. Từ đó, kiến trúc sư đề xuất giải pháp tái sử dụng “kết cấu” xuyên suốt và xây dựng lại không gian của căn nhà.

Cấu trúc ngôi nhà được sắp xếp theo nhiều tỷ lệ với độ sâu và chiều cao khác nhau.

Giải pháp này tạo ra sự kết nối mạnh mẽ cho không gian bằng cách phân định rõ ràng các yếu tố giữa công cộng và riêng tư hoặc bên trong và bên ngoài, từ đó tạo ra yêu cầu về một không gian (phòng ngủ) riêng biệt trong tương lai.

Các giải pháp thông gió, chiếu sáng và góc nhìn được tính toán dựa trên đặc điểm kết cấu không gian.

Hệ thống cửa trước được mở tối đa để khai thác gió Nam mát mẻ vào nhà, không tạo đối lưu.

Không khí được luân chuyển từ dưới lên trên và từ trước ra sau nhờ hệ thống cửa mở trên mái và phía sau nhà.

Để cân đối bài toán về kinh tế và thẩm mỹ, kiến trúc sư chọn phong cách kiến trúc thô mộc giản dị, sử dụng vật liệu xây dựng phổ thông.

Không gian phòng bếp thoáng đãng.

Phòng ngủ mộc mạc và tràn ngập ánh nắng. Nguồn ảnh: Hoàng Lê

Ngắm biệt thự xa hoa không tưởng ở những ngôi “làng tỉ phú”

Hoàng Minh (theo Archdaily)