Người dân dỡ nhà, hiến đất mở đường để xây dựng nông thôn mới

25/04/2024 16:01
Hàng chục hộ dân ở Hà Tĩnh đã tự nguyện tháo dỡ nhà, công trình phụ kiên cố và hiến thêm cả nghìn m2 đất để mở rộng đường, tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/nguoi-dan-do-nha-hien-dat-mo-duong-de-xay-dung-nong-thon-moi-post1632024.tpo
Truy cập link gốc
Nhiều ngày qua, dọc các tuyến đường liên thôn, liên xã ở xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang được người dân góp sức xây dựng, chỉnh trang, mở rộng theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Việc này được thực hiện sau khi hàng chục hộ dân đồng thuận tháo dỡ nhà, công trình kiên cố và hiến đất để mở rộng đường.

Ông Lê Viết Bình - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà, bìa phải) cho biết, xã có 7 thôn với hơn 8.500 hộ dân. Năm 2018, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì và phát huy chương trình xây dựng nông thôn mới luôn cần có sự đồng hành của người dân cùng chính quyền.

“Việc người dân tự nguyện tháo dỡ công trình kiên cố, hiến đất mở rộng đường sá và các công trình công cộng sẽ giúp đường làng, ngõ xóm thêm rộng rãi, đẹp, đáp ứng yêu cầu, tiêu chỉ nông thôn mới kiểu mẫu đề ra”, vị lãnh đạo địa phương thông tin.

Để mở rộng tuyến đường thôn, gia đình ông Mai Văn Đạt (50 tuổi, trú xã Hồng Lộc) đã hiến hơn 30m2 đất ở và dỡ bỏ chuồng bò được xây kiên cố từ trước. “Việc mở rộng đường, xây dựng thôn xóm để phục vụ cho chính người dân chúng tôi nên ai nấy đều đồng tình với chủ trương hiến đất và chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Đạt nói.

Những con đường liên thôn, liên xã tại xã Hồng Lộc được mở rộng, chỉnh trang, nâng cấp từ sự ủng hộ, góp sức của người dân.

“Nhận thấy việc xây dựng quê hương là nhiệm vụ chung của người dân và chính quyền, nên khi được cán bộ thôn, xã tuyên truyền, vận động, mỗi hộ dân chúng tôi đều ủng hộ hiến từng mét đất, đập bỏ những công trình kiên cố để mở rộng đường”, ông Bùi Văn Sỹ (84 tuổi, thôn Trường An, xã Hồng Lộc) cho hay.

Chị Bùi Thị Thu - Trưởng thôn Trường An (xã Hồng Lộc) cho biết, thôn có 160 hộ dân, trong các đợt vận động xây dựng nông thôn mới, đã có hơn 60 hộ dân ảnh hưởng đã đồng ý tháo dỡ nhà ở, công trình phụ trợ kiên cố. Ngoài ra, các hộ dân cũng hiến gần 2.000m2 đất để mở rộng đường, xây dựng các công trình công cộng.

Nhiều nhà dân, công trình phụ trợ kiên cố được tháo dỡ để đầu tư chỉnh trang, mở rộng đường sá.

Với tinh thần và quan điểm chỉ đạo: “vững từ thôn, chắc từ xã” để “huyện đạt NTM vững chắc, tỉnh đạt NTM thuyết phục”, nhiều năm qua, các địa phương ở Hà Tĩnh đều tập trung chỉnh trang, cải tạo vườn hộ, tổ chức sản xuất, giao thông, bảo vệ môi trường và xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Trong hình là niềm vui của người dân trên từng tuyến đường được mở rộng.

Sau 13 năm xây dựng NTM, Hà Tĩnh có 181/181 xã đạt chuẩn NTM (đạt 100%), 60 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 33,1%), 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 8,3%); huyện Lộc Hà đã trình Trung ương thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn; huyện Kỳ Anh đang hoàn thiện hồ sơ trình đạt chuẩn NTM.

Phạm Trường