Người dân bàn giao con voọc chà vá chân nâu cho Vườn quốc gia Vũ Quang

22/03/2023 23:35
Một gia đình ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát hiện con voọc chà vá chân nâu đi lạc vào vườn nhà nên bắt lại, sau đó bàn giao cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên.
Link nguồn bài viết
https://1thegioi.vn/nguoi-dan-ban-giao-con-vooc-cha-va-chan-nau-cho-vuon-quoc-gia-vu-quang-194633.html
Truy cập link gốc
Chiều 22.3, Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) tiếp nhận một con voọc chà vá chân nâu có trọng lượng khoảng 2kg từ người dân giao nộp.

Trước đó, ngày 19.3, con voọc chà vá chân nâu này đi lạc vào vườn nhà ông Nguyễn Xuân Nin ở thôn Phúc Độ, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Gia đình ông Nin đã bắt nhốt con vật hoang dã quý hiếm này.

Hạt kiểm lâm huyện Kỳ Anh sau khi nhận được thông tin đã phối hợp với chính quyền địa phương, Công an xã Kỳ Thượng đến nhà ông Nin tuyên truyền, vận động gia đình này giao nộp con voọc để thả về môi trường tự nhiên.

Sau khi được tuyên truyền, giải thích, gia đình ông Nin nhận thức được con voọc này thuộc loài động vật hoang dã quý hiếm cần được bảo tồn nên đã tự nguyện bàn giao cho cơ quan kiểm lâm.

Chiều 22.3, gia đình ông Nin đã cùng với Hạt kiểm lâm huyện Kỳ Anh, chính quyền xã Kỳ Thượng bàn giao con voọc chà vá chân nâu cho Vườn quốc gia Vũ Quang.

Đại diện Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận con voọc chà vá chân nâu vào chiều 22.3

Cán bộ Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết, voọc chà vá chân nâu có tên khoa học là pygathrix nemaeus, còn có biệt danh là Nữ hoàng của các loài linh trưởng. Chúng thuộc danh mục nhóm IB quy định tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và Nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận con voọc chà vá nói trên để chăm sóc, đến khi con vật này có sức khỏe tốt sẽ thả về môi trường tự nhiên thuộc đơn vị quản lý.

Quang Cường