Nghệ An xuất hiện dải mây khổng lồ trước siêu bão Yagi

06/09/2024 13:14
Hình ảnh về dải mây khổng lồ được ví 'như sóng thần' xuất hiện tại Nghệ An vào sáng 6-9 được người dân liên tục cập nhật trên mạng xã hội và một số diễn đàn. Nhiều người bày tỏ sự lo lắng trước cơn bão Yagi dù Nghệ An được dự báo nằm ngoài tâm bão.
Link nguồn bài viết
https://cadn.com.vn/nghe-an-xuat-hien-dai-may-khong-lo-truoc-sieu-bao-yagi-post300842.html
Truy cập link gốc
Khoảng 7 giờ 15 ngày 6-9, trên bầu trời Nghệ An xuất hiện một dải mây lớn, hình vòng cung, di chuyển theo hướng Bắc - Nam, vòng ra biển. Hiện tượng này cũng có thể nhìn thấy ở khu vực Hà Tĩnh. Theo đó, dải mây đen bao phủ một vùng rộng lớn. Người dân di chuyển trên đường có cảm nhận giống như cả khối mây lớn sắp ập xuống.

Hình ảnh về đám mây được ví "như sóng thần" được người dân liên tục cập nhật trên mạng xã hội và một số diễn đàn. Nhiều người bày tỏ sự lo lắng trước cơn bão Yagi dù Nghệ An được dự báo nằm ngoài tâm bão.

Hình ảnh giải mây lớn xuất hiện tại khu vực TP Vinh

Đến khoảng 7 giờ 45 phút, dải mây bắt đầu tản ra, khu vực đồng bằng ven biển và TP Vinh bắt đầu có mưa.

Lý giải hiện trượng dải mây khổng lồ, ông Tăng Văn An - Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ cho biết, đây là một hiện tượng tự nhiên bình thường của một cơn mưa dông và là hoàn lưu xa của cơn bão số 3. Tuy nhiên đám mây xuất hiện thấp nên người dân cảm thấy lo sợ. Dải mây dông trước bão có thể xuất hiện bất chợt trong vài giờ. Khi gặp điều kiện thuận lợi có thể phát triển mạnh gây dông lốc, sét. Các hiện tượng này sẽ nhanh chóng kết thúc.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ, trong ngày 6-9 trên địa bàn Nghệ An sẽ có mưa vừa và nhỏ. Dự kiến từ 0 giờ ngày 7-9 đến hết ngày 7-9 trên địa bàn tỉnh Nghệ An khả năng sẽ xuất hiện mưa lớn. Trong mưa đề phòng sạt lở và ngập úng.

Giải mây lớn xuất hiện ở xã Mã Thành, huyện Yên Thành

Trước đó, để phòng, chống ảnh hưởng của siêu bão Yagi, tỉnh Nghệ An ban hành lệnh cấm biển, bắt đầu từ 5 giờ ngày 6-9. Các tàu thuyền đang hoạt động trên biển phải về bờ neo đậu để bảo đảm an toàn trước 16 giờ ngày 6-9.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng ban hành công điện tập trung ứng phó khẩn cấp bão Yagi. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao từng đơn vị, địa phương, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão; đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Dải mây lớn xuất hiện ở TP Vinh

Các địa phương tại Nghệ An hoãn các cuộc họp không thật cấp bách để tập trung chống bão. Người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ sẽ bị xem xét trách nhiệm. Đối với chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền, lồng bè không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão sẽ bị xử lý nghiêm.

Dương Hóa