Nghệ An: Tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

24/04/2024 17:49
Ngày 24/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). Dự buổi gặp mặt có 150 cựu chiến binh, TNXP, dân công hỏa tuyến, đại diện cho những người con quê hương Nghệ An đã cống hiến sức lực, máu thịt của mình để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Link nguồn bài viết
https://bienphong.com.vn/nghe-an-tri-an-chien-si-dien-bien-thanh-nien-xung-phong-dan-cong-hoa-tuyen-post475109.html
Truy cập link gốc
Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng hoa chúc mừng đại diện các nhân chứng lịch sử. Ảnh: Viết Lam

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, cùng với các địa phương khác, tỉnh Nghệ An là hậu phương vững chắc tiếp viện cho chiến trường. Từ tháng 2/1954, thực hiện lệnh tổng động viên phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ, có 5.438 thanh niên tỉnh Nghệ An hăng hái tham gia nhập ngũ. Mở đường ra trận, tỉnh Nghệ An đã huy động 6.600 dân công, đóng góp hơn 1,5 triệu ngày công. Chỉ trong ngày mùng 1 Tết nguyên đán năm 1954, có 32.000 dân công tỉnh Nghệ An, trong đó có 2.000 dân công xe đạp thồ cùng hàng ngàn tân binh, TNXP, công nhân kỹ thuật quân giới đã nô nức lên đường ra tiền tuyến. Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "Chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, hay một Đống Đa của thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An bày tỏ xúc động khi được gặp và cảm nhận tinh thần hăng hái ra trận từ 150 đại biểu đại diện chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến có mặt tại đây. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu bày tỏ tri ân sâu sắc các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, các thế hệ TNXP, dân công hỏa tuyến đã đóng góp tuổi xuân, xương máu để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, cũng như các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do và hòa bình cho dân tộc.

Các nhân chứng lịch sử giao lưu tại chương trình. Ảnh: Viết Lam

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, bảo đảm 100% người có công, gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Viết Lam