Nghệ An sẽ dựng tượng V.I.Lênin bằng đồng cao 3,6m

04/04/2024 18:19
Bức tượng Lênin làm bằng đồng, có chiều cao 3,6m được tỉnh Ulyanovsk tài trợ toàn bộ kinh phí đúc và vận chuyển từ Liên bang Nga về Việt Nam.
Link nguồn bài viết
https://giaoducthoidai.vn/nghe-an-se-dung-tuong-vilenin-bang-dong-cao-36m-post678077.html
Truy cập link gốc
Vị trí đặt tượng Lênin tại TP Vinh, Nghệ An. (Ảnh: Phạm Tâm).

Ngày 4/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh của V.I.Lênin, tỉnh Nghệ An và tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) sẽ tổ chức Lễ khánh thành công trình tượng Lênin tại TP Vinh vào giữa tháng 4/2024.

Bức tượng có trọng lượng 4,5 tấn; chiều cao 3,6m; chất liệu bằng đồng nguyên chất.

Toàn bộ kinh phí đúc, vận chuyển tượng từ Nga về Việt Nam đều do tỉnh Ulyanovsk tài trợ.

Năm 2007, tỉnh Nghệ An thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Ulyanovsk - quê hương của V.I.Lênin.

Tháng 6/2017, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành, đặt tại TP Ulyanovsk, tỉnh Ulyanovsk. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức to lớn, thể hiện tình cảm của nhân dân 2 địa phương và bà con cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Ulyanovsk đối với Bác Hồ.

Ngoài ra, TP Ulyanovsk cũng đổi tên Trường THPT 76 thành Trường THPT Hồ Chí Minh. Trong ngôi trường này có một phòng lưu niệm trưng bày, giới thiệu về thân thế sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

Khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Ulyanovsk. (Ảnh: The Ulyanovsk City Duma).

Tháng 6/2020, TP Vinh xây dựng, khánh thành khuôn viên và bệ đặt tượng Lênin, với diện tích hơn 1.000m2 nằm ở nơi giao giữa đại lộ Lênin với đường Nguyễn Phong Sắc.

Công trình tượng Lênin tại TP Vinh tượng trưng của tình hữu nghị giữa 2 nước Việt - Nga, đồng thời là biểu tượng văn hóa, nghệ thuật, thể hiện tình cảm thiêng liêng của nhân dân 2 tỉnh dành cho nhau.

Giai đoạn 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác vận chuyển tượng từ Liên bang Nga về Việt Nam chậm hơn so với dự kiến.

Phạm Tâm