Nghệ An: Phạt, đình chỉ 2 doanh nghiệp khai thác cát vượt mức cho phép

10/01/2023 16:02
Khai thác cát vượt công suất cho phép suốt 2 năm liền, 2 doanh nghiệp ở huyện Thanh Chương và huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) bị xử phạt tổng số tiền 1,8 tỷ đồng.
Link nguồn bài viết
Nghệ An: Phạt, đình chỉ 2 doanh nghiệp khai thác cát vượt mức cho phép
https://baomoi.com/nghe-an-phat-dinh-chi-2-doanh-nghiep-khai-thac-cat-vuot-muc-cho-phep/c/44779974.epi
Truy cập link gốc
Vì khai thác cát vượt quá công suất, Hợp tác xã Lam Sơn Đại Thành và Công ty CP Khai thác cát, sạn và vận tải Thanh Chương của tỉnh Nghệ An bị xử phạt tổng số tiền 1,8 tỷ đồng và đình chỉ khai thác khoáng sản 5,5 tháng.

Khai thác cát trên sông Lam. Ảnh minh họa

UBND tỉnh Nghệ An vừa có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn. Trong đó, Hợp tác xã Lam Sơn Đại Thành có địa chỉ ở khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, bị xử phạt 900 triệu đồng.

Theo đó, Hợp tác xã này được cấp phép khai thác cát trên sông Lam, đoạn qua huyện Nam Đàn. Tuy nhiên, qua kiểm tra, hợp tác xã này đã khai thác cát lòng sông vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong Giấy phép khai thác khoáng sản từ 100% trở lên.

Cụ thể, trong năm 2020, Hợp tác xã Lam Sơn Đại Thành khai thác vượt 80,8%; năm 2021 vượt 171,6% công suất được phép khai thác hàng năm. Tình tiết giảm nhẹ là Hợp tác xã Lam Sơn Đại Thành đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, hợp tác xã này cũng có tình tiết tăng nặng là đã có hành vi vi phạm khai thác vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong giấy phép khai thác khoáng sản trong 2 năm liền.

Ngoài phải nộp phạt 900 triệu đồng, UBND tỉnh còn đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 5,5 tháng đối với Hợp tác xã Lam Sơn Đại Thành.

Vì khai thác cát vượt quá công suất, Công ty CP Khai thác cát, sạn và vận tải Thanh Chương bị xử phạt 1,8 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động 5,5 tháng

Cùng trong đợt này, UBND tỉnh Nghệ An còn xử phạt hành chính 900 triệu đồng đối với Công ty CP Khai thác cát, sạn và vận tải Thanh Chương vì vi phạm tương tự. Công ty này có địa chỉ ở khối 1, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, được cấp phép khai thác cát trên sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương.

Kết quả kiểm tra cho thấy, công ty này đã khai thác cát, sỏi lòng sông vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong Giấy phép khai thác khoáng sản từ 100% trở lên. Cụ thể, năm 2020 vượt 211,2%; năm 2021 vượt 208,6% công suất được phép khai thác hàng năm.

Công ty này cũng có tình tiết giảm nhẹ là đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính và tình tiết tăng nặng là đã có hành vi vi phạm khai thác vượt công suất được phép khai thác hàng năm nêu trong giấy phép trong 2 năm liền.

Ngoài phạt tiền, UBND tỉnh Nghệ An cũng đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 5,5 tháng đối với Công ty CP Khai thác cát, sạn và vận tải Thanh Chương.

Trần Hoàng