Nghệ An: Phấn đấu giải quyết việc làm mới cho khoảng 47.000 lao động

28/03/2024 14:23
UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024. Qua đó nêu rõ, năm 2024, toàn tỉnh Nghệ An phấn đấu giải quyết việc làm mới cho khoảng 47.000 lao động, trong đó đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 16.500 người.
Link nguồn bài viết
https://congly.vn/nghe-an-phan-dau-giai-quyet-viec-lam-moi-cho-khoang-47-000-lao-dong-423569.html
Truy cập link gốc
Trong năm 2023, công tác giải quyết việc làm đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội. Công tác giải quyết việc làm được tổ chức thực hiện linh hoạt bám sát thực tiễn, toàn diện và đúng các quy định của pháp luật.

Do đó, công tác giải quyết việc làm năm 2023 của tỉnh Nghệ An đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao, nhất là hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Quang cảnh Hội nghị.

Cụ thể, trong năm 2023, toàn tỉnh Nghệ An đã tạo việc làm mới cho 47.919 người (đạt 111,44.% Kế hoạch giao, tăng 6.48% so với năm 2022, đạt 113.41 % so với Đề án đã phê duyệt). Trong đó, 25.157 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 173,50% Kế hoạch năm, tăng 102,43% so với năm 2022), 14.000 lao động làm việc trong tỉnh, 8.762 lao động đi làm việc ở ngoài tỉnh.

Trong 25.157 lao động đi làm việc ở nước ngoài có 9.858 lao động thuộc 11 huyện miền núi, chiếm 39,19% toàn tỉnh, tập trung vào các thị trường chính như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Âu. Ngoài ra, một số thị trường Đông Âu cũng có những tín hiệu tích cực về việc tiếp nhận lao động Việt Nam, đặc biệt đối với thị trường Romania đã tác động mạnh đến người lao động của các huyện miền núi.

Số lượng và chất lượng nguồn nhân lực không ngừng được nâng lên đảm bảo từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước và hội nhập quốc tế. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ở mức dưới 3%. Giải quyết việc làm đạt kết quả đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu: Để thực hiện đạt mục tiêu giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nhằm ổn định phục hồi và phát triển kinh tế, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn lao động, nhất là lao động có tay nghề cao.

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý lao động địa phương với các doanh nghiệp; giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn, tổng công ty để ký kết thỏa thuận thực hiện đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo có địa chỉ, gắn tuyển sinh với tuyển dụng, sử dụng.

Bên cạnh đó, rà soát, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ pháp lý và năng lực hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp có chức năng tuyển lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài để giới thiệu về các huyện, thành, thị và cơ sở tuyển lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo quy định.

Trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận chia sẻ những kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023; đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời gian tới…

Đồng thời, thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia để đào tạo nghề, hỗ trợ kinh phí cho lao động đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài, để họ nhận thức được rằng, ra nước ngoài làm việc không chỉ để có thu nhập về kinh tế, mà quan trọng hơn được rèn luyện hiểu biết ngoại ngữ, hiểu biết pháp luật, xây dựng tác phong công nghiệp, kỹ năng nghề cho chính bản thân họ, từ đó, có thể chuyển đổi nghề nghiệp, có việc làm mới, giúp thoát nghèo bền vững.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 54 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2023.

Hải Yến