Nghệ An: Nữ đảng viên trẻ trong công tác đoàn

19/03/2024 10:36
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ 'đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên', nhiều năm qua, với vai trò, trách nhiệm của một đảng viên, Nguyễn Thị Mai - Bí thư Đoàn thanh niên xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) là một trong 16 gương mặt đảng viên trẻ xuất sắc được Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương năm 2023.
Link nguồn bài viết
https://congly.vn/nghe-an-nu-dang-vien-tre-trong-cong-tac-doan-422066.html
Truy cập link gốc
Người cán bộ Đoàn gương mẫu, trách nhiệm với phong trào

Thân thiện, cởi mở, sáng tạo và luôn “cháy” hết mình trong phong trào, đó là những lời nhận xét mà đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) dành cho Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Mai. Thời gian qua, với cương vị thủ lĩnh thanh niên, chị Mai đã đưa phong trào Đoàn của địa phương ngày càng phát triển.

Chị Nguyễn Thị Mai là một trong 16 gương mặt đảng viên trẻ xuất sắc được Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương năm 2023

Đảm nhận chức vụ Bí thư Đoàn xã Nghĩa Phú từ tháng 6/2020, sau khi kinh qua vai trò Phó Bí thư từ năm 2015, chị Mai được đánh giá là một thủ lĩnh đầy tâm huyết với phong trào Đoàn cùng các hoạt động xã hội.

Với quan niệm làm công tác Đoàn cũng là một nghề, mà đã là nghề thì phải làm cho nghiêm túc. Vì vậy, trong công việc, chị Mai luôn tiên phong thực hiện các nhiệm vụ của đoàn cấp trên, cũng như Đảng bộ, chính quyền xã giao.

Trong các chương trình, hoạt động, chị đã luôn khéo léo tổ chức phù hợp với thực tế của địa phương như: Để tập hợp được đoàn viên, thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, đòi hỏi phải “mưa dầm thấm lâu”. Trước hết, cần phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, rồi tùy từng đối tượng, hoàn cảnh mà có cách tiếp cận, vận động.

Tổ chức làm khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại các cụm dân cư.

Nắm bắt được nhu cầu đoàn viên, thanh niên cần sân chơi, chị đã lên kế hoạch tổ chức làm khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại các cụm dân cư; tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện cao điểm như “Đường cờ thanh niên”, “Hàng cây thanh niên”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”…

Huy động hàng trăm thanh niên làm đường bê tông nông thôn mới tại các hội quán xóm; giúp người dân trong việc chuyển đổi số… đã thể hiện được vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên và tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng cán bộ và Nhân dân.

Bà Hoàng Thị Lan - Bí thư đảng ủy xã Nghĩa Phú, cho biết: Tuy là một Đảng viên trẻ, nhưng đồng chí Nguyễn Thị Mai rất tâm huyết, gương mẫu với hoạt động đoàn, trong công tác tập hợp, vận động, tuyên truyền để lực lượng tuổi trẻ xã nhà tham gia vào các phong trào do thanh niên đảm nhận.

Giúp người dân trong việc chuyển đổi số.

“Đặc biệt trong việc chung tay xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có thể hiện vai trò của đồng chí Mai trong công tác tích cực ứng dụng chuyển đổi số. Ngoài các hoạt động công tác đoàn, đồng chí còn tích cực giới thiệu, tạo nguồn đoàn viên, thanh niên ưu tú vào hàng ngũ Đảng”, bà Lan cho biết thêm.

Góp sức trẻ cho quê hương

Trong chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, chị Mai đã khuyến khích đoàn viên thanh niên học nghề, mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, chú trọng đến phát triển kinh tế dựa trên những lợi thế có sẵn tại địa phương.

Từ đó, thu hút đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi cùng tham gia các hoạt động do Đoàn - Hội - Đội tổ chức. Đặc biệt, chị luôn xem trọng công tác giáo dục đoàn viên thanh niên và xác định việc học tập và làm theo Bác phải bắt đầu từ những việc làm bình thường, giản dị nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

“Tôi nghĩ trước hết bản thân mình phải luôn trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ và giữ tâm trong, rèn trí sáng và xây hoài bão lớn, có ý chí khát vọng vươn lên. Thứ hai, tôi muốn nâng cao trình độ năng lực của mình để đảm bảo trong công tác thực tế của hoạt động công tác đoàn cũng như phong trào thanh thiếu nhi. Thứ ba, tích cực lao động sản xuất, dám nhận việc mới, đưa cái sáng tạo của mình vào công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi…”, chị Mai chia sẻ.

9 năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi xã Nghĩa Phú, Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Mai được đánh giá cao bởi sự tâm huyết, sáng tạo trong tổ chức các mô hình hoạt động, từ đó tạo dựng được môi trường lành mạnh để thanh niên trên địa bàn cống hiến sức trẻ, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Với sự nỗ lực, cố gắng cùng những thành tích xuất sắc trong công tác, chị Nguyễn Thị Mai đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và Đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. 2 lần được TW đoàn tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi. Nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26/3/1931-26/3/2023), chị Mai là một trong 16 Đảng viên trẻ xuất sắc được BTV Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương.

Ông Võ Đức Tùng - Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn, cho biết: “Đồng chí Nguyễn Thị Mai - Bí thư đoàn thanh niên của xã Nghĩa Phú là một nữ thanh niên tiêu biểu, tích cực trong tất cả các phong trào, hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Đồng chí đã đề xuất nhiều hoạt động, nhiều giải pháp công tác đoàn sôi nổi, phong phú, đa dạng được đoàn thanh niên cấp trên ghi nhận đánh giá cao. Có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay”.

Chị Mai luôn xem trọng công tác giáo dục ĐVTN và xác định việc học tập và làm theo Bác từ những việc làm bình thường, giản dị

Cán bộ đoàn cơ sở công việc tuy vất vả, nhưng nhiệt huyết của tuổi trẻ lúc nào cũng ở trong tim nên con đường cống hiến cho xã hội lại càng được rộng mở. Tin rằng, từ trách nhiệm và nhiệt huyết của người thủ lĩnh đoàn, Nguyễn Thị Mai sẽ tiếp tục tô điểm thêm cho phong trào đoàn xã, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng “Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao” trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Gia Ân-Minh Thái