Nghệ An: Nhiều học sinh bỏ học để kết hôn

10/05/2023 19:54
Tại Nghệ An, từ đầu năm đến nay ghi nhận hàng trăm học sinh bỏ học giữa chừng để kết hôn. Điều đáng nói tình trạng 'tảo hôn' đang có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, có những học sinh mới đang học lớp 6, lớp 7 nhưng đã làm bố, làm mẹ. Ghi nhận của nhóm phóng viên tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.
Link nguồn bài viết
Nghệ An: Nhiều học sinh bỏ học để kết hôn
https://baomoi.com/nghe-an-nhieu-hoc-sinh-bo-hoc-de-ket-hon/c/45781251.epi
Truy cập link gốc
Từ những rung động của lứa tuổi thiếu niên… Qua những dòng thư viết vội gửi qua gầm bàn… Miền - một học sinh lớp 8 - đã chủ động đi ra cổng trường cho Nam (bạn cùng lớp) bắt về làm vợ.

Cái tuổi 15… ăn chưa no, lo chưa tới… 3 tháng về chung nhà, cặp vợ chồng trẻ cũng chỉ biết đi lấy những gốc măng rừng trang trải cuộc sống.

Là bản khó khăn nhất của xã, với thói quen lấy vợ, lấy chồng sớm nên những câu chuyện tảo hôn cũng không khó bắt gặp ở đây. Cách đó không xa, Khánh và Chiêu cũng mới 12 tuổi, đang là học sinh lớp 6 cũng lỡ mang thai, nên cũng nghỉ học để tổ chức đám cưới.

Theo UBND huyện Kỳ Sơn, tỷ lệ tảo hôn trên địa bàn khoảng 4% trong giai đoạn năm 2015 – 2020. Tuy nhiên, vài năm lại đây, tình trạng tảo hôn lại có xu hướng gia tăng, tập trung nhiều nhất tại các bản vùng sâu, vùng xa kinh tế khó khăn cần nhân lực lao động hoặc tập trung tại các bản người Mông với truyền thống “bắt vợ”. Đáng nói, tình trạng tảo hôn cũng ngày càng trẻ hóa. Riêng ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn từ đầu năm đến nay ghi nhận 119 học sinh đang theo học lớp 6 đến lớp 9 bỏ học để kết hôn.

Cũng theo đại diện Phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn, tình trạng “tảo hôn” có nguy cơ tiếp tục gia tăng, khi các em học sinh thường sống nội trú, tập trung… sử dụng mạng xã hội không kiểm soát, cuộc sống hiện cũng đầy đủ hơn nên hoóc môn phát triển sớm hơn. Trong khi đó, công tác tuyên truyền vận động vẫn chưa được triển khai mạnh mẽ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thực hiện : Duy Hoàn - Ngọc Tuấn