Nghệ An: Nghiêm cấm can thiệp xử lý vi phạm nồng độ cồn

20/03/2023 12:20
Tại Nghệ An, tình trạng người dân vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn diễn ra phổ biến, trong đó có một bộ phận là cán bộ, đảng viên.
Link nguồn bài viết
Nghệ An: Nghiêm cấm can thiệp xử lý vi phạm nồng độ cồn
https://baomoi.com/nghe-an-nghiem-cam-can-thiep-xu-ly-vi-pham-nong-do-con/c/45331119.epi
Truy cập link gốc
Cảnh sát giao thông thành phố Vinh dùng xe cẩu chuyên dụng để chuyển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn về trụ sở. Ảnh (tư liệu) minh họa: TTXVN phát

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu ban cán sự đảng, đảng đoàn, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận và văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đảm bảo an toàn giao thông. Cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, lực lượng vũ trang phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; đặc biệt, không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia.

Các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; lên án hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; cảnh báo về nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông do vi phạm quy định về nồng độ cồn, các quy định về xử lý vi phạm… Qua đó, hình thành thói quen, văn hóa không ngồi trên các phương tiện khi người lái xe đã sử dụng rượu bia.

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo rà soát, bổ sung nội dung: "Không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia, đồ uống có cồn, chất kích thích" vào quy chế làm việc, nội quy cơ quan, đơn vị; có chế tài xử lý nghiêm đối với cá nhân vi phạm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, tập thể liên quan; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức viết cam kết không vi phạm và phải phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an nói chung, Cảnh sát Giao thông nói riêng trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi chống đối và can thiệp dưới mọi hình thức đến công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy nếu để cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên của cơ quan, đơn vị mình quản lý vi phạm hoặc xử lý không nghiêm, không đúng quy định vi phạm về điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia hoặc sử dụng các chất kích thích.

Tại Nghệ An, tình trạng người dân vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn diễn ra phổ biến, trong đó có một bộ phận là cán bộ, đảng viên. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định nồng độ cồn. Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị còn chưa nhận thức đúng, đầy đủ quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên liên quan đến nội dung này.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, lực lượng Công an đã tăng cường bố trí nhân lực làm nhiệm vụ để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Theo ghi nhận bước đầu của báo chí và người dân, lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm các chủ phương tiện tham gia giao thông vi phạm khi đã uống rượu bia. Đơn cử, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.V.M (trú tại xóm Hợp Thắng, xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc) với mức phạt 35 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng do có hành vi điều khiển xe ô tô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở…

Nguyễn Văn Nhật (TTXVN)