Nghệ An: Liên tiếp có 2 trẻ nhỏ tử vong thương tâm sau khi bị chó cắn

22/03/2023 15:15
Chỉ trong vòng nửa tháng, 2 bệnh nhi ở Nghệ An phải nhập viện cấp cứu nghi do chó dại cắn. Dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, song các em đều không qua khỏi.
Link nguồn bài viết
Nghệ An: Liên tiếp có 2 trẻ nhỏ tử vong thương tâm sau khi bị chó cắn
https://baomoi.com/nghe-an-lien-tiep-co-2-tre-nho-tu-vong-thuong-tam-sau-khi-bi-cho-can/c/45350819.epi
Truy cập link gốc
Ngày 22/3, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An thông tin về 2 trường hợp bệnh nhi đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nghi do chó dại cắn.

Trường hợp thứ nhất, vào cuối tháng 2/2023, bé L.B.T (40 tháng tuổi, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) xuất hiện tình trạng nôn nhiều, kèm co giật. Gia đình lo lắng cho trẻ tới Trung tâm y tế huyện Quế Phong. Sau đó, trẻ nhanh chóng được chuyển Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị trong tình trạng suy hô hấp, co giật kéo dài, xuất tiết nhiều đờm dãi, sợ gió, sợ nước.

Tại khoa cấp cứu, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp nghi ngờ bệnh dại. Theo người thân, bé T. thường xuyên tiếp xúc với chó mèo và trước đó 1 tháng con chó của gia đình nuôi chết không rõ nguyên nhân. Sau đó, dù được các bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng bé T. không qua khỏi.

Trường hợp thứ hai, vào ngày 10/3, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi V.Q.H. (9 tuổi, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) nhập viện với chẩn đoán bị bệnh dại. Bé H. đã không được tiêm phòng vaccine dại sau khi tiếp xúc động vật bị bệnh. Khi bệnh dại đã lên cơn, trẻ không còn cơ hội cứu chữa.

Khuyến cáo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Bác sĩ Trần Văn Cương, Phó giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm - viêm não tủy cấp tính do virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn, vết thương, vết liếm ở da bị tổn thương của động vật mắc bệnh (thường là chó, mèo).

Việc gia đình nuôi con vật trong nhà (nhất là vật khi chưa được tiêm phòng) và để trẻ thường xuyên tiếp xúc với chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do thời gian ủ bệnh dại khá dài (từ 2 - 8 tuần, có thể kéo dài đến 1 năm) nên nhiều cha mẹ thường không để ý đến những tổn thương trên cơ thể trẻ.

“Thời kỳ ủ bệnh phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của vết thương, vị trí vết thương và lượng virus dại được truyền sang người. Dại khi đã lên cơn tỉ lệ tử vong là gần 100%”, bác sĩ Cương nói.

Theo Phó giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, tiêm vaccine phòng dại vẫn là biện pháp duy nhất và hiệu quả để phòng ngừa bệnh dại cho người bị chó cắn.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, người bệnh cần bình tĩnh rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải rửa vết thương bằng nước sạch – đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

Những trường hợp sau cần phải tiêm đồng thời cả vaccine dại và huyết thanh kháng dại: Khi chó cắn nghi ngờ là chó dại hoặc đang lên cơn dại; Có nhiều vết cắn nguy hiểm, vết cắn sâu; Có vết cắn (dù là nhẹ) tại bộ phận sinh dục và những nơi có nhiều dây thần kinh như đầu, mặt, cổ, đầu chi.

Nguyễn Anh Ngọc