Nghệ An: 'Hoa hồng' xăng dầu tăng, doanh nghiệp bán lẻ phấn khởi

24/03/2023 16:38
Từ thời điểm đầu tháng 3/2023, hầu hết các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Nghệ An được thông báo tăng mức chiết khấu từ các đơn vị đầu mối.
Link nguồn bài viết
Nghệ An: 'Hoa hồng' xăng dầu tăng, doanh nghiệp bán lẻ phấn khởi
https://baomoi.com/nghe-an-hoa-hong-xang-dau-tang-doanh-nghiep-ban-le-phan-khoi/c/45372180.epi
Truy cập link gốc
Mức chiết khấu đồng loạt tăng

Có thời điểm, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Nghệ An kinh doanh cầm cự vì mức chiết khấu liên tục sụt giảm, thậm chí về 0. Tuy nhiên, vào đầu tháng 3/2023, mức chiết khấu cho các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An được các đầu mối đồng loạt tăng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn - chủ cửa hàng xăng dầu ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) phấn khởi cho biết: “Lâu nay vì mức chiết khấu (hoa hồng) bằng 0 nên hầu như cửa hàng kinh doanh cầm chừng, bù lỗ. Tuy nhiên, từ đầu Tháng 3 đến nay mức chiết khấu xăng là trên 1.200 đồng/lít, dầu 1.100 đồng/lít. Mỗi ngày cửa hàng bán được gần 1.000 lít xăng, dầu, với chiết khấu này nếu được lâu dài thì sẽ đủ tiền để trang trải cho 3 lao động và bắt đầu có lãi...".

Từ thời điểm đầu tháng 3/2023, hầu hết các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Nghệ An được thông báo tăng mức chiết khấu từ các đơn vị đầu mối

Còn theo chủ cửa hàng xăng dầu Vinh Phương ở xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc), cửa hàng mỗi ngày bán trên 2.000 lít xăng, dầu. Mức chiết khấu thời gian qua chỉ đạt 300-400 đồng/lít. Nhưng hơn 20 ngày qua, nhà phân phối đã tăng chiết khấu 1.000 đồng/lít xăng, 700 đồng/lít dầu. Với mức chiết khấu trên thì doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu "dễ thở" hơn nhiều.

Tuy nhiên, đại diện một cửa hàng xăng dầu ở TP. Vinh chia sẻ: “Chiết khấu xăng dầu có thể tăng, nhưng cũng có thể giảm. Để có nguồn cung xăng dầu ổn định, có hàng bán cho người tiêu dùng thì các ngành liên quan cần giải quyết căn cơ vấn đề chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ, để doanh nghiệp có nguồn thu, tái hoạt động…”.

Ông Võ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Nghệ An cho biết: “Công ty hiện có 83 điểm bán xăng dầu nhượng quyền trên địa bàn tỉnh, với thị phần chiếm đến 46%. Hiện tại, nguồn cung của công ty đang ổn định. Vấn đề chiết khấu tăng, giảm đang còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có giá xăng dầu thế giới, nguồn hàng hóa, giá nhập khẩu… ”.

Các cửa hàng xăng dầu ở Nghệ An hoạt động bình thường, nguồn cung đảm bảo

"Sau khi cân đối và tính toán từ mức giá của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, từ ngày 14/3 Công ty Xăng dầu Nghệ An đã tăng mức chiết khấu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu dao động từ 900 đồng đến hơn 1.000 đồng/lít đối với xăng, 700 đồng/lít đối với dầu", ông Tuấn cho biết thêm.

Đảm bảo duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục

Về vấn đề tăng chiết khấu bán lẻ xăng dầu, bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Nghệ An lý giải nguyên nhân, chiết khấu xăng dầu tăng cao trong thời gian qua là do các tập đoàn, thương nhân đầu mối, sau khi hạch toán chi phí có lãi thì họ chia sẻ, nâng mức chiết khấu với hệ thống phân phối.

Thời gian qua, Sở Công Thương đã có các văn bản gửi các cấp ngành, như đề nghị Bộ Tài chính xem xét các chi phí hợp lý để doanh nghiệp đầu mối tăng chiết khấu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính rà soát và thống nhất điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào các kỳ điều hành giá xăng dầu để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu.

Cũng theo bà Trần Thị Mỹ Hà, thời điểm này Sở Công Thương Nghệ An đang tiếp tục chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn chủ động cân đối nguồn cung sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu, nhằm đảm bảo duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục, cung cấp đầy đủ xăng dầu cho các thương nhân nhượng quyền thương mại để tránh thiếu hụt nguồn cung xăng dầu ra thị trường.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh tiếp tục hướng dẫn các thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu. Kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của thương nhân kinh doanh xăng dầu theo thẩm quyền. Rà soát quy trình cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý; Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu để sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh xăng dầu…

Về phía lực lượng Quản lý thị trường, ông Nguyễn Văn Hường - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An lưu ý: Các đơn vị cam kết hoạt động theo đúng nội dung giấy chứng nhận, giấy xác nhận đủ điều kiện được cấp. Lực lượng kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Xăng dầu là một mặt hàng chiến lược, là đầu vào của nhiều ngành sản xuất kinh doanh. Do vậy, để đảm bảo nguồn cung và ổn định thị trường xăng, dầu Cục Quản lý thị trường Nghệ An thường xuyên phối hợp Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ toàn bộ hệ thống thương nhân ở tất cả các loại hình trong việc tuân thủ quy định kinh doanh xăng dầu.

Theo số liệu từ Sở Công Thương Nghệ An, tỉnh này hiện có 681 cây xăng đang hoạt động bình thường. Hiện nay, nguồn cung xăng dầu tại Nghệ An chủ yếu từ 2 đầu mối lớn gồm Công ty Xăng dầu Nghệ An; Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức và các thương nhân phân phối còn lại.

Hoàng Trinh