Nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

23/04/2024 05:14
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khu vực phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đến Phú Yên được xác định là những nơi nóng nhất trên cả nước.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nang-nong-gay-gat-bao-trum-khap-ca-nuoc-trong-ky-nghi-le-sap-toi-post265277.html
Truy cập link gốc
Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong kỳ nghỉ lễ sắp tới kéo dài 5 ngày, từ ngày 27/4 – 1/5, dự báo thời tiết chủ yếu sẽ là nắng nóng phủ khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Thành, trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ từ 27 đến 29/4, có khả năng các tỉnh ở phía Đông Bắc Bộ, bao gồm cả khu vực Hà Nội, sẽ trải qua thời tiết nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất ban ngày thường dao động từ 35 đến 37 độ C, có nơi có thể cao hơn 37 độ C. Sau đó, vào ngày 30/4 và 1/5, sự nóng giảm ở khu vực này chỉ còn cục bộ một vài nơi, với mức nhiệt từ 34 đến 35 độ C, có nơi có thể cao hơn 35 độ C.

Nhiệt độ khu vực Hà Tĩnh những ngày tới dự báo khả năng trên 40 độ C

Trong 5 ngày nghỉ lễ, khu vực phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đến Phú Yên được xác định là những nơi nóng nhất trên cả nước. Trong khu vực này, có khả năng xảy ra thời tiết nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với mức nhiệt độ cao nhất ban ngày thường dao động từ 36 đến 39 độ C, và có những địa phương có thể vượt qua ngưỡng 39 độ C.

Trong khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, dự báo sẽ có thời tiết nắng nóng, với mức nhiệt độ ban ngày thường từ 35 đến 37 độ C, và có những địa phương có thể vượt qua ngưỡng 37 độ C.

Trong những ngày có nắng mạnh, vào buổi chiều tối và đêm, có khả năng xuất hiện mưa dông cục bộ. Trong các trận mưa dông này, có thể xảy ra hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

“Nắng nóng là một dạng thiên tai nguy hiểm. Khi nắng nóng và nắng nóng gay gắt kéo dài, có nguy cơ cháy nổ trong khu vực dân cư và gây ra cháy rừng, cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người dân, bao gồm say nắng, mất nước, sốc nhiệt và đột quỵ. Do đó, khi tham gia các hoạt động ngoài trời, người dân cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình. Điều quan trọng là mang theo nước uống, sử dụng ô dù để che nắng, và sử dụng kem chống nắng. Nên chọn quần áo sáng màu, thoải mái, không quá chật và nhẹ nhàng. Khi ra ngoài, nên mặc đồ mát mẻ và tránh quần áo quá dày và màu sẫm vì chúng dễ hấp thụ nhiệt. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến sốc nhiệt, người dân cần đến cơ sở y tế ngay lập tức,” ông Nguyễn Hữu Thành lưu ý.

Để tự bảo vệ mình tốt hơn, người dân có thể thường xuyên cập nhật các thông tin dự báo về nắng nóng từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia hoặc theo dõi các bản tin thời tiết trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đặc biệt, cần chú ý đến các cảnh báo về tác động của nắng nóng để có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Ngày hôm qua (22/4) khu vực vùng núi phía Tây có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày 35,2 - 36,0°C; đồng bằng ven biển trời nắng và nhiệt độ cao nhất 32,0 - 32,8°C, độ ẩm thấp nhất các khu vực phổ biến 65 - 76%. Ngày 23 - 24/4, nền nhiệt độ tiếp tục có xu hướng giảm nhẹ, đồng bằng ven biển trời nắng, vùng núi phía Tây có nơi nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất từ ngày 23 - 24/4 vùng núi phổ biến 34 - 36°C, có nơi trên 36°C; độ ẩm thấp nhất 55 - 60%, đồng bằng ven biển 32 - 34°C, độ ẩm thấp nhất 65 - 70%. Ngày 25/4, khả năng nắng nóng gia tăng cường độ và có khả năng kéo dài trong nhiều ngày.

Video: Chuyên gia dự báo thời tiết Hà Tĩnh kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5

P.V (Tổng hợp)