MS2307: Vợ chồng nghèo chật vật chữa bệnh cho 2 con bị mù

28/03/2023 06:03
Sinh được 3 con thì 2 người bị mù, bại não, cuộc sống của gia đình chị Phạm Thị Mận (SN 1987, thôn 4, xã Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang hết sức chật vật khi 'đi tìm ánh sáng' cho con.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/nhip-cau-yeu-thuong/ms2307-nbsp-vo-chong-ngheo-chat-vat-chua-benh-cho-2-con-bi-mu/246294.htm
Truy cập link gốc
Video: Cuộc sống vất vả của gia đình chị Phạm Thị Mận

Tìm đến căn nhà nhỏ của gia đình vợ chồng chị Phạm Thị Mận và anh Nguyễn Quốc Khánh nằm dưới chân núi Hồng ở thôn 4, xã Xuân Hồng (Nghi Xuân), chúng tôi không khỏi thương cảm khi chứng kiến hình ảnh người phụ nữ đang chăm sóc cho 2 người con bệnh tật.

Vừa dỗ dành người con trai út đang khóc, chị Phạm Thị Mận bộc bạch: “Tôi vốn quê ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, năm 2015 kết hôn rồi về Nghi Xuân sinh sống. Sau đó, chúng tôi lần lượt sinh được 3 người con. Cứ ngỡ hạnh phúc trọn vẹn, con cái là nguồn động lực tinh thần cho gia đình vượt qua khó khăn nhưng không may, 2 đứa con lại bị bệnh về mắt”.

Gia đình anh Khánh, chị Mận có 3 người con thì 2 người bị bệnh mù mắt, bại não.

Người con đầu là cháu Nguyễn Công Vinh (SN 2016) sinh ra nhưng không thể mở mắt. Gia đình chị Mận đã đưa con ra các bệnh viện tuyến Trung ương thăm khám và trải qua 3 lần phẫu thuật. Thế nhưng, mắt chẳng khỏi, thời gian sau cháu còn mắc thêm căn bệnh bại não, động kinh. Từ đó đến nay, cháu đều nằm 1 chỗ, hàng ngày chị Mận phải chăm sóc từ ăn uống, vệ sinh.

Nỗi buồn chưa nguôi, người con thứ 3 của anh chị là cháu Nguyễn Ngọc Hải (sinh tháng 10/2022) cũng không may bị bệnh về mắt. Khi con được 4 tháng, gia đình phát hiện cháu có nhiều biểu hiện khác thường ở mắt nên đưa vào bệnh viện thăm khám. Vợ chồng anh chị như chết lặng khi bác sỹ chẩn đoán cháu bị rung giật nhãn cầu, glôcôm thứ phát do bệnh mắt khác; một mắt bị mù, một mắt khả năng nhìn thấy chỉ 2%.

Cháu Nguyễn Công Vinh bị bệnh về mắt, bại não, nằm một chỗ.

“Mới đây, gia đình đưa cháu Hải ra Hà Nội mổ mắt nhưng kết quả không nhiều khả quan, bác sỹ bảo phải kiên trì, điều trị thường xuyên, lâu dài thì mới có hi vọng” - anh Nguyễn Quốc Khánh tâm sự.

Được biết, gia đình chị Mận, anh Khánh trước đây là hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã. Đã vậy, anh Khánh còn 2 lần bị tai nạn giao thông, nhất là năm 2019 bị gãy xương cổ nên giờ sức khỏe rất yếu, không làm được việc nặng. Vậy nên hầu như mọi việc trong gia đình đều do một tay chị Mận gánh vác.

Gia đình thường xuyên đưa các cháu đi thăm khám, điều trị tại các bệnh viện nên kinh tế hết sức khó khăn.

“Trước đây, tôi làm công nhân Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan (Nghệ An) nhưng nghỉ sinh người con thứ 3 nên thất nghiệp gần 1 năm nay. Thường ngày ai thuê gì làm nấy, thậm chí đi mò cua, bắt ốc, chỉ mong kiếm được ít tiền mua sữa cho con. Số tiền 50 triệu đồng vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để chữa bệnh cho con đã đến kỳ hạn phải trả mà việc điều trị vẫn không nhiều hy vọng” - chị Mận bày tỏ nỗi lo.

Các con bệnh tật, kinh tế lại eo hẹp nên cuộc sống gia đình anh Khánh, chị Mận như rơi vào bế tắc, không biết bấu víu vào đâu.

Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng bà con lối xóm thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình chị Mận.

Chị Mận trải lòng: “Vừa rồi đưa con út ra mổ mắt ở bệnh viện, tiền phẫu thuật, thuốc thang tốn gần 100 triệu đồng. Trong nhà không có gì, tôi phải vay mượn họ hàng, làng xóm để có tiền chữa trị với hi vọng “tìm được ánh sáng” cho con. Không những thế, tiền mua thuốc điều trị mắt, bệnh bại não, động kinh cho người con trai đầu cũng tốn kém mỗi tháng khoảng 4 triệu đồng. Số tiền quá lớn, chúng tôi chưa biết xoay sở ra sao cho những ngày tới”.

Ông Nguyễn Phi Phượng – Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng cho biết: "Thời gian qua, lãnh đạo huyện, xã cùng bà con làng xóm thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ sinh kế cho gia đình. Tuy nhiên, hoàn cảnh của anh Khánh, chị Mận đang hết sức éo le. Chúng tôi mong các mạnh thường quân giúp đỡ gia đình phần nào để vượt qua khó khăn”.



Độc giả có thể sử dụng mã QR Pay để thực hiện chuyển khoản ủng hộ.

Đức Đồng