Mô hình 'Chợ thanh toán điện tử' đầu tiên tại xã miền núi ở Nghệ An

28/02/2023 13:26
Tuổi trẻ huyện miền núi Tân Kỳ đã tiến hành xây dựng mô hình 'Chợ thanh toán điện tử' đầu tiên tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ với sự hào hứng tham gia của hàng chục tiểu thương đang kinh doanh tại đây.
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/mo-hinh-cho-thanh-toan-dien-tu-dau-tien-tai-xa-mien-nui-o-nghe-an-post265896.html
Truy cập link gốc
Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, những ngày qua Ban Thường vụ Huyện đoàn Tân Kỳ cùng Đoàn xã Nghĩa Dũng đã tiến hành thí điểm xây dựng mô hình “Chợ thanh toán điện tử” tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ với việc cấp tài khoản thanh toán, mã QR thanh toán cho 20 hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tiếp cận và cài đặt ứng dụng thanh toán cho các tiểu thương. Đồng thời hướng dẫn cụ thể các thao tác sử dụng và tiện ích mang lại từ phương thức thanh toán không dùng tiền mặt này. Ảnh: Huyện đoàn Tân Kỳ

Theo chia sẻ của Bí thư Huyện đoàn Tân Kỳ Hoàng Thị Trang thì chọn xã Nghĩa Dũng là nơi xây dựng mô hình vì đây là một xã miền núi khó khăn nằm cách xa trung tâm của huyện Tân Kỳ. Xã có tổng dân số hơn 6.800 người, trong đó có hơn 1.600 người là đồng bào dân tộc thiểu số.

Chợ Nghĩa Dũng nằm trên địa bàn xóm Tân Văn, xã Nghĩa Dũng. Chợ có từ lâu đời, thu hút người dân trên toàn xã qua lại mua bán, họp phiên vào các ngày lẻ trong tháng. Mỗi lần họp chợ thu hút hơn 400 lượt người.

Đoàn xã Nghĩa Dũng đã trực tiếp khảo sát, lấy thông tin và in mã QR dưới chất liệu nhựa cứng để phục vụ lâu dài cho người dân trong quá trình sử dụng. Ảnh: Huyện đoàn Tân Kỳ

Để hỗ trợ tối đa cho người dân và các tiểu thương trong quá trình kinh doanh, tuổi trẻ địa phương đã xây dựng mô hình Chợ 4.0. Từ mô hình này, các tiểu thương và người dân có thể dễ dàng thanh toán mọi mặt hàng bằng cách quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng thanh toán điện tử.

Qua đó, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, kích thích hoạt động mua sắm. Đồng thời, hướng đến triển khai áp dụng cho các chợ còn lại trên địa bàn huyện.

Các tiểu thương hết sức phấn khởi khi được tiếp cận với hình thức thanh toán tiện dụng, nhanh chóng. Ảnh: Huyện đoàn Tân Kỳ

Phấn khởi cầm trên tay mã QR được in ấn cẩn thận, ông Hoàng Xuân Mai ở xóm Tân Văn, xã Nghĩa Dũng - một tiểu thương lâu năm ở chợ Nghĩa Dũng cho biết: "Đối với người bán hàng điều lo lắng nhất đó là trả nhầm tiền cho khách hàng. Nếu mình trả thừa tiền cho khách thì coi như ngày hôm đó cửa hàng phải chịu lỗ, mà trả thiếu tiền cho khách thì mất đi sự tin tưởng từ họ. Vì vậy, dùng hình thức thanh toán này cả người bán và người mua thấy rất thuận tiện, nhanh chóng".

Tại Nghệ An, đây là mô hình đầu tiên được tuổi trẻ triển khai thí điểm và nhận được sự đồng tình cao của cấp ủy, chính quyền địa phương. Thời gian tới, các cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh.

Thanh Quỳnh