Mô hình '24 giờ trải nghiệm' ý nghĩa của đoàn viên Công an

31/03/2023 08:18
Mô hình '24 giờ trải nghiệm' - là mô hình trải nghiệm đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó Đoàn thanh niên Công an huyện Quỳ Hợp chủ công thực hiện trên cơ sở huy động đoàn viên thanh niên về xóm, bản 'cùng ăn, cùng ở, cùng làm' với người dân tại các địa bàn đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ.
Link nguồn bài viết
https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/mo-hinh-24-gio-trai-nghiem-y-nghia-cua-doan-vien-cong-an-i688416/
Truy cập link gốc
Mô hình "24 giờ trải nghiệm" - là mô hình trải nghiệm đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó Đoàn thanh niên Công an huyện Quỳ Hợp chủ công thực hiện trên cơ sở huy động đoàn viên thanh niên về xóm, bản "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với người dân tại các địa bàn đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ, góp phần hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời thực hiện các hoạt động góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn và thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân…

Quỳ Hợp là một huyện miền núi cách trung tâm tỉnh Nghệ An 120km về phía Tây Bắc, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 53,6%, có 99/214 thôn, bản đặc biệt khó khăn. Trên địa bàn hiện nay có rất nhiều hộ gia đình chính sách, hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn cần được quan tâm, giúp đỡ để ổn định cuộc sống.

Công trình trị giá 30 triệu đồng là thành quả của đoàn viên, thanh niên trong mô hình "24 giờ trải nghiệm" đã được trao lại cho gia đình ông Quán Vi Cẩn.

Thời gian qua, Công an huyện Quỳ Hợp đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đóng góp rất quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, các hoạt động còn diễn ra nhỏ lẻ, chưa có quy mô.

Trước tình hình đó, để phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn, đặc biệt là sự xung kích, tình nguyện của lực lượng Đoàn viên thanh niên Công an huyện Quỳ Hợp trong việc thực hiện các hoạt động giúp các hộ gia đình, người dân có hoàn cảnh khó khăn phần nào ổn định, phát triển kinh tế; tuyên truyền phổ biến pháp luật nhằm tăng cường sự nhận thức pháp luật của quần chúng nhân dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Tháng 6/2022, Công an huyện Quỳ Hợp đã thành lập và ra mắt mô hình "24 giờ trải nghiệm". Đây là mô hình trải nghiệm đầu tiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó Đoàn thanh niên Công an huyện chủ công thực hiện trên cơ sở huy động đoàn viên thanh niên về xóm, bản "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với người dân tại các địa bàn đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ, góp phần hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời thực hiện các hoạt động góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn và thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Trong năm 2022, Đoàn thanh niên Công an huyện Quỳ Hợp đã phối hợp chính quyền địa phương các cấp khảo sát, đánh giá lựa chọn các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng cần được hỗ trợ. Qua đó đã huy động các nguồn xã hội hóa và ngày công của đoàn viên thanh niên xây mới 250m đường bê tông, sửa nhà, xây mới dàn mát, trao tặng 1 cặp lợn giống tại địa bàn các xã Liên Hợp, Châu Thành, Văn Lợi với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng. Quá trình thực hiện mô hình, đoàn viên thanh niên Công an huyện còn trực tiếp tuyên truyền các nội dung trọng tâm của Đề án 06 của Chính phủ tới hơn 3.000 người dân đang sinh sống trên địa bàn.

Trên cơ sở hiệu quả của hoạt động của mô hình "24 giờ trải nghiệm" mang lại, Đoàn thanh niên Công an huyện tiếp tục triển khai mô hình với các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực tại xóm Đồn Mộng, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Nói về hành trình "trải nghiệm 24 giờ", Thiếu úy Lê Viết Dũng, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: Từ sáng sớm ngày 18/3/2023, Dũng cùng hơn 20 đoàn viên thanh niên Công an huyện đã di chuyển đến nhà ông Quán Vi Cẩn, tại xóm Đồn Mộng, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp. Đây là hộ gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ông Quán Vi Cẩn là người có công với cách mạng, hiện đang sinh sống với 2 cháu nội còn nhỏ tuổi, tuy nhiên ông đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, không thể đi lại được.

Tại đây, chi đoàn đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 5.000.000 đồng tiền mặt và 1 chiếc xe đạp đến trường cho cháu trai của ông Cẩn. Đồng thời phối hợp với huyện đoàn Quỳ Hợp, đoàn thanh niên xã Châu Quang tiến hành đổ 30m đường bê tông dẫn vào nhà ông Cẩn, dọn vệ sinh và sửa sang nhà cửa với giá trị hơn 30.000.000 đồng. Ngoài ra, ngay từ buổi sáng các đoàn viên thanh niên Công an huyện cũng đã tập trung, phân công công việc, chuẩn bị thực phẩm dinh dưỡng, an toàn, chế biến sạch sẽ và tự nấu những món ăn ngon để tổ chức bữa cơm tri ân tại nhà ông Cẩn.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn viên chi đoàn Công an huyện đã tổ chức "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền, phát tờ rơi các nội dung Đề án 06 của Chính phủ và luật phòng chống tác hại của rượu bia, đồng thời tặng móc khóa "An ninh trật tự" cho đại diện từng hộ dân trên địa bàn xóm Đồn Mộng, xã Châu Quang. Sau thời gian nghỉ ngơi, giao lưu thể dục, thể thao, tối cùng ngày, chi đoàn đã phối hợp với Công an xã Châu Quang đi tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Với những việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ Công an huyện Quỳ Hợp, trọng tâm là các hoạt động "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với người dân địa phương, đã tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong các mặt công tác; tuyên truyền giáo dục nâng cao trách nhiệm của đoàn viên thanh niên Công an huyện với cộng đồng.

Đồng thời, góp phần tiếp tục tăng cường mối quan hệ gắn bó, chia sẻ giữa Công an huyện Quỳ Hợp với nhân dân trên địa bàn; xây dựng hình ảnh, phong cách người chiến sỹ Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc gắn với đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

Thùy Anh