Mẹ lĩnh án 12 tháng cải tạo không giam giữ do con gây tai nạn giao thông

08/03/2024 12:48
Chị Nguyễn Thị Yến (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) vừa bị tuyên 12 tháng cải tạo không giam giữ và hình phạt bổ sung 10 triệu đồng do giao xe cho con trai 15 tuổi điều khiển gây tai nạn giao thông.
Link nguồn bài viết
https://dansinh.dantri.com.vn/dien-dan-dan-sinh/me-linh-an-12-thang-cai-tao-khong-giam-giu-do-con-gay-tai-nan-giao-thong-20240308092934892.htm
Truy cập link gốc
Thời gian qua, số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng, phức tạp nhất là lứa tuổi vị thành niên, học sinh.

Đồng thời, tình trạng giao, cho mượn xe mô tô, ô tô... diễn ra hết sức phổ biến trong đời sống xã hội với nhiều lý do.

Trong đó dễ thấy nhất là vì tình cảm, chỗ quen biết hoặc là người trong gia đình nên giao phương tiện của mình cho bạn bè, người thân mượn để di chuyển dù biết rõ người đó chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp như thế bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Việc giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người được giao xe mà còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự cho cả người giao phương tiện khi gây tai nạn giao thông.

Chị Yến bị tuyên 12 tháng cải tạo không giam giữ và hình phạt bổ sung 10 triệu đồng do giao xe cho con trai 15 tuổi điều khiển gây tai nạn giao thông (Ảnh cắt từ video).

Vụ việc mới đây nhất, vào chiều 5/3, Tòa án nhân dân huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh vừa mở phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Nguyễn Thị Yến (35 tuổi, trú tại thôn 6, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Trước đó, lúc 19h30 ngày 20/8/2023, Nguyễn Thị Yến đã giao chiếc xe máy cho con là N.M.T (15 tuổi) điều khiển tham gia giao thông trên tuyến đường ĐH.76 tại Km 1+15 (thuộc thôn Hương Thọ, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang).

Quá trình tham gia giao thông, xe của T. đã gây tai nạn với bà Lê Thị Tính (79 tuổi, trú thôn Hương Thọ, xã Đức Hương). Vụ tai nạn khiến bà Tính bị tổn thương cơ thể 74%.

Hành vi giao phương tiện cho con trai của bị cáo Nguyễn Thị Yến đã phạm vào tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 264, Bộ luật Hình sự.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Yến 12 tháng cải tạo không giam giữ và hình phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Qua vụ án này, HĐXX mong muốn mọi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình, hãy bảo vệ bản thân, gia đình và người thân của mình bằng cách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông tránh nguy cơ đối mặt với những điều không mong muốn.

Điều 264. Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ

1. Người chủ sở hữu, quản lý phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà giao cho người không có giấy phép lái xe hoặc người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Trần Huyền