Mạch III đường dây 500KV đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng

10/03/2024 15:16
Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao Tổng công ty Truyền tải điện (EVNNPT) làm chủ đầu tư dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa.
Link nguồn bài viết
https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/mach-iii-duong-day-500kv-da-co-ban-hoan-thanh-ban-giao-mat-bang-768065
Truy cập link gốc
Đây là các dự án nằm trong danh mục dự án trọng điểm, có tính chất đặc biệt quan trọng, nhằm bảo đảm cung cấp điện cho các tỉnh phía Bắc.

Trong đó, dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV gồm 2 mạch, đoạn đi qua 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An dài khoảng 225,5km. Trong đó tuyến đường dây đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài trên 82km gồm 167 vị trí móng cột.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, tỉnh Nghệ An đã thành lập các Ban chỉ đạo tập trung vào công việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho chủ đầu tư đúng tiến độ. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh để cùng song song triển khai GPMB và tổ chức thi công.

Đối với Nghệ An, công trình đi qua vùng đất có các loại rừng nhiều nhất nên công việc thực hiện GPMB phải chờ quyết định của Thủ tướng.

Động viên người lao động thi công trên công trường.

Từ đầu tháng 1-2024 đến nay, hầu như các bộ phận triển khai công tác GPMB của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh làm việc không ngày nghỉ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn và huyện, huy động cả hệ thống chính trị ra quân tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân vùng dự án đi qua sớm bàn giao mặt bằng.

Chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng dự án sớm ổn định đời sống để giao đất cho thi công. Chỉ trong một thời gian ngắn đến nay tỉnh Nghệ An đã bàn giao xong mặt bằng 167/168 vị trí móng cột cho dự án Quảng Trạch - Quỳnh lưu và 34/34 vị trí móng cột cho dự án Quỳnh Lưu - Thanh Hóa. Tỉnh phấn đấu đến ngày 30-3-2024 sẽ bàn giao toàn bộ phần diện tích hành lang an toàn các tuyến dây đi qua tỉnh.

Đồng chí Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Các bộ phận đã theo sát hiện trường theo dõi tiến độ công việc hằng ngày. Đối với tỉnh việc GPMB được tính từng ngày. Mọi vướng mắc đều được phối hợp bàn bạc với bên thi công xử lý tại chỗ và làm dứt điểm để đảm bảo đúng tiến độ. Có thể nói chưa có một dự án nào có quy mô lớn lại được GPMB nhanh và đồng thuận cao như hai dự án đường dây 500 kV mạch III này.

Tại Hà Tĩnh, công tác GPMB cũng làm rất quyết liệt. Đường dây đi qua Hà Tĩnh dài 141,52km với 285 vị trí cột. Đến nay việc GPMB các vị trí móng cột đã cơ bản xong để bàn giao cho đơn vị thi công. Để có tiến độ nhanh như thế, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để làm cơ sở vận động nhân dân đồng thuận. Tại các huyện, thị xã có ảnh hưởng đến dự án đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ với quyết tâm cao. Điểm nào nóng thì tập trung vào giải quyết nhanh, dứt điểm. Lãnh đạo chủ chốt từ xã đến huyện và tỉnh đều được giao rõ công việc để chủ động thực hiện. Đến thời điểm này, hầu hết các vị trí móng cột đã được giao cho bên thi công.

Tìm hiểu thực tế tại các địa phương, chúng tôi thấy không chỉ lo cho GPMB vị trí móng cột hay hành lang an toàn mà còn phải xử lý rất nhiều công việc phát sinh như mở đường công vụ phục vụ thi công với một khối lượng công việc rất lớn. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo công tác thi công đúng tiến độ.

Dọc tuyến đường vào Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình chúng tôi bắt gặp nhiều đoàn công tác của EVNNPT đi “đốc chiến” thi công dự án đường dây 500kV mạch III.

Tại một công trường thi công móng đi qua vùng đồi núi phía Tây Nghệ An, anh Lê Văn Tám, Phó giám đốc Công ty xây lắp Điện 2 cho biết, nhiều cột móng phải đào xuống tầng đá gốc trên đỉnh núi mà không thể sử dụng nổ mìn. Những ngày Tết vừa qua, hầu hết các điểm thi công do Công ty triển khai đều làm xuyên Tết.

Đến thăm công trường thi công vị trí móng đoạn 156 đến 171 trên đất Hà Tĩnh do Liên doanh Công ty CP Điện I-II và Công ty CP Năng lượng đảm nhiệm thi công, việc tổ chức thi công đòi hỏi phải khẩn trương để đổ bê tông trụ trước khi có mưa lớn. Anh em công nhân làm việc liên tục 3 ca 4 kíp suốt thời gian dài.

Nếu ở Nghệ An và Hà Tĩnh công trường được tập trung tại các vị trí cột móng thì vào đến Quảng Bình chúng tôi lại thấy công trường xây dựng Nhà máy nhiệt điện Bố Trạch I với một quy mô lớn cũng đang được tập trung thi công khẩn trương. Tuyến đường dây 500kV mạch III trên đất Quảng Bình chỉ có 11 vị trí cột. Đến nay tỉnh đã cơ bản bàn giao cho chủ đầu tư xong mặt bằng.

Với tinh thần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để nỗ lực phấn đấu hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy và lãnh đạo EVN/EVNNPT phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền tỉnh, thành phố, nơi có đường dây đi qua để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Với các mốc ngày 30-4 hoàn thành móng và ngày 30-6 hoàn thành để đóng điện đang là thách thức và cũng là trách nhiệm lớn đối với cán bộ, công nhân viên ngành điện và cán bộ nhân dân các tỉnh có đường dây đi qua vì dòng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

MINH BÀI-TIẾN PHÚ