Lan tỏa rộng rãi tinh thần 'một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại'

24/09/2024 13:20
Thời gian qua, hoạt động hiến máu tình nguyện tại Hà Tĩnh được quan tâm thực hiện, lan tỏa nét đẹp nhân văn cao cả, mang đến sự sống, niềm hy vọng cho hàng ngàn người bệnh.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/lan-toa-rong-rai-tinh-than-mot-giot-mau-cho-di-mot-cuoc-doi-o-lai-post274293.html
Truy cập link gốc
Toàn cảnh hội nghị.

Sáng 24/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác hiến máu tình nguyện giai đoạn 2022 - 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Các đồng chí: Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương cùng dự.

Trong những năm qua, hoạt động hiến máu tình nguyện tại Hà Tĩnh hết sức tích cực. Các chương trình, sự kiện hiến máu tình nguyện được tổ chức bài bản, công tác tuyên truyền vận động và tổ chức hiến máu được thực hiện có hiệu quả, an toàn, đảm bảo máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện.

Giai đoạn 2022 - 2024, toàn tỉnh đã tổ chức được 96 đợt hiến máu tình nguyện và tiếp nhận 23.561 đơn vị máu. Kết quả tiếp nhận máu năm sau cao hơn năm trước, cơ bản đáp ứng nhu cầu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trong toàn tỉnh.

Hiện, toàn tỉnh có 23 câu lạc bộ ngân hàng máu sống tại các cơ quan, đơn vị và các địa phương với tổng số hơn 1.700 thành viên hoạt động hiệu quả, kịp thời.

Công tác tổ chức, tiếp nhận máu được ban chỉ đạo các cấp phối hợp với cơ sở tiếp nhận, thực hiện khá chặt chẽ, nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hương Sơn Nguyễn Đình Hành nêu một số vấn đề từ thực tiễn triển khai công tác hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Hoạt động truyền thông về hiến máu tình nguyện thời gian qua được áp dụng các hình thức mới, hiện đại để thông tin nhanh chóng đến với người dân. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền thông qua việc xây dựng các điển hình, tấm gương tiêu biểu trong công tác hiến máu; về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác hiến máu tình nguyện…

Từ đầu năm đến 15/9/2024, toàn tỉnh đã tổ chức được 24 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 6.871 đơn vị máu, đạt 76,3% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo quốc gia giao. Các đơn vị đã tổ chức 2 đợt hiến máu, hoàn thành và vượt chỉ tiêu năm 2024 là: huyện Cẩm Xuyên (832 đơn vị máu, đạt 156,98%), huyện Nghi Xuân (571 đơn vị máu, đạt 110,87%), huyện Hương Khê (587 đơn vị máu, đạt 102,1%), thị xã Kỳ Anh (603 đơn vị máu, đạt 123,1%).

Công tác tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động hiến máu tình nguyện được quan tâm thực hiện, lan tỏa nét đẹp văn hóa, thể hiện tính nhân văn cao cả, mang đến sự sống, niềm tin và hy vọng cho hàng trăm người bệnh.

Qua khảo sát, toàn tỉnh hiện có 362 người hiến máu từ 10 - 19 lần, 98 người hiến máu từ 20 - 29 lần, 13 người hiến máu từ 30 - 39 lần và 3 người hiến máu trên 40 lần.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lê Thị Mai Hoa làm rõ một số vấn đề tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm, các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện, nhất là trong tuyên truyền, công tác tổ chức, tiếp nhận máu, tôn vinh, khen thưởng, quà tặng cho người hiến máu, quản lý, sử dụng giấy chứng nhận hiến máu… Đồng thời thảo luận các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của ban chỉ đạo các cấp, các ban ngành, đoàn thể trong công tác tổ chức thực hiện vận động hiến máu tình nguyện, lan tỏa rộng rãi tinh thần "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" trong xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu yêu cầu Hội Chữ thập đỏ - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh xây dựng kế hoạch tổng thế hằng năm để điều phối, triển khai lịch hiến máu hài hòa; hỗ trợ ban chỉ đạo các cấp trong tổ chức các hoạt động hiến máu; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện; duy trì và phát huy hiệu quả của các câu lạc bộ ngân hàng máu sống.

Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư phát triển, sản xuất các chế phẩm từ máu theo quy định; phối hợp với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo duy trì, bổ sung việc tặng quà, động viên người hiến máu, đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách cho người hiến máu tình nguyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến thêm về một số vấn đề trong quản lý, sử dụng giấy chứng nhận hiến máu; công tác tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động hiến máu tình nguyện...

Đình Nhất