Huyện Nam Đàn – Nghệ An: Nhiều hoạt động nâng tầm du lịch thu hút du khách

07/03/2023 22:32
Huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An được biết đến là nơi có các quần thể di tích tâm linh đặc biệt được du khách đến tham quan hàng năm khá lớn, tính đến tháng 10 năm 2022, Nam Đàn đã đón 1,8 triệu lượt khách đến thăm.
Link nguồn bài viết
https://congly.vn/giai-tri/du-lich/huyen-nam-dan-nghe-an-nhieu-hoat-dong-nang-tam-du-lich-thu-hut-du-khach-506162.html
Truy cập link gốc
Du lịch tâm linh là điểm đến của nhiều du khách trong dịp tết Nguyên Đán

Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, huyện Nam Đàn đã phối hợp với Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò tổ chức hội nghị đánh giá sự hợp tác của 3 địa phương trong thời gian qua. Đồng thời ký kết việc phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025 với chủ đề: Thành phố Vinh - Thị xã Cửa Lò - Huyện Nam Đàn "Ba địa phương, một hành trình, nhiều trải nghiệm" nhằm tạo mới các sản phẩm tour, tuyến hấp dẫn du khách góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế du lịch bền vững.

Chính việc xây dựng tour, tuyến du lịch này đã mang lại một chuỗi thông tuyến khi du khách đến thăm. Nhờ đó, năm 2022, Nam Đàn đã đón 1,8 triệu lượt khách. Trong số đó, địa điểm thu hút nhiều du khách như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chùa Đại Tuệ, Chùa Viên Quang, Khu lưu niệm Phan Bội Châu, Cụm di tích Vua Mai, các mô hình du lịch sinh thái trải nghiệm, vườn hồng Nam Anh, HTX Sen quê Bác... Riêng Khu di tích Kim Liên đón 72.028 đoàn, trong đó có 256 đoàn nước ngoài với 668 lượt khách gồm 32 quốc gia trên thế giới như: Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Singapore, Ba Lan, Hà Lan, Campuchia, Lào, Áo, Indonexia...

Cùng với đó, huyện còn phối hợp với Sở Du lịch đón đoàn Farmtrip, presstrip của CLB lữ hành UNESCO Hà Nội, Hiệp hội du lịch; Các công ty du lịch lớn trong tỉnh khảo sát, đánh giá các điểm đến du lịch trên địa bàn huyện Nam Đàn, từ đó để xây dựng các tour, tuyến du lịch nhằm mang lại trải nghiệm đầy thú vị cho du khách. Du khách có thể cùng người dân thưởng xuân các lễ hội như: Lễ hội Đền Vua Mai, Lễ hội Làng Sen, Lễ hội khai bút đầu xuân tại Chùa Đại Tuệ. Các lễ hội này được tổ chức ngày càng có chiều sâu về nội dung, đa dạng, phong phú về hình thức. Thông qua Lễ hội vừa giáo dục truyền thống, ghi nhận và tôn vinh công ơn của Vua Mai và Chủ tịch Hồ Chí Minh, vừa quảng bá hình ảnh quê hương, danh thắng, nét đẹp văn hóa và con người Nam Đàn đến với du khách và nhân dân khắp mọi miền đất nước.

Ngoài các điểm du lịch tâm linh, khi đến huyện Nam Đàn du khách còn có các điểm ghé thăm để check in như vườn hồng cổ xã Nam Anh, khu du lịch sinh thái Eo Gió tại xã Nam Giang,...

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch với các hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn, hiệu quả, thời gian tới, huyện Nam Đàn tiếp tục chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin - truyền thông, quảng bá sâu rộng mảnh đất, con người, tiềm năng du lịch của Nam Đàn để thu hút du khách trong nước và quốc tế. Nam Đàn được biết đến không chỉ là du lịch tâm linh như: Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, Mộ Bà Hoàng Thị Loan, quần thể di tích Vua Mai, Khu lưu niệm Phan Bội Châu, Chùa Đại Tuệ...mà còn được biết đến là huyện có bề nổi về phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, có nhiều khu vườn đẹp, khá bắt mắt cho du khách trải nghiệm.

Vừa qua, UBND huyện đã chỉ đạo 06 xã thí điểm xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu tiến hành khảo sát, triển khai tập huấn và tổ chức đi học tập kinh nghiệm thực tế để xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng trải nghiệm. Đến nay, đã hoàn thành 04 mô hình gồm: mô hình du lịch cộng đồng trải nghiệm, Homestay Cửa Ông xã Nam Nghĩa; mô hình du lịch sinh thái Thung Pheo xã Nam Anh; mô hình du lịch trải nghiệm vườn hoa của anh Phạm Trung Kiên xã Kim Liên; mô hình du lịch nông thôn trải nghiệm Tâm Thuận xã Nam Cát.

Không những vậy, huyện còn hình thành mô hình du lịch trải nghiệm từ các vùng trồng sen xã Kim Liên, vườn Hồng xã Nam Anh, …góp phần đưa du lịch Nam Đàn thêm phong phú về loại hình, đa dạng về sản phẩm. Nhờ đó, các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn vừa được du khách biết đến vừa nâng cao được giá trị nông sản trên địa bàn, tăng thu nhập cho người dân.

Trần Tú