Hồng Lĩnh tận dụng chính sách để 'về đích'

24/10/2022 07:59
Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chịu nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng với vận dụng linh hoạt, hiệu quả chiến lược 'sống chung với dịch theo lộ trình, an toàn, vững chắc, trên cơ sở hiện thực hóa các chính sách theo Nghị quyết của Quốc hội về tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết HĐND tỉnh Hà Tĩnh bằng các mục tiêu, giải pháp cụ thể, HĐND thị xã Hồng Lĩnh đã quyết nghị, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã có bước phục hồi và phát triển, các chỉ tiêu tăng trưởng đều có tín hiệu tích cực. Đây là tiền đề vững chắc để Hồng Lĩnh đạt và vượt các chỉ tiêu theo kế hoạch năm 2022 đã đề ra.
Link nguồn bài viết
https://daibieunhandan.vn/tren-duong-phat-trien-1/hong-linh-tan-dung-chinh-sach-de-ve-dich-i304590/
Truy cập link gốc
Nhiều dự án lớn được đẩy nhanh tiến độ

Hồng Lĩnh hội tụ được nhiều yếu tố thuận lợi và đã có hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư. Đến nay, thị xã đã có đủ tiền đề, động lực để tăng tốc tăng trưởng mạnh hơn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng và thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ VII đã đề ra và hoàn thành các tiêu chí đạt đô thị loại III, hướng tới đô thị văn minh phía bắc Hà Tĩnh.

Đại biểu HĐND thị xã và phường Nam Hồng phối hợp ngành chuyên môn khảo sát tuyến đường chỉnh trang đô thị. Ảnh: Bình Nguyên

Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của thị xã 9 tháng năm 2022 phải kể đến là nối tiếp thành công của các công trình, dự án lớn những năm 2020, 2021, các dự án có vốn đầu tư lớn đã được các nhà đầu tư khởi công và bước đầu có những triển vọng lớn về sự phát triển bền vững. Dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cổng Khánh 1, hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cổng Khánh 2, Dự án Nhà máy May Haivina giai đoạn 2 được đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, Dự án Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh với tổng mức đầu tư gần 1.230 tỷ đồng sau 3 năm xây dựng đã chính thức hoạt động, với công nghệ tiêu chuẩn EU, công suất tối đa lên đến 500 triệu lít/năm, dự kiến đóng góp ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Thị xã cũng ghi nhận nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu về nông nghiệp, đặc biệt đã thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với ứng dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chú trọng nâng cao giá trị đối với các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực mà địa phương có lợi thế như: sản xuất lúa, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi lươn không bùn. Mô hình trồng ổi Ruby Đài Loan quy mô 0,6ha, Mô hình ứng dụng chế phẩm sinh học và nuôi trùn quế để xử lý môi trường tại xã Thuận Lộc đang phát triển tốt. 2 mô hình chăn nuôi bò thịt tập trung chất lượng cao tại xã Thuận Lộc, đến nay đã có 1 mô hình tổ chức thả giống trên 100 con và 1 mô hình chuẩn bị thả giống.

Các chính sách của Trung ương, của Tỉnh về phục hồi và phát triển kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi để thị xã tận dụng, hấp thu. Bên cạnh đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, các quyết sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn cũng đã được UBND thị xã triển khai kịp thời - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Nguyễn Thái Diễn cho biết.

Ứng dụng công nghệ số vào quản lý, điều hành

Bên cạnh phát triển kinh tế, Hồng Lĩnh cũng đã tạo được điểm nhấn trên lĩnh vực văn hóa, thể thao. Ngành y tế chú trọng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho các nhóm đối tượng đạt tỷ lệ khá cao. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, giải quyết việc làm cho 2.031 người, vượt 69,2% kế hoạch. Giáo dục và đào tạo tiếp tục là điểm sáng về chất lượng trong toàn tỉnh. Chỉ tiêu BHXH, BHYT đạt kế hoạch HĐND thị xã giao, lũy kế đến hiện tại có 6.507 đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; đạt tỷ lệ bao phủ 40% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, đạt 48% lực lượng lao động trong độ tuổi có khả năng tham gia; số người tham gia BHYT 38.740 người tham gia, đạt 97% dân số. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được và thuận lợi, Hồng Lĩnh vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như: vẫn còn một số khoản thu ngân sách chưa bền vững; một số dự án còn chậm tiến độ thi công; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành ở một số địa phương, đơn vị chưa được đẩy mạnh; tình trạng vi phạm pháp luật trên một số lĩnh vực vẫn còn diễn ra như giao thông đường bộ, an toàn vệ sinh thực phẩm, trật tự đô thị…

Để tiếp tục hấp thu các chính sách của Trung ương, của tỉnh, phát huy nội lực của địa phương để về đích sớm trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đổi mới công tác quản lý, điều hành của chính quyền đang là giải pháp căn cơ được thị xã đưa ra. Theo đó, thị xã sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính; cụ thể hóa việc thực hiện trách nhiệm người đứng đầu về thực hiện cải cách hành chính. Tiếp tục thực hiện Quy chế văn hóa công vụ tại các cơ quan, đơn vị theo quy định tại Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND, ngày 19.4.2019 của UBND tỉnh. Nâng cao trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, đơn vị trong giải quyết những vướng mắc từ cơ sở. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về hồ sơ, thủ tục cho các nhà đầu tư về đầu tư trên địa bàn.

Lê Hồng Hạnh, Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh