Hàng trăm người chen nhau xem đô vật thi đấu tại lễ hội đền Vua Mai

23/02/2024 12:55
Trong các hoạt động Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn (Nghệ An) thì sân chơi đấu vật trở thành điểm đến, sự quan tâm lớn của nhân dân, du khách.
Link nguồn bài viết
https://kinhtedothi.vn/hang-tram-nguoi-chen-nhau-xem-do-vat-thi-dau-tai-le-hoi-den-vua-mai.html
Truy cập link gốc
Lễ hội đền Vua Mai ( Vua Mai Hắc Đế) năm 2024 được UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) tổ chức khá quy mô với nhiều hoạt động văn hóa tâm linh đặc sắc, hoạt động thể thao, trò chơi dân gian....

Đấu vật là một trong những hoạt động lớn trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Vua Mai được tổ chức hằng năm. Các "tuyển thủ đô vật" hầu hết là người địa phương với thân hình vạm vỡ, cường tráng, sức khỏe tốt....Có cả những đô vật chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp tham gia.

Hàng năm vào mùa xuân, vua Mai cho các địa phương trong vùng tổ chức thi đấu vật, thông qua đó để lựa chọn những thanh niên có sức khỏe tốt, cường tráng để bổ sung cho đội quân tiên phong. Cũng từ đó môn đấu vật trở thành một tập quán trong các kỳ hội làng, và sau này cứ mỗi dịp Lễ hội Vua Mai lại được tổ chức lớn, qua đó thể hiện tinh thần thượng võ của người dân xứ Nghệ...

Trong chuỗi các hoạt động lớn của Lễ hội Vua Mai thì đấu trường đấu vật luôn là điểm đến hấp dẫn và thu hút người dân trong và ngoại tỉnh quan tâm nhất. Không chỉ mang lại sự gay cấn, đấu vật còn thể hiện tinh thần thượng võ, sức khỏe và sự khôn khéo của các đô vật trong các trận đấu, trước đối thủ....

Đến với đấu vật tại Lễ hội đền Vua Mai, các đô vật sẽ thoải mái tham gia thông qua việc đăng ký với ban tổ chức. Với các hạng cân 50-55kg; 60-65 kg và trên 70kg.

Mỗi trận đấu diễn ra trong khoảng 3 đến 5 phút, có những trận đấu kéo dài tận 10 phút vẫn bất phân thắng bại, khiến người xem hò reo, cổ vũ mạnh mẽ. Đô vật đối kháng cật lực, quật, quăng, lăng....những miếng đánh khá bài bản và khi một trong hai đô vật bị đối thủ đánh ngửa lưng chạm xới đấu thì sẽ bị thua. Những miếng đánh hay, khiến đối thủ bất chợt bị hạ gục trên sàn thi đấu khiến tiếng hò reo càng lớn hơn.

Mỗi lúc một đông, thung lũng Hùng Sơn nằm trong quần thể khu lăng mộ Vua Mai trở nên nhộn nhịp, đông đúc người xem đấu vật. Tiếng hò reo cổ vũ của người dân và du khách dành cho các đô vật khiến khung cảnh càng huyên náo.

Người dân chen chúc nhau dõi theo các trận đấu và hò reo cổ vũ. Sau mỗi lượt đấu, các đô vật có lối đánh hay và giành chiến thắng sẽ được Ban tổ chức trao giải trực tiếp và đồng thời được người dân xem đấu vật "thưởng nóng" tại chỗ với mức 50 nghìn đến 100 nghìn. Không khí càng trở nên vui vẻ, các đô vật càng cống hiến hết mình.

Mang đến sới đấu không chỉ là thể lực, sức khỏe, sự dẻo dai...mà các đô vật còn thể hiện sự khéo léo, tinh anh với những miếng đánh quật ngã đối thủ một cách nhanh như chớp và nhẹ nhàng khiến đối thủ không kịp trở tay.

Khu lăng mộ vua Mai rộng hơn 10.000 m2, hướng ra sông Lam. Trong cuộc khởi nghĩa Hoan Châu, thung lũng được chọn làm trung tâm căn cứ địa. Lăng mộ, đền thờ Mai Hắc Đế ở cồn Dẻ, thị trấn Nam Đàn. Nơi an táng thi hài thân mẫu vua và đền thờ Mai Thánh Mẫu đặt trên cồn Chèn tại xã Nam Thái cùng thuộc quần thể Khu di tích Mai Hắc Đế, đã được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1996.

Cùng với hoạt động thi đấu vật, trong khuôn khổ Lễ hội Vua Mai năm 2024 từ ngày 22 đến ngày 24/2 sẽ có nhiều hoạt động như các trò chơi dân gian. Thời điểm này Nam Đàn đang trở nên đông đúc du khách gần xa về đây vừa tham quan các điểm văn hóa tâm linh, Khu di tích Kim Liên, Chùa Đại Tuệ ...du khách sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội lớn Lễ hội đền Vua Mai, được trải nghiệm thêm những ẩm thực đặc trưng của mảnh đất này.

Hoàng Phạm