Hàng trăm doanh nghiệp ở Nghệ An 'chây ì' đóng tiền bảo hiểm xã hội

14/03/2023 17:00
Hơn 700 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang nợ bảo hiểm xã hội của người lao động, với tổng số tiền hơn 173 tỷ đồng.
Link nguồn bài viết
https://giaoducthoidai.vn/hang-tram-doanh-nghiep-o-nghe-an-chay-i-dong-tien-bao-hiem-xa-hoi-post630015.html
Truy cập link gốc
Trụ sở Công ty CP 482 tại TP Vinh. Ảnh: Phạm Tâm.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 14/2, trên địa bàn tỉnh có hơn 756 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) với số tiền lên tới hơn 173 tỷ đồng.

Đơn vị có số nợ bảo hiểm lớn nhất là hơn 21 tỷ đồng, ít nhất là hơn 5 triệu đồng. Doanh nghiệp có thời gian bị nợ bảo hiểm thấp nhất là 3 tháng, nhiều nhất là 145 tháng.

Những doanh nghiệp nợ bảo hiểm “khủng” phải kể đến như: Công ty CP Đầu tư và xây dựng 24 (trụ sở tại xã Nghi Phú, TP Vinh) nợ hơn 21,5 tỷ đồng; Công ty CP 482 (phường Lê Lợi, TP Vinh) nợ hơn 16,7 tỷ đồng; Công ty CP Xây dựng thủy lợi I (trụ sở tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh) nợ hơn 9,8 tỷ đồng; Công ty CP Nam Thuận (trụ sở tại xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu) nợ hơn 9,1 tỷ đồng.

Công ty CP Xây dựng và thương mại 423 (trụ sở tại phường Quang Trung, TP Vinh) nợ hơn 7,5 tỷ đồng; Tổng công ty Xây lắp dầu khí Nghệ An (trụ sở tại phường Hưng Bình, TP Vinh) nợ hơn 5,6 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9 (trụ sở tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh) nợ gần 4,5 tỷ đồng…

Trụ sở Công ty CP Đầu tư và xây dựng 24 trên đường Nghệ An - Xiêng Khoảng, TP Vinh. Ảnh: Phạm Tâm.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại 423 xác nhận, đơn vị đang nợ 7,5 tỷ đồng bảo hiểm của người lao động. Khoản nợ này tồn tại từ nhiều năm trước tại doanh nghiệp và kéo dài đến tận bây giờ.

Theo ông Hùng, khoản nợ bảo hiểm nói trên có từ nhiều năm, trước khi ông về làm Giám đốc công ty. Vào thời điểm đó, công ty đang nợ tiền bảo hiểm của gần 200 lao động trong 5 năm, với số tiền hơn 9,5 tỷ đồng.

"Sau khi tôi về công ty thì đã tổ chức đối thoại với người lao động và thống nhất với các ban ngành để có cách giảm bớt tiền đóng bảo hiểm cho người lao động. Những người đến tuổi về hưu, lao động nghỉ thai sản… chúng tôi đã giải quyết được hơn 40 trường hợp. Số nợ bảo hiểm 7,5 tỷ đồng nói trên là tổng nợ của hơn 100 lao động tính đến thời điểm này", ông Hùng thông tin.

Cũng theo vị giám đốc này, những lao động bị nợ tiền bảo hiểm hiện đã nghỉ việc nhưng công ty vẫn đang nỗ lực thực hiện phần trách nhiệm này. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại của doanh nghiệp thì khó có thể thanh toán khoản nợ 7,5 tỷ đồng nói trên.

Theo BHXH tỉnh Nghệ An, trong năm 2022, các đoàn liên ngành đã làm việc với hơn 160 đơn vị nợ có số nợ cao, thời gian nợ kéo dài; thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất tại hơn 300 đơn vị, thu hồi hơn 81 tỷ đồng tiền nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động.

Tuy nhiên, công tác đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm, đặc biệt là ở các doanh nghiệp có số nợ lớn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng nợ bảo hiểm kéo dài không chỉ gây khó khăn cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Bởi vậy, phía BHXH tỉnh Nghệ An đang kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về đại diện trong tố tụng để tạo cơ sở cho tổ chức công đoàn cấp trên đại diện cho người lao động khởi kiện doanh nghiệp đòi nợ BHXH.

Bên cạnh đó, cần điều chỉnh mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật BHXH phù hợp với tính chất và mức độ nghiêm trọng của lĩnh vực BHXH.

Hiện nay, Bộ luật Hình sự quy định, người đứng đầu doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí có thể bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Phạm Tâm