Hàng cây xà cừ 30 năm tuổi bị đốn hạ phục vụ dự án trăm tỷ khiến nhiều người tiếc nuối

06/04/2024 15:34
Hàng trăm gốc cây, trong đó nhiều cây xà cừ 30 năm tuổi ở huyện miền núi Hà Tĩnh buộc phải đốn hạ để làm dự án 709 tỷ khiến nhiều người tiếc nuối.
Link nguồn bài viết
https://tienphong.vn/hang-cay-xa-cu-30-nam-tuoi-bi-don-ha-phuc-vu-du-an-tram-ty-khien-nhieu-nguoi-tiec-nuoi-post1626626.tpo
Truy cập link gốc
Những ngày này, nhiều người dân huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) bày tỏ tiếc nuối khi hàng cây xanh được trồng từ hàng chục năm trước đang bị chặt bỏ để làm dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê”.

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, những hàng cây xanh bị đốn hạ nằm tại khu vực xung quanh hồ Bình Sơn. Tại đây đã có hàng trăm gốc cây đã bị chặt bỏ, đổ ngã giữa vỉa hè.

Việc di dời, chặt bỏ, di dời cây xanh nằm trong dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê”. Cụ thể dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt vào năm 2020, do UBND huyện làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 709 tỷ đồng.

Đây là nguồn vốn vay của cơ quan Phát triển Pháp (AFD), vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh Châu Âu và nguồn vốn đối ứng. Trong đó, vốn đối ứng trên 129 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, huyện Hương Khê buộc phải di dời, chặt bỏ hàng trăm cây xanh xung quanh khuôn viên hồ Bình Sơn (thị trấn Hương Khê). Trong ảnh những cây cổ thụ quanh bờ hồ Bình Sơn được trồng từ hàng chục năm trước.

Việc làm này cũng nhận về không ít ý kiến trái chiều và nhiều người dân bày tỏ tiếc nuối khi nghe tin hàng xà cừ cổ thụ có niên đại hàng chục năm sắp bị đốn hạ.

Người dân khu vực thị trấn Hương Khê cho biết, hàng cây xanh này được họ xem như "lá phổi xanh" tạo nét đẹp riêng của huyện miền núi, nơi “chảo lửa” miền Trung. "Giờ chặt hạ đi như thế này không biết bao giờ mới có thể trồng lại được", ông Nguyễn Văn Tuấn (trú huyện Hương Khê) cho hay.

“Giữa nắng nóng đỉnh điểm, chặt loạt cây xanh chúng tôi cũng buồn, tiếc nuối. Bởi hàng cây xanh này trên mấy chục năm tuổi, gắn bó với bao thế hệ”, chị Nguyễn Thị Hương (trú thị trấn Hương Khê) nói.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Hương Khê, hàng cây này được trồng từ năm 1994 đến nay. Để thực hiện dự án này, địa phương đã họp bàn và đưa ra phương án chặt 323 cây xanh, di dời 107 cây và giữ nguyên 83 cây. Số cây phải chặt bỏ là những cây phượng, xà cừ, bàng, keo…

“Tuy nhiên giá trị nhất vẫn là hàng cây xà cừ nhiều năm tuổi. Khi đưa ra phương án chặt bỏ, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch, họp bàn để hạn chế tối đa việc chặt bỏ cây”, lãnh đạo thị trấn Hương Khê cho hay.

Hoài Nam