Hải sản 'đắt hàng', giá tăng

27/04/2024 05:44
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhu cầu tiêu thụ lớn khiến giá mặt hàng hải sản tại Hà Tĩnh tăng khoảng 20 - 25% so với ngày thường.
Link nguồn bài viết
https://baohatinh.vn/hai-san-dat-hang-gia-tang-post265485.html
Truy cập link gốc
Hải sản là mặt hàng có sức tiêu thụ cao trong những ngày hè nắng nóng. Đây là loại thực phẩm được nhiều người dân, du khách lựa chọn cho chuyến du lịch hay ăn uống tại nhà trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Do đó, thị trường mặt hàng này trong những ngày qua đã bắt đầu sôi động. Các cơ sở kinh doanh cũng chuẩn bị nguồn hàng tăng so với ngày thường để đáp ứng nhu cầu.

Mỗi ngày cơ sở Cúc Sửu bán ra khoảng hơn 5 tạ hải sản các loại.

Bà Phạm Thị Cúc – chủ cơ sở kinh doanh hải sản Cúc Sửu (xã Thạch Kim, Lộc Hà) cho hay: “Chúng tôi chuyên thu mua các loại hải sản như: tôm, mực, ghẹ, ốc hương, cá thu… của ngư dân tại khu vực cảng và từ các nơi khác nhập về. Khách hàng của cơ sở chủ yếu là các mối buôn nhập cho nhà hàng và bán lẻ ở chợ. Trung bình mỗi ngày, sản lượng các loại hải sản đạt khoảng trên 5tạ. Dịp lễ, nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên cơ sở chủ động nhập nguồn hàng tăng thêm để cung ứng cho thị trường, trung bình tăng khoảng 20%, có ngày gấp đôi sp với bình thường, tùy theo nguồn hải sản ngư dân đánh bắt được”.

Nhiều thương lái xuống tận nơi thuyền cập bến để "gom" hải sản tươi ngon nhất.

Là tiểu thương kinh doanh hải sản nhiều năm, chị Nguyễn Thị Thương - chủ cơ sở hải sản Thương Tý (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi nhập về lượng hàng gấp 3 lần ngày thường để phục vụ dịp lễ. Hiện nay, đã có khá nhiều khách quen gọi điện thoại đặt hàng. Ngoài ra, tôi còn bỏ buôn cho 4 nhà hàng trên địa bàn tỉnh, các nhà hàng này đều có nhu cầu gấp 3 ngày bình thường. Chúng tôi chủ yếu lấy hải sản tươi như: mực, ghẹ, cá mú, tôm hùm, cụp, chíp chíp… từ các cảng cá trên địa bàn. Đợt lễ này, sức tiêu thụ cao, giá cũng tùy theo thị trường nên hàng được lấy theo từng ngày”.

Sẵn sàng đón khách trong kỳ nghỉ lễ, các nhà hàng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị nguồn thực phẩm đa dạng các loại hải sản tươi sống với lượng hàng tăng so với những ngày thường.

Chị Trịnh Thị Thanh Huyền - chủ nhà hàng Biển Gọi (Khu du lịch biển Xuân Thành, Nghi Xuân) chia sẻ: "Đón chào mùa du lịch biển năm 2024, đặc biệt là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, chúng tôi đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, tìm các đầu mối cung cấp nguồn hải sản tươi ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm. Dự kiến dịp lễ, không chỉ du khách từ các nơi về với bãi biển Xuân Thành mà nhu cầu ăn uống của người dân địa phương cũng tăng lên, chúng tôi chủ động nhập và đặt hàng nguồn thực phẩm tăng khoảng 30 - 50% so với ngày thường để phục vụ thực khách”.

Nhà hàng Biển Gọi chuẩn bị nguồn cung hải sản tăng 30 - 50% so với ngày thường để phục vụ dịp lễ.

Ghi nhận tại các chợ dân sinh, sức mua mặt hàng hải sản cũng tăng hơn so với trước. Chị Trần Thị Lan – tiểu thương chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hải sản tôi bán tại chợ chủ yếu thu mua từ các thuyền đi gần bờ ở biển Thạch Hải (Thạch Hà), Thạch Kim (Lộc Hà), số lượng ít nhưng tươi ngon nên được người dân ưa chuộng. Mấy hôm nay, nhiều khách quen gọi điện đặt hàng tôm, mực với số lượng lớn để chuẩn bị ăn uống trong dịp lễ. Khách mua nhiều nên tôi cũng phải tìm mối nhập nguồn hàng nhiều hơn ngày thường khoảng 50%, chủ yếu mực, tôm, cá chim”.

Chị Bùi Thị Minh (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Dịp này, gia đình tôi quyết định không đi du lịch xa và sẽ tập trung bạn bè, người thân ăn uống tại nhà, đi chơi một vài địa điểm trong tỉnh. Để chuẩn bị thực phẩm, tôi đã gọi mối quen đặt 2kg mực, 2kg tôm, 1 con cá mú và một số loại ngao, sò, ốc. Tôm, mực thì tôi đã mua và cấp đông, còn các loại khác thì hôm nào ăn sẽ gọi họ mang đến”.

Sức tiêu thụ mặt hàng hải sản tại các chợ dân sinh đã bắt đầu tăng lên.

Theo ghi nhận, trong ngày này, giá các loại hải sản tươi sống đã có xu hướng tăng khoảng 20 - 25% so với nhiều ngày trước, trong khi đó hải sản cấp đông giá ổn định hơn. Theo đó, hiện nay, giá mực tươi khoảng 400.000 đồng/kg, tôm hùm 1,2 triệu đồng/kg, ghẹ 350 - 500.000 đồng/kg, chíp chíp 150.000 đồng/kg, cá chim 200 - 250.000 đồng/kg, ốc mỡ 200.000 đồng/kg, cua 600 - 800.000 đồng/kg…

Thông tin từ các chủ kinh doanh, hải sản là mặt hàng có tính biến động giá cao, tùy thuộc vào sản lượng đánh bắt và nhu cầu tiêu thụ, do đó, việc tăng giá vào dịp lễ cũng là điều dễ hiểu. Dự báo trong những ngày nghỉ tới, sức tiêu thụ mặt hàng này còn tăng cao, giá cả các loại hải sản sẽ có sự thay đổi, song các tiểu thương, chủ kinh doanh đều sẽ thường xuyên cập nhật giá cho khách hàng để “thuận mua vừa bán”, chứ không tăng giá đột biến hay ép giá.

Ngọc Khánh - Thái Oanh