Hà Tĩnh: Phát hiện trên 120 người bị viêm da do bọ chét đốt

23/03/2023 13:50
Những ngày qua tại xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhiều người dân hết sức lo lắng khi phát hiện da bị dị ứng, nổi mẩn ngứa. Trước tình hình đó, các cơ quan chuyên môn đã nhanh chóng vào cuộc, xác định da của người dân bị dị ứng là do bọ chét đốt.
Link nguồn bài viết
https://kinhtedothi.vn/ha-tinh-phat-hien-tren-120-nguoi-bi-viem-da-do-bo-chet-dot.html
Truy cập link gốc
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết, qua kiểm tra, giám sát, bước đầu xác định tại thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà hiện có 46 hộ gia đình với 126 người có biểu hiện da sẩn huyết thanh chính giữa có vết đốt, vết xước da, sẹo thâm da do cào gãi.

Ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh tập trung vào cuộc, xác định nguyên nhân da của người dân bị viêm nhiễm, sẩn ngứa là do bọ chét đốt

Da bị viêm nhiễm, sẩn ngứa chủ yếu tập trung nhiều ở vùng da hở như: cẳng tay, cẳng chân, xung quanh cạp quần. Một số người xuất hiện trên toàn cơ thể, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống, sinh hoạt.

Quá trình lấy mẩu bệnh phẩm,bắt côn trùng thực hiện các bước xét nghiệm, các cơ quan chuyên môn xác định đây là loài bọ chét chuyên đốt và hút máu chó, mèo… Khi nguồn thức ăn thiếu, bọ chét sẽ chuyển sang đốt và hút máu người vào ban đêm.

Biểu hiện sẩn ngứa chủ yếu tập trung nhiều ở vùng da hở như cẳng tay, cẳng chân

Điều đặc biệt, bọ chét thường sống ở ngách tường, giường tủ, góc nhà thiếu ánh sáng nên rất khó phát hiện. Khi người bị bọ chét đốt sẽ bị ngứa tại chỗ, gãi nhiều, có thể gây ra bệnh viêm da bội nhiễm hoặc có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như sốt phát ban, dịch hạch…

Để ổn định cuộc sống, sinh hoạt cho Nhân dân, phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh, ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức phun hóa chất tiêu diệt bọ chét; khuyến cáo người dân chủ động vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân ngăn ngừa bọ chét đốt; khi có các triệu chứng sẩn ngứa do côn trùng đốt cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Văn Chương