Hà Tĩnh: 11 học sinh lớp 6 bị ngộ độc do ăn hạt ngô đồng

10/03/2023 18:21
Trong giờ ra chơi, một nhóm học sinh đập quả ngô đồng rụng giữa sân trường lấy hạt ăn rồi bị các triệu chứng ngộ độc, phải nhập viện cấp cứu.
Link nguồn bài viết
https://1thegioi.vn/ha-tinh-11-hoc-sinh-lop-6-bi-ngo-doc-do-an-hat-ngo-dong-194097.html
Truy cập link gốc
Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, vào lúc 10 giờ 30 sáng nay (10.10), đơn vị này tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho 11 em học sinh bị ngộ độc do ăn hạt của quả ngô đồng.

Nhóm học sinh bị ngộ độc được cấp cứu và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân

Trước đó, vào sáng cùng ngày, trong giờ ra chơi tại Trường THCS Phổ Hải (huyện Nghi Xuân), 11 em học sinh lớp 6C đang đá bóng ở sân trường thì thấy quả ngô đồng rụng xuống, cả nhóm đi nhặt quả và đập lấy hạt ăn. Sau khi ăn khoảng 5 - 10 phút, các em thấy mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng.

Phát hiện sự việc, cô giáo chủ nhiệm lớp 6C và các phụ huynh liền đưa các em đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu.

Tiếp nhận nhóm học sinh bị ngộ độc, các bác sĩ đã tiến hành những biện pháp gây nôn, rửa dạ dày, truyền dịch, giải độc. Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe của các em đã ổn định.

Một học sinh được bác sĩ gây nôn để giải độc

Theo bác sĩ Bùi Đức Vũ (Khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi trung ương), hạt cây ngô đồng có chất curcin, là độc tố chính gây độc cho đường tiêu hóa và gan, người ăn sẽ bị đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, bị nặng có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa, rối loạn thần kinh.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, nếu trẻ không may ăn phải hạt cây ngô đồng thì phụ huynh nên bằng mọi cách để các cháu nôn ra, nôn càng nhiều càng tốt; trong khi nôn cần để đầu nghiêng về một bên và dùng khăn lau sạch các chất dịch, đờm nhớt. Trong trường hợp này, cần cho trẻ uống một cốc nước ấm (có thể pha muối) rồi tiếp tục để trẻ nôn. Sau khi tiến hành sơ cứu tạm thời, phải nhanh chóng đưa trẻ bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất.

Quang Cường