Góp phần đổi thay nơi vùng biên

01/04/2023 08:48
Nhằm hỗ trợ những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dọc hai tuyến biên giới tỉnh Hà Tĩnh ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, từ cuối năm 2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh thành lập các Câu lạc bộ 'Phụ nữ với chiến sĩ quân hàm xanh'.
Link nguồn bài viết
https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/gop-phan-doi-thay-noi-vung-bien-723587
Truy cập link gốc
Từ mô hình triển khai, nhiều gia đình phụ nữ vượt qua khó khăn, dần ổn định cuộc sống.

Trường hợp chị Lê Thị Anh, xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là một ví dụ. Trước năm 2021, đến xã Phú Gia, ai cũng thương cảm cho hoàn cảnh của gia đình chị Lê Thị Anh. Trong khi làm việc, chồng chị Anh không may bị tai nạn, mất hoàn toàn sức lao động. Một mình chị vừa chăm sóc chồng, vừa bươn chải nuôi 3 con ăn học.

Biết được hoàn cảnh gia đình chị Anh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Gia và Đồn Biên phòng Phú Gia (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) đã giúp đỡ gia đình nguồn vốn để phát triển chăn nuôi gà theo mô hình sinh kế của Câu lạc bộ "Phụ nữ với chiến sĩ quân hàm xanh". Từ ngày nhận được nguồn vốn vay hỗ trợ từ mô hình sinh kế của Câu lạc bộ, gia đình chị Lê Thị Anh đã có hướng phát triển kinh tế mới, thu nhập ngày một ổn định, đời sống được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Chị Hồ Thị Thành, thôn 4, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh chăm sóc bò được hỗ trợ từ mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ với chiến sĩ quân hàm xanh”.

Theo chị Trần Thị Hợi, Chủ tịch Câu lạc bộ “Phụ nữ với chiến sĩ quân hàm xanh” xã Phú Gia, được thành lập từ tháng 9-2021, đến nay, cùng với gia đình chị Lê Thị Anh, Câu lạc bộ xã Phú Gia đã trao 250 con gà giống tặng 4 chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Số gia cầm trong mô hình sinh kế hỗ trợ các hội viên phụ nữ đến nay đều phát triển tốt, mang lại nguồn lợi về kinh tế cho các gia đình.

Không riêng gia đình chị Lê Thị Anh mà hàng trăm hộ gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vùng sâu, vùng xa của hai tuyến biên giới bờ biển tỉnh Hà Tĩnh được hưởng lợi từ 15 mô hình Câu lạc bộ do các đồn biên phòng và hội liên hiệp phụ nữ ở các xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sáng lập. Mô hình đã thành điểm tựa, là động lực để phụ nữ và nhân dân vùng biên tự tin vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, thông qua hoạt động của các Câu lạc bộ, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh đã làm mới và sửa chữa 13 mái ấm tình thương, nhận đỡ đầu 32 trẻ mồ côi, tặng hơn 300 suất quà, trao 130 mô hình sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Nói về hiệu quả phối hợp giữa hai bên, đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Sau 2 năm triển khai, mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ với chiến sĩ quân hàm xanh” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã và đang khẳng định tính thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng. Mô hình không chỉ giúp nhiều gia đình hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn nơi vùng biên có công ăn việc làm ổn định mà còn nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật; thay đổi cách làm để vươn lên đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: THẾ MẠNH