Giá tăng sốc, giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động ở chiều mua vào

07/04/2024 14:41
Khép lại phiên giao dịch tuần đầu tiên của tháng Tư, giá vàng thế giới tăng dựng đứng, giá vàng nhẫn trong nước cũng 'leo thang' khi chạm mốc 75 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng ở Nghệ An sôi động khi người dân bán vàng tăng cao…
Link nguồn bài viết
https://baonghean.vn/gia-tang-soc-giao-dich-vang-o-nghe-an-soi-dong-o-chieu-mua-vao-post287439.html
Truy cập link gốc
Chốt phiên giao dịch tuần này, giá vàng tăng sốc, tăng đến trên 4 triệu đồng/lượng so với tuần trước đó. Ảnh: Thanh Phúc

Sáng Chủ nhật (7/4), chốt phiên giao dịch tuần, đứng ở mức 2.329 USD/ounce, tăng mạnh tới 96 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Tuần qua, giá vàng thế giới liên tục tăng cao, trong 6 phiên giao dịch thì có 5 phiên tăng. Trong đó, phiên cuối tuần bất ngờ nhất tăng phi mã hơn 50 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC và vàng nhẫn cũng tăng rất mạnh, đặc biệt là vàng nhẫn. Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng SJC mua vào, bán ra ở mức 79,5 - 81,92 triệu đồng/lượng, tăng 1,2 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,1 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên tuần trước.

Giá vàng miếng SJC bỏ trống trên bảng niêm yết giá tại một số tiệm vàng. Ảnh: Thanh Phúc

Vàng nhẫn 9999 niêm yết ở mức 71,8 – 74,35 triệu đồng/lượng, tăng 2-3 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 3,5-4 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên tuần trước đó.

Tại , giá vàng cũng được các doanh nghiệp vàng bạc điều chỉnh tăng theo giá vàng thế giới và trong nước. Cụ thể: Giá vàng nhẫn 9999 được niêm yết lần lượt là 71 – 72,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 74,30-74,80 triệu đồng/lượng (bán ra).

Đáng nói, hầu hết, giá vàng miếng SJC không được các doanh nghiệp tư nhân niêm yết giá cụ thể trên bảng, chỉ khi có người đến giao dịch thì mới được nhân viên của tiệm cập nhật giá.

Tại các tiệm vàng rất đông khách đến giao dịch. Ảnh: Thanh Phúc

Theo đó, giá vàng miếng SJC đang được mua vào với giá 78,50-79,3 triệu đồng/lượng và bán ra với giá 81-81,50 triệu đồng/lượng. “Thời điểm này, chúng tôi tập trung vào thị trường vàng nhẫn. Vàng miếng SJC khi có người mua - bán thì mới cập nhật giá”, chị Hồ Thị Thơ - nhân viên một tiệm vàng ở đường Cao Thắng cho biết.

Theo ghi nhận, sáng 7/4, ở các có khá đông khách đến giao dịch. Trong đó, nhiều người đến bán vàng nhẫn chốt lời. Bà Dương Thị L, trú tại thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc) cho biết: “Mua 5 cây vàng nhẫn cách đây 2 tháng, giá vàng lúc đó là 64,5 triệu đồng/lượng, nay bán được 72 triệu đồng/lượng, lãi 7,5 triệu đồng/lượng, như vậy cũng là cao".

Mặc dù giá vàng thế giới tăng sốc, giá vàng nhẫn liên tục lập kỷ lục mới song giá vàng miếng khá ổn định, tăng không đáng kể. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp không niêm yết giá cụ thể và có vẻ chững lại khi giao dịch vàng miếng khiến nhiều người dân e ngại.

Nhiều người chọn bán vàng miếng để đầu tư vàng nhẫn. Ảnh: Thanh Phúc

Anh Trần Quang T. (Lạc Sơn, Đô Lương) cầm theo 5 lượng vàng miếng xuống Vinh để bán, đã đi đến 5 tiệm vàng để hỏi giá, các tiệm đều không mặn mà mua nên anh có hơi lo lắng.

Anh T. cho biết: “Biết thông tin Nhà nước sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng, lo ngại vàng miếng rớt giá nên tôi định bán vàng miếng để mua vàng nhẫn. Tuy nhiên, trong khi vàng nhẫn tăng giá mạnh thì giá vàng miếng lại không tăng.

Theo khảo sát giá ở 3 nơi thì mức giá vàng miếng mà doanh nghiệp mua vào cao nhất là 79,3 triệu đồng/lượng. Dù vậy, tôi cũng quyết định bán vàng miếng để chuyển sang đầu tư vàng nhẫn để đảm bảo tính an toàn”.

Nhiều người ngần ngại giao dịch vàng vào thời điểm giá tăng sốc như hiện nay. Ảnh: Thanh Phúc

Theo các chủ doanh nghiệp vàng bạc cho biết, thời điểm này, rất nhiều người bán vàng miếng để chuyển sang đầu tư vàng nhẫn, hoặc bán vàng miếng để giữ tiền. Bởi tâm lý của người dân lo ngại, khi Nhà nước xóa bỏ độc quyền vàng miếng, giá vàng miếng sẽ giảm mạnh nên họ tranh thủ bán vàng miếng khi đang được giá. Chính tâm lý này đã khiến giao dịch vàng ở Nghệ An trở nên sôi động tại các tiệm vàng ở chiều mua vào.

“Số lượng người đến bán vàng miếng tăng cao, chúng tôi cũng có sự cân nhắc khi thu mua vàng miếng, lựa chọn kỹ và mức giá có sự chênh lệch rõ rệt giữa vàng miếng còn vỏ, vỏ mới, vỏ cũ…”, chị Ngọc Mai - nhân viên của một doanh nghiệp vàng bạc tư nhân ở đường Trần Phú cho biết.

Giá vàng tăng quá nhanh, quá mạnh nên các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc đầu tư vào kim loại quý này. Ảnh: Thanh Phúc

Theo một cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các nhà phân tích cho rằng, giá vàng sẽ còn tăng cao hơn vào tuần tới. Tuy nhiên, do giá vàng tăng quá nhanh, quá mạnh nên các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc đầu tư vào kim loại quý này.

Thanh Phúc